Lựa chọn sữa thực vật tăng cao

Theo một cuộc khảo sát, ¼ dân số nước Anh hiện đang uống sữa có nguồn gốc thực vật. Đó là các loại sữa thay thế như hạnh nhân, yến mạch, hạt điều, dừa và đậu nành, đang đánh bay các loại sữa công thức ra khỏi kệ. Những người trẻ tuổi là những người uống sữa nhiều nhất, với khoảng 1/3 thanh niên trong độ tuổi từ 16-24 thích uống sữa hạt thay vì sữa bò.

Sữa hạt đang ngày càng được ưa chuộng

Các chuyên gia thị trường cho biết, ngành công nghiệp sữa sẽ cần phải tăng cường sức mạnh trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về môi trường.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, trong 2.000 người được hỏi, doanh số bán sữa thực vật đã tăng 10% trong hai năm qua. Trong số những người tham gia khảo sát, 23% đã sử dụng sữa thực vật trong 3 tháng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, sữa thực vật lại không được tầng lớp trung niên hay người cao tuổi đón nhận. Có đến 92% lớp người trên 45 tuổi chọn sữa bò truyền thống so với những người 16-24 tuổi.

37% thanh niên cho rằng, họ bắt đầu dùng sữa hạt trong hơn 1 năm qua bởi nó tốt cho sức khỏe khi ít calo và chất béo.

Một lý do nữa khiến người Anh chuộng sữa thực vật và quay lưng với sữa công thức bởi vì lo ngại về đạo đức kinh doanh và môi trường. Khoảng 36% thanh niên cho biết chăn nuôi bò sữa không tốt cho môi trường, đó là lý do tại sao họ chọn ngừng mua sữa bò. 

Người tiêu dùng

Người tiêu dùng đang có ý thức hơn về môi trường

Nông dân chăn nuôi bò sữa cũng đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong những năm gần đây khi người ăn chay đang tăng lên hàng ngày - có 600.000 người ăn chay ở Anh vào năm 2018, tăng từ 150.000 vào năm 2014 (Theo Hiệp hội Vegan).

Dữ liệu từ Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) cho thấy số lượng các nhà sản xuất sữa ở Anh và xứ Wales đã giảm 583 chỉ trong 9 tháng, chủ yếu là do căng thẳng tài chính.

Bà Emma Clifford, người nghiên cứu thực phẩm và đồ uống tại Mintel, cho biết: “Với doanh số bán sữa bò đang có xu hướng giảm, việc nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi quay lưng với các sản phẩm này không mang lại kết quả tốt cho triển vọng của phân khúc này về lâu về dài”. Bà cho rằng, ngành công nghiệp sữa cần phải cần quan tâm hơn nữa vào các sản phẩm sữa.

Sữa bò chưa hẳn đã xấu

Tuy nhiên, các chuyên gia nhắc nhở người tiêu dùng nên cảnh giác khi bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng mà sữa cung cấp nếu họ muốn có một sức khỏe tốt.

Sữa là một dạng canxi cần thiết cho sức mạnh của xương và giữ cho các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động. Nó cũng đóng một vai trò trong việc giữ sức khỏe tim mạch.

Một cuộc khảo sát trên toàn quốc của các bậc cha mẹ Anh cho thấy 1/3 lo lắng con họ đang tiêu thụ mức canxi thấp đến mức nguy hại đến sức khỏe.

Theo một cuộc khảo sát trên 1.500 phụ huynh của YAZOO KiDS, hơn một nửa (51%) trẻ em đã không uống một ly sữa nào trong hơn sáu tuần. Và 32 % trẻ em hoàn toàn từ chối sữa trừ khi nó được đổ qua ngũ cốc có lượng đường cao. 1 trong 5 trẻ cũng không thích ăn phô mai-một nguồn canxi cao khác, với 12% chỉ ăn nếu có trên pizza. 

Các chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng nếu con cái họ quấy khóc khi mới chập chững biết đi, có nghĩa là có thể chúng thiếu canxi. Nhiều khả năng lớn lên chúng sẽ rất đam mê ăn vặt.

Canxi rất cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe, giữ cho các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động. Nó cũng đóng một vai trò trong việc giữ cho một trái tim khỏe mạnh. 

 Sữa bò cũng rất tốt cho sức khỏe xương và tim mạch

Hiệp hội loãng xương quốc gia đã nói rằng, nếu như cắt khẩu phầm sữa từ chế độ ăn uống có thể là một “quả bom hẹn giờ'” cho sức khỏe xương của tầng lớp trẻ.

Họ đang kêu gọi các bậc cha mẹ nói chuyện với con cái về chế độ ăn uống của mình. Cha mẹ có thể giảm khẩu phần sữa nếu như đảm bảo con cái tiêu thụ đủ canxi từ các nguồn khác, chẳng hạn như các loại hạt và cá. Nhưng đáng tiếc là ít người biết đây cũng là những nguồn canxi dồi dào.

Sữa cũng cung cấp nguồn vitamin B12, cần thiết cho các chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm sản xuất các tế bào hồng cầu. Trẻ sơ sinh có hàm lượng vitamin B12 thấp - được tìm thấy chủ yếu trong thịt, sữa và trứng. Những trẻ thiếu hụt chất này lại hoạt động kém hơn ở trường, theo Uni Research ở Bergen.

Các nhà khoa học cảnh báo, các bà mẹ không nên theo chế độ ăn thuần chay khi đang mang thai, vì thiếu vitamin khi em bé còn trong bụng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Do vậy, quay lưng với sản phẩm sữa công thức hoàn toàn không tốt như mọi người vẫn nghĩ. Hãy dùng đúng, dùng đủ, kết hợp cả sữa hạt vào chế độ ăn của con để trẻ có sức khỏe toàn diện nhất.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới