Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP. Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát về tình hình công tác quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai và vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận Hà Đông.

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, trên địa bàn quận còn 7 dự án, 4 dự án tồn đọng chưa giải quyết theo kiến nghị của HĐND thành phố khóa XIV tại Báo cáo giám sát số 53/BC-HĐND năm 2012.

Phát biểu tại buổi giám sát, nhiều đại biểu chỉ rõ, số liệu báo cáo của UBND quận Hà Đông còn chênh lệch so với báo cáo của các Sở Xây dựng, Sở TN&MT; Đồng thời quận cũng chưa nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để xảy ra việc chậm trễ.

Tòa nhà 32 tầng

Tòa nhà 32 tầng "mọc" không phép tạidự ánCT6C Kiến Hưng

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam đã chất vấn về các trường hợp chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, xây dựng sai quy hoạch. Theo ông Nam, nhiều trường hợp không đưa đất vào sử dụng, sử dụng sai mục đích, một số dự án trở thành các bãi xe cho thuê, thu lợi nhuận rồi chờ thời cơ, cơ hội mới làm.

Ông Nam cũng cho biết, đã đi giám sát nhiều lần, đã có báo cáo nhiều lần nhưng mỗi lần một khác, đến khi dân cư kiện cáo thì chính quyền mới biết được sai phạm đó. Không chỉ vậy, dự án phê duyệt ban đầu rất đẹp, có khu dân cư, khu trung tâm thương mại, trường học, y tế nhưng dần dần không làm hoặc là “biến”.

Dẫn chứng bằng vụ việc ở Kiến Hưng đang rất ầm ĩ, quy hoạch 1/500 cho phép xây 2 tòa nhà cao tầng và 34 biệt thự liền kề, còn lại một tòa làm hành chính văn phòng, nhưng để chủ đầu tư biến dạng một tòa nhà 654 căn hộ không có quy hoạch, không có giấy phép, thêm 4 biệt thự liền kề. "Bây giờ trả lời có chuyện đó không? Báo chí đưa tin rồi, cử tri kiến nghị như thế rồi. Sai phạm nằm ở đâu? Có điều chỉnh quy hoạch hay không?”, ông Nam nói.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội dẫn chứng vụ Mường Thanh để nói rằng, xử lý hậu quả việc xây dựng sai phép rất khó. “Ở Kiến Hưng, theo dư luận báo cáo là đã vào ở hết rồi, chỉ chưa cấp được sổ đỏ thôi, bởi sai quy hoạch, bởi sai giấy phép. Nếu cấp thì hai tòa nhà kia sẽ kiện vì thiết kế ban đầu không có, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân các tòa nhà. Tính sao đây?”, ông Nam đặt câu hỏi.

“Trước sau chúng ta đều phải đối đầu. Hôm nay không đối đầu thì mai phải đối đầu. Chưa kể các dự án đó lại liên quan đến điều kiện dân cư vào ở như an toàn phòng cháy chữa cháy”, ông Nam nói.

Thế nhưng, đại diện UBND quận Hà Đông cũng không nhắc đến sự việc chung cư 32 tầng CT6C sai phép xảy ra ở phường Kiến Hưng. Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường cũng chỉ tập trung làm rõ thêm vấn đề về 7 dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, quận Hà Đông phối hợp với các sở, ngành để hoàn thiện báo cáo; nêu rõ nguyên nhân chậm trễ của từng cấp, từng ngành để kiến nghị phương án, lộ trình giải quyết.

Quận cần tăng cường nắm tình hình, thanh kiểm tra theo thẩm quyền; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Cùng với đó, Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Hà Đông tiếp tục giám sát, công khai các dự án đến nhân dân, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền.

Theo Reatimes.vn