Dự án công ty Nhật Long từng bị “tuýt còi”

Đã từng hoạt động nuôi trồng thủy sản từ những năm 2005, công ty Cổ phần Nhật Long (ở tổ 54, Hà Phong, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) do ông Nguyễn Văn Long làm giám đốc từng được báo chí “ca ngợi” là một trong những đơn vị áp dụng mô hình nuôi tôm cho sản lượng và giá trị cao nhất tỉnh.

Theo đó, năm 2017, công ty Cổ phần Nhật Long nuôi 2 vụ trên diện tích 3ha, trong đó vụ 1 đạt sản lượng 37 tấn/ha, trị giá đạt trên 4 tỷ đồng/ha. Với quyết tâm làm chủ công nghệ nuôi tôm, ông chủ của công ty Cổ phần Nhật Long đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng, thiết bị và ứng dụng khoa học kỹ thuật để chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm công nghiệp.

Chỉ tính từ năm 2015, Công ty áp dụng quy trình nuôi tôm công nghiệp 2 giai đoạn. Đầu tư ban đầu cho 1ha nuôi tôm công nghiệp 2 giai đoạn lên đến 12 tỷ đồng, gấp 2 lần mô hình nuôi tôm công nghiệp thông thường; gấp 12 lần nuôi quảng canh.

Phát triển là thế, nhưng công ty lại sẵn sàng “bất chấp” các quy định để mở rộng, xây dựng công trình, thay đổi quy hoạch của dự án đã được chấp thuận từ trước đó.

Khu vực nuôi trồng thủy sản của công ty Nhật Long được rào kín

Khu vực nuôi trồng thủy sản của công ty Nhật Long được rào kín "bất khả xâm phạm"

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, ngày 26/5/2014 UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 1054QĐ/UBND, quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 là khu nuôi trồng thủy sản. Một số người dân cho biết, công ty đã cho xây dựng cổng vào kiên cố, ngăn cản đường ra biển của bà con ngư dân và coi phầnbờ Vịnh Hạ Longlà tài sản riêng.

Đến ngày 29/8/2014, tổ công tác Đội Thanh tra xây dựng và trật tự đô thị TP. Hạ Long đã có báo cáo số 02/BC-TCT về những vi phạm về lĩnh vực xây dựng của công ty Cổ phần Nhật Long. Sau đó, UBND TP. Hạ Long buộc phải cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm.

Gần đây nhất, trong Kết luận số 05/KL-TTr ngày 21/1/2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có nêu về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng bãi triều, mặt nước biển, rừng ngập mặt, đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn TP. Hạ Long đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm.

Công trình 02 tầng trông rất kiên cố vẫn tồn tại ở khu vực này.

Công trình 02 tầng trông rất kiên cố vẫn tồn tại ở khu vực này.

Cụ thể, phường Hà Phong có 3 trường hợp sử dụng đất đã hết thời hạn giao. Không những thế, dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản (theo báo cáo của TP. Hạ Long thì dự án này do Công ty Cổ phần Nhật Long đang có dấu hiệu lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép trên bãi triều, mặt nước biển, đất nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn.

Dù chưa có kết luận chính thức nhưng Công ty Cổ phần Nhật Long đã san lấp khoảng 9.200m2 mặt nước quy hoạch để làm khu vực xử lý nước biển. Đồng thời, công ty còn xây dựng trái phép 5 công trình.

Không chỉ có vậy, công ty Cổ phần Nhật Long còn dùng các cơ sở vật chất có sẵn để làm phần đất đối ứng trong dự án nuôi cá bống bớp trình Sở Khoa học Công nghệ cấp vốn đầu tư. Trong đó, 04 công trình nhà cấp bốn vi phạm xây dựng không đúng quy hoạch.

Về vấn đề này, đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 10/08/2018 của UBND TP. Hạ Long tiến hành kiểm tra, các nội dung vi phạm đang được xem xét xử lý.

Công ty Nhật Long “phớt lờ” chính quyền?

Trao đổi nhanh với nhóm PV, ông Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong cho biết, khu đất này trước đây được hộ cá thể quản lý khoảng hơn 80ha. Trong đó, 3 Quyết định giao đất được UBND TP.Hạ Long cấp và 1 Quyết định của tỉnh Quảng Ninh. Tại khu đất của Công ty Cổ phần Nhật Long được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp khoảng 8,4ha để sử dụng nuôi trồng thủy sản.

Được biết, trước đây tại khu đất này, UBND phường Hà Phong đã từng xử phạt đồng thời cưỡng chế một công trình khung sắt 2 tầng về vi phạm trật tự xây dựng.

Điều lạ thay, cuối năm 2018, chính khu đất này lại tiếp tục có một công trình “mọc” lên. Theo báo cáo số 345/UBND được ra ngày 23/05/2019 có nêu rõ: “Trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh (Khu đất nuôi trồng thủy sản thuộc khu 6B, phường Hà Phong - khu vực công ty Cổ phần Nhật Long)…”

UBND phường Hà Phong từng có xử phạt đối với công ty Nhật Long.

UBND phường Hà Phong từng có xử phạt đối với công ty Nhật Long.

Căn cứ “Quyết định số 412/QĐ-XL VP ngày 25/04/2019 của UBND Thành phố V/v xử phạt vi phạm hành chính; hành vi Tổ chức thi công xây dựng công tình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ; phạt tiền 15 triệu đồng (đang trong thời hạn 60 ngày thực hiện khắc phục hậu quả)” - báo cáo nêu rõ.

Cũng theo lời ông Đạt, UBND phường Hà Phong cũng đã báo cáo vấn đề này đến các cấp liên ngành cao hơn để chờ xem xét. Nếu như hồ sơ thủ tục xin phép của Công ty Nhật Long đầy đủ thì công trình có thể không bị dỡ bỏ?! Còn cụ thể vấn đề và câu chuyện này diễn ra như thế nào, phóng viên có thể chủ động liên hệ với công ty Cổ phần Nhật Long để tìm hiểu.

Theo tìm hiểu của PV, những sai phạm của Công ty Cổ phần Nhật Long đã bị các cơ quan chức năng phát hiện ít nhất 02 lần. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà những vi phạm đó vẫn tiếp tục tồn tại cho đến nay.

Để hiểu rõ hơn bản chất của sự việc này, nhóm PV đã yêu cầu ông Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong cung cấp những biên bản, hồ sơ liên quan. Nhưng cho đến nay, các giấy tờ thể hiện công ty Cổ phần Nhật Long “ngang nhiên” vi phạm vẫn chưa được cung cấp với lý do vị cán bộ địa chính của phường đang xin nghỉ ốm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc. 

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/quang-ninh-cong-ty-co-phan-nhat-long-bat-chap-luat-de-lam-giau-37103.html

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes