Ngày 17/7, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM di động (trên 10 SIM) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực.
Đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được gần 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Việc rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều SIM bao gồm các nhiệm vụ như: Cập nhật lại thông tin chính xác; rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng; tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu.
“Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan…, lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu trên 10 SIM”, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Hiện Cục Viễn thông đang chỉ đạo tập trung nguồn lực, rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Bộ TT&TT tiếp tục giao các doanh nghiệp viễn thông rà soát, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông; thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng/sở hữu thực số thuê bao đó.
“Việc loại bỏ các SIM thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Trong đó, tại đợt xử lý lần này, Bộ TT&TT tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên 1 khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng, trên thực tế có cá nhân sở hữu hàng trăm SIM thuê bao… Tồn tại này do nhiều giai đoạn trước đây có tình trạng phát triển nóng của các doanh nghiệp.
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng. Thậm chí, người sử dụng có thể bị liên đới nếu các SIM do mình đứng tên được sử dụng trong các hoạt động phạm pháp. Với 3 giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, Bộ TT&TT cho rằng sẽ giảm triệt để được nạn SIM rác, từ đó sẽ ngăn chặn được 1 nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo”, đại diện Cục Viễn thông cho biết.
Trên thực tế, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng cá nhân, tổ chức thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định. Vẫn còn việc mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định. Các sai phạm này bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM.
“Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện các sai phạm cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm đoàn Thanh tra sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý”, đại diện Cục viễn thông cho biết.
Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/se-chuyen-cong-an-xu-ly-thue-bao-so-huu-tren-10-sim-khong-dung-quy-dinh-106226.html