POS là gì?

POS là từ viết tắt tiếng Anh (Point of Sale) là các máy chấp nhận thanh toán thẻ. Máy cà thẻ POS và máy rút tiền tự động ATM đều có một điểm chung là giao dịch được qua thẻ ATM.

Máy POS có những tính năng như có thể thanh toán tại các cửa hàng trung tâm thương mại, siêu thị, thanh toán các khoản dịch vụ như điện nước, điện thoại, bảo hiểm, thực hiện giao dịch như kiểm tra số dư...

Máy có ưu điểm gọn nhẹ chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ, có thể dễ dàng lắp đặt nhiều nơi.

Việc trang bị và áp dụng hệ thống máy tính tiền hoặc phần mềm POS sẽ giúp các chủ doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hàng hoá, tiền mặt; hạn chế thất thoát hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm & thanh toán của khách hàng một cách nhanh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Cách sử dụng máy POS

Sử dụng máy POS chủ thẻ chỉ cần “quẹt” thẻ lên máy POS được đặt tại quầy tính tiền, nhập số PIN, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai, hoàn tất quá trình thanh toán.

Nhân viên tại các điểm giao dịch có trách nhiệm đối chiếu chữ ký của chủ thẻ với chữ ký trên thẻ nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế rủi ro cho khách hàng. Mọi thao tác đều khá đơn giản, có sự hỗ trợ hướng dẫn của các nhân viên tại quầy giao dịch.

Trường hợp chủ thẻ nhập số tiền cần thanh toán lớn hơn giá trị thực tế hàng hoá đã mua, chủ thẻ có thể dễ dàng “hoàn trả” số tiền đã thanh toán lúc đầu và thực hiện lại giao dịch.

Khách hàng có thẻ thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt Nam phát hành, hoặc thẻ ngân hàng có liên kết với các tổ chức thanh toán quốc tế như: Visa, MasterCard, Amex, JCB,… THẺ NộI ĐỊA của ngân hàng TECHCOMBANK, VIETCOMBAND, BIDV, VIETINBANK, AGRIBANK…trong nước đều có thể thực hiện việc thanh toán tại các máy POS.

Hiện nay, mạng lưới máy POS đã được kết nối liên thông tại nhiều ngân hàng, nên một máy POS có thể chấp nhận thanh toán thẻ của nhiều ngân hàng khác nhau, thay vì chỉ chấp nhận duy nhất thẻ của ngân hàng lắp đặt máy POS.

Khách hàng có thẻ thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt Nam phát hành đều có thể thực hiện thanh toán tại các máy POS

Khách hàng có thẻ thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt Nam phát hành đều có thể thực hiện thanh toán tại các máy POS

Lưu ý khi sử dụng POS

Khi thanh toán bằng thẻ tại các máy POS, bạn chỉ cần trình thẻ cho nhân viên bán hàng để họ thực hiện các thao tác "quẹt" thẻ, nhập số tiền cần thanh toán.

Bạn nên quan sát đừng để thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, tránh thẻ bị quẹt trên thiết bị không phải là máy POS, nhằm đảm bảo thẻ không bị sao chép dữ liệu.

Người bán sẽ yêu cầu bạn ký tên trên hóa đơn có thông tin về thẻ và số tiền. Bạn cần kiểm tra kỹ trước khi ký và nhân viên bán hàng có trách nhiệm đối chiếu chữ ký của bạn với chữ ký ở mặt sau thẻ, nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế các rủi ro cho khách hàng.

Sau đó, người bán sẽ trao lại một hóa đơn cùng với thẻ. Bạn nên giữ lại hoá đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết, đồng thời kiểm tra lại thẻ để tránh nhầm lẫn với thẻ của người khác.

 

Chủ thẻ cũng không nên đưa thẻ của mình cho người thân để thực hiện việc thanh toán thẻ qua máy POS. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì thanh toán qua máy POS sẽ an toàn và bảo mật, bởi giao dịch đã được mã hoá và tuân theo tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ.

Một số cửa hàng tính thêm phụ phí từ 1% đến 3% trên giá hàng hoá dịch vụ khi bạn yêu cầu được sử dụng thẻ thanh toán. Việc thu phí người sử dụng thẻ là vi phạm hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ giữa ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ.

Nếu gặp trường hợp như thế, bạn có thể gọi điện thoại cho ngân hàng phát hành thẻ để thông báo hành vi sai trái của cửa hàng, qua bằng chứng là hoá đơn và bảng kê mua hàng.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online