Quảng Ngãi đề xuất thu phí tham quan du khách đến Lý Sơn

Quảng Ngãi đề xuất thu phí tham quan du khách đến Lý Sơn

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất 2 phương án thu phí. Trong đó, phương án 1: Các thắng cảnh Hang Câu, chùa Hang, cổng Tò Vò, đỉnh núi Thới Lới, công trình bảo tàng Nhà trưng bày lưu niệm Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải thu mỗi điểm 10 ngàn đồng/lượt; tất cả các điểm danh lam thắng cảnh trên xã An Bình (đảo Bé) là 20 ngàn đồng/lượt.

Với phương án 2: Phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại xã An Hải, An Vĩnh (đảo Lớn) 50 ngàn đồng/lượt; phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại xã An Bình 20 ngàn đồng/lượt.

Trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người dân huyện Lý Sơn, người đang sinh sống, công tác và làm việc trên địa bàn huyện Lý Sơn được miễn thu phí. Trẻ em từ 6-15 tuổi, các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, sinh viên, học sinh... được giảm mức phí 50%.

Thời gian dự kiến đề nghị HĐND tỉnh xem xét thông qua đề xuất trên là tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII (kỳ họp đầu năm 2019). Đề xuất thu phí nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về phí, lệ phí và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bù đắp phần kinh phí cho các công tác quản lý, bảo quản danh lam thắng cảnh, chi trả một phần kinh phí hỗ trợ các đối tượng làm nhiệm vụ tại các di tích, danh lam thắng cảnh và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân, du khách tham quan...

Cổng Tò Vò ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Cổng Tò Vò ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn.
Đảo Lý Sơn được coi là đảo Jeju của Việt Nam vì theo những nhà khoa học cho hay thì Đảo Lý Sơn được hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa các đây hàng triệu năm… Hòn đảo này không chỉ nổi tiếng với nghề trồng tỏi mà còn thu hút nhiều du khách trẻ đến khám phá bởi nó ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người mà khó có nơi nào có được.

Cũng giống như những bãi biển ở Miền Trung, bãi biển ở Lý Sơn đẹp theo đúng nghĩa: Biển xanh – cát trắng – nắng vàng… Ngoài việc thăm quan những khung cảnh độc nhất vô nhị thì việc thăm viếng những ngôi đền, chùa cổ linh thiêng ở trên đảo cũng là một điểm hấp dẫn du khác như: Chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, miếu bà Chúa Ngọc , đình làng An Hải, dinh Bà Roi, giếng Vua, miệng Núi lửa, di tích hải đội Hoàng Sa – Trường Sa, Âm Linh Tự và một số ngôi mộ cổ… Trong số đó nổi tiếng nhất là chùa Hang, đây là hang động lớn nhất đảo dùng để thờ phật, nó được tạo thành từ thế kỉ 16 từ một vách đá dựng đứng cao gần 20m ở ngọn Thới Lới, do nước biển xâm thực. Hang có bề ngang 30m ăn sâu vào núi trên 25m theo kiểu hàm ếch. Ở trong hang có những kỉ đá, giường đá rất đẹp. Trước cửa hàng là dãy bàng cổ thụ cành lá sum xuê phủ kín cửa hang, trước dãy bàng là tượng Quan Thế Âm hướng ra biển.

Ngoài giá trị về Du lịch thì Lý Sơn còn được biết đến là nơi lưu lại nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam. Những bằng chứng vật thể và phi vật thể còn lưu lại hàng trăm năm qua tại Lý Sơn đã chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc.

Cao Thảo

 

Theo dulich.reatimes.vn