Mona Lisa bắt đầu nổi tiếng khi các nghệ sĩ của phong trào Biểu tượng hồi thế kỷ 19 bắt đầu ca ngợi nó, và gắn nó với những ý tưởng của họ về sự bí ẩn của phụ nữ.

Nụ cười bí ẩn, đôi mắt không có mày, những mật mã ẩn giấu trong đôi mắt, ngay cả đến phía sau của Mona Lisa... đều gây tò mò cực đại cho giới học giả càng về sau. Tất cả đó đều gắn liền với từ "bí ẩn".

Bức họa Nàng Mona Lisa của Da Vinci

Hiện tại bức chân dung Mona Lisa đang được lưu giữ cẩn mật tại Bảo tàng Louvre, Pháp. 

Bức chân dung Mona Lisa hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Louvre, Pháp

Mỗi năm, hơn 6 triệu người ngắm nhìn tác phẩm này ở Louvre, nơi nó được bảo quản sau lớp kính chống đạn trong suốt.

Khám phá bí ẩn nụ cười Mona Lisa

Theo các nhà nghiên cứu, Leonardo Da Vinci đã sử dụng kỹ thuật ông tự học "Sfumato" để pha trộn các chất màu sơn, đặc biệt là xung quanh các góc của mắt và miệng nàng Mona Lisa.

Kỹ thuật này được cho là đã tạo ra một ảo giác về "nụ cười bí ẩn" cho nàng Mona Lisa.

 

Nụ cười Nàng Mona Lisa

 

Theo đó, khi người xem chú ý vào đôi mắt nàng, họ vẫn có thể thấy nàng đang cười. Tuy nhiên, chỉ một khoảnh khắc nhìn xuống làn môi, nụ cười... dường như tan biến.

Để đánh giá trạng thái cảm xúc của khuôn mặt nàng Mona Lisa, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam (Hà Lan) phối hợp cùng các học giả trường Đại học Illinois (Mỹ) đã tính toán gương mặt Mona Lisa trên góc độ khoa học hơn.

Theo đó, gương mặt nàng hiện lên 83% hạnh phúc, 9% chán ghét, 6% sợ hãi, tức giận 2%, ít hơn 1% trung tính và 0% ngạc nhiên.

Bức tranh nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nhà phân tích, từ nghệ thuật tới khoa học, từ phân tích quang học tới phân tích tâm lý học, hình thành hình ảnh "nụ cười Mona Lisa" trong văn học, đại diện cho một cái gì đó rất bí ẩn nhưng thật sâu xa, khuôn mặt nàng không biết nàng đang cười hay đang khóc, đó là một bí mật chưa ai biết.

 

Chân dung tự họa của Da Vinci (vẽ khoảng 1512-1515)
Nhiều học giả cho rằng, Mona Lisa là bức tự họa của chính tác giả

 

Ý nghĩa của tên bức tranh: Mona Lisa

Dựa trên các ghi chép quý hiếm còn lại của danh họa Leonardo da Vinci, các học giả khẳng định, người phụ nữ trong tranh là Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo.

Các học giả giải thích thêm, tên bức họa “Monna Lisa” hay “Lady Lisa” là cách gọi trân trọng một người phụ nữ thời bấy giờ.

Trong tiếng Italia, "ma donna" có nghĩa quý bà của tôi. Nó đã trở thành "madonna", vời cách viết gọn "mona". 

"Mona" vì thế là một cách đề cập lịch sự, tương tự như Ma’am, Madam, hay my lady trong tiếng Anh.

Leonardo da Vinci tên đầy đủ là Leonardo di ser Piero da Vinci (nghĩa là "Leonardo, con của Ser Piero, đến từ Vinci") (sinh ngày 15/4/1452 tại Anchiano, Ý - mất ngày 2/5/1519 tại Amboise, Pháp) là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và triết học tự nhiên người Ý.

Mona Lisa là một bức chân dung thế kỷ 16 được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence bởi Leonardo da Vinci trong thời kì Phục Hưng Italia. 

Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1519.

Tác phẩm thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp với tên gọi Chân dung Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo.

Theo Ngày nay Online