Đối với 25 mẫu xét nghiệm tại labo, đã có 14 mẫu có kết quả, trong đó có nhiều mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Cụ thể, mẫu rượu trắng pha cẩm của cơ sở cơm Vĩnh Thành, địa chỉ tại số 95 khu giãn dân, phường Mộ Lao, quận Hà Đông có hàm lượng methanol 202.475mg/l, vượt 2000 lần ngưỡng cho phép; rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính, số 59 tổ 24 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân có hàm lượng methanol là 89.680mg/l, vượt gần 900 lần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

Trước đó, từ ngày 28/2 đến ngày 7/3/2017, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận điều trị cho 11 bệnh nhân nam tuổi từ 40-54 ở quận Đống Đa, Hoàng Mai, Ba Đình, Thanh Xuân và huyện Phúc Thọ với triệu chứng người mệt mỏi, nôn, đau đầu, nhìn mờ, hôn mê, xét nghiệm lượng methanol trong máu cao từ 40,9-318mg/dl và được chẩn đoán ngộ độc rượu.

Ngay sau khi điều tra bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai và người nhà bệnh nhân, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý, kiểm tra và áp dụng các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do rượu. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã trực tiếp kiểm tra công tác chỉ đạo triển khai tại các quận, huyện.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra để phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở những địa phương có bệnh nhân ngộ độc rượu, tập trung truy xuất nguồn gốc rượu, lấu mẫu xét nghiệm phân tích đánh giá để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, riêng tại địa bàn quận Đống Đa, chỉ trong một tuần cuối của tháng 2 vừa qua, đã có 7 người dân trên địa bàn thành phố được cấp cứu và điều trị tại khoa Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán ngộ độc methanol.

Điều đáng nói là sau chưa đầy một tuần ra quân thanh kiểm tra, các đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tiến hành niêm phong gần 2.000 lít rượu không rõ nguồn gốc và phát hiện những mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Sở Y tế Hà Nội cho hay, cùng với việc xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, Sở sẽ công khai danh tính các cơ sở này để kịp thời cảnh báo đến người tiêu dùng.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Reatimes