18g30, theo UBND quận Hoàn Kiếm, tính đến 18g cùng ngày đã có 7 người bị nạn (6 nữ, 1 nam), trong đó có hai người đã tử vong. Trước mắt quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định hỗ trợ 1,5 triệu đồng với người bị thương, 5 triệu đồng với người chết.

Cũng trong chiều tối 22/9, quận Hoàn Kiếm đã thống nhất với Sở Xây dựng Hà Nội bố trí nơi tạm cư cho 16 hộ dân với 61 nhân khẩu, hiện không có nơi ở đến tạm cư tại nhà CT1-Định Công (quận Hoàng Mai)

Trời tối mịt, hiện trường vẫn bị phong tỏa. Dù không có thêm trình báo nào về nạn nhân mất tích, nhưng một xe cứu hộ tiếp tục được điều vào để tìm kiếm lần cuối. Hai xe cứu thương vẫn đang túc trực ở bên ngoài đường Trần Hưng Đạo. Ở phía trong khu vực đổ nát, lực lượng chức năng đã rút bớt số lượng. Số còn lại tiếp tục dòng điện chiếu sáng để rà soát lần cuối. 

18h25, các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm. Nhiều người dân sống trong ngõ gần khu vực bị sập vẫn chưa thể quay về nhà‎ vì lực lượng chức năng vẫn đang làm việc.

17h50, theo cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ vừa phát hiện một người trong đống đổ nát vụ sập nhà và xe cứu thương đã đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Xe cứu thương đưa nạn nhân được tìm thấy trong đống đổ nát ra khỏi hiện trường.

Xe cứu thương đưa nạn nhân được tìm thấy trong đống đổ nát ra khỏi hiện trường.

Tin từ BV Việt Đức, nạn nhân này được xác định là Trần Thị Nga, 37 tuổi.

Bác sĩ xác định nạn nhân đã tử vong trước khi đến viện. Theo người nhà nạn nhân, chị Nga vừa ở cửa hàng về thì căn nhà 107 sập xuống.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, chị Nga được tìm thấy trong tình trạng nằm sấp dưới 1 tấm bê tông lớn.

Trước sự ra đi đột ngột của vợ, anh Hải (chồng chị Nga) đứng không vững, ôm mặt khóc nức nở. Trước đó vừa khóc anh Hải vừa níu tay mọi người van vỉ bằng mọi cách phải cứu được vợ anh.

17h35, hiện các  phương tiện lưu thông bình thường qua đường Trần Hưng Đạo - nơi xảy ra sự việc. Lúc này, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục dọn dẹp hiện trường. 

17h09, ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, những gia đình có nhà bị đổ, không còn chỗ ở tối nay sẽ được Sở Xây dựng bố trí ở tạm tại khu tập thể Kim Liên và một khu tái định cư khác.

16h51, Bác sĩ Đinh Việt Hải – phụ trách công tác cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, cho biết, đến thời điểm này, Bệnh viên đã tiếp nhận 5 nạn nhân vào bệnh viện, trong số này đã có 1 người tử vong. 

Nạn nhân xấu số là chị Lê Thị Hường – 46 tuổi. Chị Hường mất trước khi được đưa vào Bệnh viện. Các bác sĩ vẫn tích cực cứu chữa những đã không giành được sự sống cho chị Hường. Hiện tại, trong số các nạn nhân còn lại, một bệnh nhân đang trong tình trạng sốc nặng, vỡ xương chậu, đã được truyền 4 đơn vị máu (khoảng 1 lít máu) và trong tình trạng khó tiên liệu.

Các nạn nhân vụ sập nhà cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Thanh Hà.

Các nạn nhân vụ sập nhà cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Thanh Hà.

Một bệnh nhân đang được cấp cứu. Còn một bệnh nhân được chuyển sang Saint Paul để giảm tải cho Việt Đức. 

Dò sóng điện thoại tìm nạn nhân. Ảnh: Như Ý

Dò sóng điện thoại tìm nạn nhân. Ảnh: Như Ý

16h40, trong khi UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo chỉ có 5 nạn nhân thì Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức ghi nhận có 5 nạn nhân vụ sập nhà được chuyển đến. Trong đó, một trường hợp đã tử vong trước khi vào viện, trường hợp thứ hai bị vỡ xương chậu, có thể chảy máu ổ bụng. Ngoài ra, một người bị chấn thương nhẹ được chuyển về Bệnh viện Xanh Pôn.

16h25, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng và các chuyên gia của Cục giám định nhà nước các công trình xây dựng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo để xác định nguyên nhân sự cố.

16h20, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết hiện còn một người được gia đình báo có thể còn mắc kẹt bên trong. Gia đình đã nhiều lần gọi điện cho nạn nhân, chuông điện thoại đổ nhưng không có trả lời. Lực lượng chức năng đang đưa máy dò đến hỗ trợ việc tìm kiếm nạn nhân.

Ông Hoa cho biết, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đang tích cực kiểm đếm, thống kê thiệt hại và ảnh hưởng của vụ sập nhà đối với 54 hộ dân sống xung quanh. Theo phương án được đưa ra, những hộ bị ảnh hưởng nặng có thể được di dời đến ở tạm tại khu Đền Lừ hoặc Kim Liên.

16h00, trả lời báo chí tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nguyên nhân vụ việc do ngôi nhà quá cũ nát, hết hạn sử dụng.

Ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại hiện trường. Ảnh: Minh Đức.

Ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại hiện trường. Ảnh: Minh Đức.

Ngôi nhà Pháp cổ nằm trong ngõ 107 phố Trần Hưng Đạo, cách mặt đường 50 m, cách ga Hà Nội khoảng 200 m. Đây là trụ sở của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 (Tổng công ty Đường sắt). Cả tòa nhà 2 tầng là công trình do người Pháp xây dựng, song hội trường (khu vực bị sập đổ) đã được Tổng công ty đường sắt cải tạo lại.

15h55, một cán bộ ở Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 cho biết, lúc 12h30, khi anh đang làm việc tại ngôi nhà thì may mắn có một nhân viên phát hiện cột trụ nhà bị tróc vữa và sập xuống, người này đã hô những người khác tháo chạy.

"Chúng tôi ra khỏi nhà chỉ 5 phút thì toàn bộ mái nhà sập đổ. Khả năng nhà sập do cột nhà bị ải lâu ngày nên tự tách gạch ra. Các cột này đã bị hư hỏng từ lâu song không được cải tạo, sửa chữa. Công trình này có thể thuộc diện phải bảo tồn", vị cán bộ Ban dự án đường sắt cho biết.

15h37, thông tin từ BV Việt Đức cho biết, có 5 nạn nhân trong vụ sập nhà ở phố Trần Hưng Đạo đã được chuyển vào khoa cấp cứu, trong đó 2 người bất tỉnh, bị đa chấn thương.

Người nhà các nạn nhân bấn loạn tại bệnh viện. (Ảnh: Hồng Hải)

Người nhà các nạn nhân bấn loạn tại bệnh viện. (Ảnh: Hồng Hải)

Bệnh nhân thứ 5 được chuyển đến vẫn đang hôn mê, bị thương rất nặng. (Ảnh: Hồng Hải)

Bệnh nhân thứ 5 được chuyển đến vẫn đang hôn mê, bị thương rất nặng. (Ảnh: Hồng Hải)

15h30, danh tính các nạn nhân trong vụ sập biệt thự được xác định gồm: 1. Nguyễn Văn Nức (SN 1971, trú Việt Hưng, Văn Lâm, Hưng Yên); 2. Tào Thị Hiện (SN 1965, trú Thanh Oai, Hà Nội) - cả 2 đều bị thương tích ở chân; 3. Vũ Thị Thu Hằng (SN 1978, trú tại 107 Trần Hưng Đạo) bị chấn thương sọ não; 4. Nguyễn Thị Tiêu (SN 1951, chưa rõ hộ khẩu thường trú) bị tường đổ vào người; 5. Lê Thị Hường, là người bán rau tại khu vực tầng 1 tòa biệt thự bị sập, chưa rõ hộ khẩu thường trú; đã tử vong sau khi nhập viện.

Hình ảnh tòa biệt thự cổ đổ sập nhìn từ trên cao. (Ảnh: Tiến Nguyên)

Hình ảnh tòa biệt thự cổ đổ sập nhìn từ trên cao. (Ảnh: Tiến Nguyên)

Theo văn bản báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, ngôi nhà 107 phố Trần Hưng Đạo là nơi làm việc của Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Tòa nhà xây từ thời Pháp, có 3 khối; trong đó phần bị sập là khối 2, là hội trường được xây hình mái vòm, độ cao tương đương 3 tầng, diện tích khoảng 300m2. Hai bên hội trường có hành lang lửng được bố trí là nơi làm việc của cán bộ, nhân viên.

Bước đầu xác định, khối 1 và khối 3 của tòa nhà chỉ chịu tác động vỡ một số cửa kính.

15h21, lực lượng cứu hộ đã phát hiện thi thể một nạn nhân nằm sâu bên trong đống đổ nát và đang xin tăng cường lực lượng tiến sâu vào bên trong để đưa thi thể người gặp nạn ra ngoài.

Nạn nhân vụ sập nhà đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Nạn nhân vụ sập nhà đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

15:15, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt cho biết, sau cơn mưa buổi sáng nay, ngôi nhà đã có dấu hiệu bị dột nặng nên 35 cán bộ của Ban quản lý đường sắt khu vực 1 đã di tản. Tuy nhiên, một số người dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng do nhà dân sống gần công trình.

 

Ông Hoạch cho biết, khả năng trời mưa lâu ngày làm thấm dột và do ngôi nhà quá cũ nên đã bị sập phần mái và tường tầng 2. Khung nhà tầng 1 vẫn còn nguyên vẹn.

Ngôi nhà này đã được Tổng công ty Đường sắt sử dụng từ sau năm 1955, nhiều lần được sửa chữa, gia cố lắp mái tôn để chống dột, hiện được Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 sử dụng.

14h47, lực lượng cứu hộ tại hiện trường vừa được tăng viện thêm một trung đội lính công binh. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang lấy điện từ các hộ dân đối diện hiện trường để chạy các dụng cụ khoan phá, hỗ trợ cho việc tìm kiếm nạn nhân.

Lực lượng công binh tác nghiệp tại hiện trường.

Lực lượng công binh tác nghiệp tại hiện trường.

14h44: hiện lực lượng cứu hộ đã đưa máy xúc tới hiện trường để dọn đống đổ nát. 

 

14h32, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, lực lượng chức năng đang dốc sức cứu nạn cứu hộ. Công việc ưu tiên nhất là giải cứu người mắc kẹt tại khu vực nhà sập. Các ngả đường xung quanh hiện trường như Yết Kiêu, Lê Duẩn, Phan Bộ Châu, Trần Hưng Đạo đều bị cấm để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ. Ông Hoa cho biết thêm, có 4 người bị thương đã được cứu ra khỏi đống đổ nát và đưa đi cấp cứu... Hiện còn một số người vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát.

14h30, hiện tại các lực lượng chức năng gồm công an phường, cảnh sát cơ động, lực lượng quân sự đang khẩn trương tham gia vào công tác cứu hộ cứu nạn.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ tại hiện trường.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ tại hiện trường.

14h18, xe của Công ty môi trường tới vận chuyển gạch vữa đi.

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người còn mắc kẹt - Ảnh: Tuổi trẻ.

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người còn mắc kẹt - Ảnh: Tuổi trẻ.

14h08, phạm vi phong tỏa xung quanh hiện trường được mở rộng để phục vụ việc cứu hộ. Cảnh sát cơ động được điều động đến cùng nhiều lực lượng khác hỗ trợ việc phong tỏa và tìm kiếm cứu nạn. Các cửa hàng kinh doanh lân cận hiện trường được lệnh đóng cửa.

Toàn cảnh vụ sập biệt thự nhìn từ trên cao (Ảnh: Facebook).

Toàn cảnh vụ sập biệt thự nhìn từ trên cao (Ảnh: Facebook).

Chị Huyền nhà đối diện căn biệt thự, ở bên kia đường kể: "Lúc đó tôi nghe tiếng rầm 1 cái, khói bụi mù mịt. Một lúc sau thì công an có mặt...".

14h00, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.

Đến khoảng 13h50, nhiều xe cứu thương, xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường, sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ và cấp cứu người gặp nạn. Lực lượng cứu hộ đang đưa các tài sản bị đè bẹp trong nhà ra phía vỉa hè đường Trần Hưng Đạo.

Hàng chục xe cứu hỏa, xe cứu thương cùng hàng trăm lính cứu hỏa được điều đến hiện trường để tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát...

Lực lượng chức năng vừa đưa 15 người từ trong đống đổ nát ra bên ngoài. Trong đó có 5 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Hơn chục xe cứu thương đã có mặt.

Vào khoảng 13h45, tại hiện trường, có 3 người bị thương từ vụ sập nhà, được đưa vào cấp cứu tại Viện Tim Hà Nội.

Hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: otofun.

Hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: otofun.

 

Cảnh đổ nát tại hiện trường.

Ảnh: Zing.vn

Ảnh: Zing.vn

13h39: Hàng trăm lính của quân đội có mặt, hiện trường được phong tỏa trong bán kính hàng trăm mét.

13h35: Tại hiện trường, nạn nhân tên Trần Thị Sửu (55 tuổi) vừa được cứu ra khỏi đống đổ nát, cho biết: Tôi đang đứng trong nhà thì sập xuống, bị thương ở chân. Bị gạch vữa đè lên người. Ba mẹ con bị mắc kẹt trong nhà. Cháu nhỏ nhất 7 tuổi. Cháu thứ 2 học đại học.  Trước đó có hiện tượng rung lắc. Nhà sập không phải do nổ bình gas. Hiện tại còn nhiều người mắc kẹt không, còn nhiều người mắc kẹt, vì đang giờ buổi trưa. Hiện tại tôi rất hoảng sợ và bấn loạn.

Chị Bảo Lan chủ hiệu cắt tóc kể lại: Gia đình tôi đang ăn cơm thì nghe tiếng “bùm”, thấy mảng tường dày 60cm đè xuống nóc nhà. Rất may không ai bị làm sao vì đã chạy kịp ra ngoài.

Em Linh Hà, nhân viên quán cà phê 18+ cho biết, em đang ở trong nhà thì nghe rầm chạy ra thì thấy khói trắng mịt mù. 

Em Khắc Tú, tham gia cứu nạn cho biết: Nghe tiếng đổ “rầm” thì chạy vào thấy người bị kẹt thì vào cứu. Anh Tú cũng chính là người đã cứu gia đình bà Trần Thị Sửu.

13h27: Công an chỉ huy tại hiện trường tên là Tô Mạnh Thắng cho biết: Tập trung cứu cháy cứu hộ con người là trên hết.

Đồng chí Tô Mạnh Thắng cũng yêu cầu cấm tất cả mọi ngả đường Yết Kiêu, Lê Duẩn, Phan Bội Châu và các hướng tập trung về phố Trần Hưng Đạo để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ.

13h20, tòa nhà bị đổ sập, chưa rõ thương vong. 6 xe cứu hỏa cùng một số xe cứu thương đã được điều đến khu vực tòa nhà bị sập.

Ảnh: Zing.vn

Ảnh: Zing.vn

 

Hàng trăm chiến sĩ công binh được huy động đến hiện trường. Các chiễn sĩ bắt tay ngay vào công việc tìm kiếm từ đống đổ nát.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để tổ chức cứu hộ.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để tổ chức cứu hộ.

Tòa nhà chỉ còn là đống đổ nát sau khi đổ sập.

Tòa nhà chỉ còn là đống đổ nát sau khi đổ sập.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn với búa rìu bình oxy tiếp cận hiện trường. Nhiều khả năng có nạn nhân bị vùi dưới đống đổ nát.

13h15: Người dân khu vực cho hay, sự việc xảy ra vào 12h45 phút hôm nay (22/9). Ngôi nhà này cũ và được bỏ không.

Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra vụ sập, có ít nhất 10 người bên trong ngôi nhà. Ghi nhận ban đầu cho thấy, nhiều người bị thương đã được đưa đi bệnh viện.

Nhiều xe cứu thương liên tục ra vào hiện trường. Hàng trăm cảnh sát có mặt tại hiện trường.

Sau khi rà soát, 1 chiến sĩ chạy ra ngoài lấy công cụ hỗ trợ đặc biệt như búa để vào bên trong cứu hộ.

>> Tiếp tục cập nhật...

Tính đến 17g, danh sách nạn nhân trong vụ sập do UBND quận Hoàn Kiếm cung cấp như sau:

1- Bà Lê Thị Hồng (1968), quê Thường Tín, bán rau tại khu vực sát tầng 1 tòa nhà. Nạn nhân này đưa vào bệnh viện lúc 15g, tử vong lúc 15g10

2- Bà Vũ Thị Bích Hằng (1978), hộ khẩu thường trú 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, bị chấn thương sọ não, chấn thương xương chậu.

3- Ông Trần Văn Nức (1971) hộ khẩu thường trú thôn Sâm Khúc, Việt Lâm, Hưng Yên, bị thương tích ở chân.

4- Bà Tào Thị Hiện (1965) ở Thanh Oai, Hà Nội, bị thương tích ở chân.

5- Bà Trần Thị Nga (khoảng hơn 60 tuổi), đưa vào bệnh viện lúc 15g15 trong tình trạng bị co giật, mất ý thức, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.

6- Bà Nguyễn Thị Tiêu (1951), bị tường đổ vào người.

7- Bà Trần Thị Nga (sinh năm 1979), đang mất tích, hiện lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm.

 

PV (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online