Đây là lần đầu tiên quần đảo Cát Bà của "thành phố hoa phượng đỏ" xuất hiện trên phim bom tấn của Hollywood. Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo.

Cát Bà- quần đảo đặc biệt

Cát Bà, còn gọi là đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất trên tổng số 1.969 đảo trên vịnh Hạ Long. Cát Bà là nơi hòa quyện giữa rừng và biển, tạo nên một phong cảnh có một không hai. Đảo Cát Bà được nhiều người ví tấm thảm xanh khổng lồ chứa đựng nhiều bí ẩn, hấp dẫn. 

Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà còn được đọc tên Các Bà. Vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo lân cận. Đảo có tên là đảo các Ông (Cát Ông). Như vậy, Cát Bà là đọc chệch của các Bà.

Theo WikiPedia quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Longkhoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày 02 tháng 12 năm 2004. Ngày 1 tháng 4 năm 2005 tại đây đã diễn ra lễ đón nhận bằng quyết định của UNESCO và kỷ niệm sự kiện này.

Việt Nam hiện có 06 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận là: Cần Giờ, Cát Tiên, châu thổ sông Hồng, miền Tây Nghệ An, Kiên Giang và quần đảo Cát Bà.

Kong Skull Island movie set for March 2017

Tổng diện tích khu dự trữ sinh quyển Cát Bà rộng hơn 26.000 ha, với 2 vùng lõi (bảo tồn nghiêm ngặt và không có tác động của con người), 2 vùng đệm (cho phép phát triển kinh tế hạn chế song kết hợp với bảo tồn) và 2 vùng chuyển tiếp (phát triển kinh tế).

Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà là vùng hội tụ đầy đủ cả rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rạn san hô, thảm rong và đặc biệt là hệ thống hang động.

Cát Bà là một hòn đảo đẹp và thơ mộng, nằm ở độ cao trung bình 70m so với mực nước biển (dao động trong khoảng 0–331 m). Trên đảo này cóthị trấn Cát Bà ở phía đông nam (trông ra vịnh Lan Hạ) và 6 xã: Gia Luận, Hiền Hào, Phù Long, Trân Châu, Việt Hải, Xuân Đám. Cư dân chủ yếu là người Kinh.

Có thể đến Cát Bà bằng hai loại phương tiện giao thông:

  • Đi tàu thủy từ Bến Bính Hải Phòng hoặc từ Vịnh Hạ Long;

Đi tàu Cao Tốc từ Bến Bính Hải Phòng đến cầu cảng Cát Bà; Đi tàu Cánh Ngầm từ Bến Bính Hải Phòng đến cầu cảng Cát Bà

  • Đi đường bộ từ Hải Phòng, qua phà biển Đình Vũ nối Hải Phòng với đảo Cát Hải, và phà Bến Gót nối đảo Cát Hải với đảo Cát Bà.
  • Đi phà biển từ bến phà Tuần Châu (Hạ Long - Quảng Ninh) đến bến phà Gia Luận ở phía tây của đảo Cát Bà. Thời gian phà đi trên biển khoảng 80 phút. Khoảng cách từ bến phà Gia Luận đến bãi tắm Cát Cò 1 khoảng 18 km. 

12_zing

Cảnh cuối tuyệt vời của phim King Kong tại Cát Bà

Theo thông tin từ Sở VHTT - Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ngày 16/3, đoàn làm phim "King Kong" sẽ đáp máy bay trực thăng xuống đảo Tuần Châu.

Đoàn làm phim "King Kong", sẽ sử dụng 60 ô tô loại 25 - 40 chỗ ngồi, 1 xe tải, 9 xe container thiết bị đã và đang di chuyển từ Ninh Bình tới đảo Tuần Châu, TP Hạ Long. 


Đoàn sẽ sử dụng 14 tàu, thuyền, gồm 7 của đoàn và 7 thuê tại Quảng Ninh, trong đó có một du thuyền 5 sao là nơi ăn nghỉ tạm trên vịnh Hạ Long, một phà được thuê để chở thiết bị, đạo cụ.

Một tàu cao tốc 200 chỗ ngồi mang tên Sea Queen Catba Island Resort & Spa từ Hải Phòng để chở các diễn viên và nhân viên phục vụ. Đây là chiếc tàu cánh ngầm hiện đại nhất của Hải Phòng với sức chở 220 người do Công ty Hoàng Yến khai thác. 

Tàu cánh ngầm "Hoàng hậu biển"- ảnh Hương Đặng 

Sáng sớm 17/3, đoàn phim sẽ quay tại khu vực Cống Lá - Ba Hang trên vịnh Hạ Long. Ngày 18/3, đoàn sẽ tới khu vực Tùng Gấu của quần đảo Cát Bà, Hải Phòng, cách đó khoảng 10 - 15 phút đi tàu để quay những cảnh cuối cùng tại VN.

Theo số liệu thống kê năm 2015, tổng số lượt khách du lịch đến Cát Bà đạt hơn 1,56 triệu lượt, tăng 3,6% so với năm 2014; tổng doanh thu từ du lịch – dịch vụ đạt 769 tỷ đồng.

Đến với đảo Cát Bà, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nơi đây mà còn được tham gia nhiều hoạt động cực kỳ thích thú và nhiều niềm vui.

Những hoạt động không thể bỏ qua ở Cát Bà bao gồm ngắm Cát Bà từ pháo đài thần công, chèo thuyền Kayak quanh vịnh Lan Hạ, leo núi, câu cá, câu mực vào ban đêm. Bạn có thể tìm đến những bãi biển yên bình hoang sơ trên đảo Khỉ, vịnh Lan Hạ để thỏa thích tận hưởng không gian riêng cho mình.

Và một trong những điểm không thể không nhắc đến khi đến tham quan quần đảo Cát Bà đó chính là những món hải sản vô cùng tươi ngon nơi đây. Cát Bà nổi tiếng với các món hải sản như: sam, tu hài, tôm hùm, cá hồng, mực, cá song… Bạn có thể ăn tại các nhà hàng ngay khu vực chợ Cát Bà hoặc các nhà hàng nổi trên biển.

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam