Sáng 24/6, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua. 

Trong năm 2021, Tập đoàn Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên ba trụ cột chính là Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ, được tập đoàn xem là “kiềng ba chân” vững chãi. 

Trong đó, liên quan đến trụ cột Công nghệ - Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF e35 và VF e36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế. 

Thông tin về kế hoạch phát triển xe điện, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, xe điện là thứ không dễ dàng nhưng là thứ để Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình. 

"Vì sao chúng tôi tự tin bán xe trên thế giới? Đối tượng VinFast nhắm đến là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn. Ví dụ tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe.

Chúng tôi cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Pin được chuyển từ người mua sở hữu sang VinFast sở hữu và làm dịch vụ cho thuê này". 

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định: Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có chúng tôi có.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, với xe điện, VinFast triển khai concept cho thuê pin, tính tiền thuê pin cộng tiền nạp điện đúng bằng chi phí khách hàng trả cho xăng. Xe chạy đến đâu tính tiền đến đó. 

Điểm mạnh của concept này là xe điện rẻ hơn xe xăng. Chi phí vận hành rẻ hơn, chi phí sửa chữa bảo dưỡng bảo trì tối đa bằng 35% so với xe xăng.

Bên cạnh đó, tính năng của xe điện thông minh hơn. Do đó, chuyện xe điện cạnh tranh với xe xăng là rất khả thi.

Tuy nhiên nhược điểm của xe điện là quãng đường chạy không quá dài. 
"Chúng tôi khắc phục nó bằng công nghệ sạc siêu nhanh, trong 20 phút sạc từ 70 – 80% pin, chạy thêm được khoảng 400km", ông Vượng cho biết. 

Mọi chi phí từ pin đến bảo dưỡng đều do VinSmart chịu trách nhiệm. Model kinh doanh của VinSmart đã được tính toán tương đối ổn.

Chia sẻ kế hoạch tham gia vào thị trường Mỹ, theo Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, nếu cạnh tranh trực tiếp với xe xăng thì câu chuyện số lượng vô cùng đơn giản. Ở Mỹ tổng số xe điện trên tổng số ô tô chỉ chiếm 2%. Một năm Mỹ bán từ 16 – 18 triệu xe, nếu chỉ cần chiếm được 1% thị phần chúng tôi đã có 160 – 180 nghìn xe.

"Xe của chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất (NCAP 5 sao). Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có chúng tôi có. Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt tính năng tự lái cấp độ 3, tính năng cao nhất". 

Tuy nhiên, trước các khó khăn chung của ngành sản xuất do tình trạng thiếu hụt chip, VinFast cũng không tránh khỏi khó khăn. Trả lời phần về những vấn đề này, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, nếu không vì thiếu chip, tới đây chúng tôi cũng kế hoạch bán 56 nghìn xe, nhưng hiện đã phải điều chỉnh xuống 15 nghìn xe. 

"Việc thiếu chip là vấn đề lớn toàn cầu. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh cùng với đó là điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh", Chủ tịch Phạm Nhật Vượng thông tin.  

Tháng 3/2021, VinFast mở bán mẫu ô tô điện VF e34 và nhận 3.692 lượt đăng ký đặt cọc xe

Trước đó, tháng 3/2018, VinFast lần đầu tiên công bố 36 mẫu thiết kế cho ô tô dòng xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế. Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt tham gia sản xuất xe điện, đánh dấu bước đột phá cho sự phát triển và hội nhập của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và góp phần mang cơ hội sở hữu xe hơi đến đại chúng. 

Đối với xe điện, VINFAST quyết định đầu tư mạnh mẽ nhằm tạo sự đột phá trên bản đồ ô tô Việt Nam và toàn cầu. Dây chuyền sản xuất sẽ được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay nhằm cho ra đời những chiếc xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường, phù hợp với sự phát triển và xu hướng mới nhất của ngành ô tô trên thế giới. 

 “Xe điện là chiếc xe của tương lai. Với sứ mệnh tiên phong và mong muốn tạo sự đột phá trên thị trường xe hơi, chúng tôi quyết định sản xuất xe điện ngay thời điểm này. Bên cạnh đó, VINFAST cũng sẽ sản xuất xe cỡ nhỏ, bên cạnh 2 mẫu Sedan và SUV để phục vụ nhu cầu trong nước hiện tại", ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ. 

Đầu năm nay, VinFast cho biết sẽ ra mắt xe điện của hãng tại thị trường Mỹ và châu Âu vào năm 2022. VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng ô-tô VinFast và hy vọng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng trước các nhà sản xuất nội địa lớn như Tesla và General Motors (GM).

Theo Minh Hà/Đô Thị mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/ong-pham-nhat-vuong-tat-ca-nhung-gi-tesla-co-chung-toi-co-20201231000002909.html