Kết quả nhận lại là một thông báo đầy cay đắng: Miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc, chấm dứt hợp đồng lao động với bác sĩ Phạm Hải Dương.

“Đò” bệnh nhân từ Việt Đức về để mổ chui?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương, ông Phạm Mạnh Cường vừa ban hành Quyết định số 160/QĐ-SYT, về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn xác minh tố cáo đối với ông Vũ Văn Khoa, Phó trưởng khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình).

Nội dung được thụ lý tố cáo gồm: Hành vi khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Cụ thể: Việc phẫu thuật điều trị gãy cổ xương đùi tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 khi Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chưa được phê duyệt thực hiện kỹ thuật này.

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Trước đó, bác sĩ Phạm Hải Dương và một số cổ đông phát hiện một số hành vi có dấu hiệu tiêu cực, gây ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của bệnh viện nên đã làm đơn tố cáo, gửi tới Bộ Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Sở Y tế tỉnh Hải Dương và một số cơ quan chức năng, báo chí.

Theo nội dung đơn tố cáo, từ tháng 1/2018 đến cuối tháng 9/2018, ông Vũ Văn Khoa đã dựa vào uy tín, bằng cấp, học vị của mình là Tiến sĩ Y khoa để trục lợi bằng cách “đò” bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi mình tiếp cận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để mổ thay khớp háng.

Thời điểm đó, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hải Dương chưa phê duyệt, cấp phép thực hiện kỹ thuật này cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Thế nhưng, dưới sự giúp sức của vợ là bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT và ông Trương Trọng Phương, Giám đốc Bệnh viện, ông Vũ Văn Khoa đã nhiều lần mổ chui cho các bệnh nhân. Số tiền mổ mỗi lần dao động từ 70 đến 100 triệu đồng, được ông Khoa và ê kíp mổ thu tiền ngay trên Khoa Ngoại của bệnh viện.

Ông Khoa cùng 1 số người đã dùng nhiều thủ đoạn để thay đổi bệnh danh, thay đổi phẫu thuật, thủ thuật trong bệnh án nhằm lách luật. Đây là hành vi lừa dối bệnh nhân, lừa dối Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hải Dương; ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của bệnh viện; ảnh hưởng tới danh dự, tước đoạt quyền lợi chính đáng của cổ đông...”, đơn tố cáo nêu.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Thu Trang, đồng thời trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nhưng không nhận được sự hợp tác.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Anh Tùng, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Hải Dương, Trưởng đoàn xác minh tố cáo cho biết: "Sở Y tế đã có buổi làm việc với những người tố cáo và chốt những nội dung thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Khi nào có kết quả xác minh chúng tôi sẽ công bố".

Đấu tranh... tránh đâu!

Người đời thường nói “Đấu tranh... tránh đâu!”, câu nói này một lần nữa hiệu nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Cụ thể, trong khi nội dung tố cáo đang chờ cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thì ngày 22/3/2019, bác sĩ Phạm Hải Dương bất ngờ nhận được Thông báo số 36/TB-BVĐKHB, về việc miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc, chấm dứt hợp đồng lao động đối với mình. Thông báo do bà Nguyễn Thị Thu Trang ký.

Lý do theo bà Nguyễn Thị Thu Trang: “Sau khi rà soát hồ sơ nhận thấy: Hồ sơ về chứng chỉ, trình độ, năng lực chuyên môn ông Phạm Hải Dương vượt quá phạm vi công việc được giao, không đủ điều kiện khám chữa bệnh tại bệnh viện với chức danh bác sĩ nội khoa.

Khi chưa có quyết định của Chủ tịch HĐQT hay Ban giám đốc Bệnh viện, nhưng ông Phạm Hải Dương đã có những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mượn và khai thác thông tin hồ sơ bệnh án của bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Việc làm này vi phạm khoản 4, Điều 59 Luật Khám chữa bệnh năm 2009.

Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, ông Phạm Hải Dương đã phát ngôn tùy tiện, không đúng quy định của Luật Doanh nghiệp, không có ý thức tổ chức kỷ luật và chấp hành Quyết định của Chủ tịch HĐQT Công ty”.

“Căn cứ Luật Khám chữa bệnh 2009, Luật Lao động năm 2012, Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thông báo chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 10/5/2019; miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc từ ngày 23/3/2019 và tạm dừng công việc khám chữa bệnh đối với ông Phạm Hải Dương tại bệnh viện”, thông báo nêu.  

Chưa bàn tới việc đúng sai trong thông báo, song đây được cho là một quyết định “ngồi xổm” lên HĐQT, có biểu hiện tư thù. Bởi theo bác sĩ Phạm Hải Dương, thông báo này chưa thông qua HĐQT. Trong khi đó, văn bản Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc công ty Luật hợp danh Thiên Thanh gửi bà Nguyễn Thị Thu Trang, cho biết: Căn cứ vào Điều lệ hiện hành của Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc thuộc thẩm quyền của HĐQT, không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch HĐQT.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Quốc Hải/Đô Thị Mới