Sử dụng xe đúng cách
Lời khuyên cho bạn trong lần đầu chạy xe bán tải đó là nên nổ máy xe khoảng 1 phút trước khi chạy, việc này giúp cho nhớt xe được bơm đều hơn và giảm ma sát cho động cơ (xe bán tải thường là xe chạy động cơ diesel nên ma sát động cơ khá lớn).
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý là nên bơm nhiên liệu cho xe khi xăng báo còn 1/4 bình, không nên đợi xe hết nhiên liệu hẳn mới thực hiện tiếp nhiên liệu, dễ khiến động cơ hút phải cặn bẩn dưới đáy bình.
Ngoài ra, bạn cần chăm sóc xe đúng cách, xả nước thường xuyên ở bộ phận tách nước. Thông thường bộ phận này hay ở khoang máy nhưng cũng có những xe không có. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến bộ phận lọc gió, xịt rửa bụi và thay lưới lọc sau 10.000km. Đối với xe bán tải 2 cầu, cần kiểm tra dầu cầu hàng tháng và chú ý nếu xe bị rò rỉ dầu.
Do xe bán tải thường xuyên phải di chuyển trong các khu vực địa hình xấu, đèo dốc, lội bùn nước nên chủ xe cần chú ý kiểm tra độ khít của hệ thống điện, keo dán hộp điện, xiết đầu cực của cọc bình. Nếu phát hiện cầu chì bị đứt thì cần bổ sung cầu chì dự phòng.
Bảo dưỡng xe đúng cách
Do dùng lá nhíp giảm xóc nên đi một thời gian bạn sẽ nghe được âm thanh cót két phát ra từ cầu sau, biện pháp xử lý khá đơn giản là dùng chai rã sét RP7 xịt vào các lá nhíp, sau đó bôi mỡ bò hoặc nhớt lên để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.
Cũng nên thường xuyên kiểm tra các miếng đệm giữa những lá nhíp để chắc chắn chúng không bị lão hóa và phát ra âm thanh khó chịu khi xe di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề.
Một số mẫu xe áp dụng công nghệ xử lý khí thải Euro 3, để đạt được tiêu chuẩn này, xe sử dụng hệ thống hồi khí từ đường xả về lại buồng đốt để đốt thêm 1 lần nữa cho sạch trước khi thải ra môi trường. Việc này giúp bảo vệ môi trường nhưng cũng làm động cơ mau yếu, xả nhiều khói đen.
Nguyên nhân là do đốt lại 2 lần khí xả, nên lòng xi lanh động cơ bị bám rất nhiều khói đen là muội than, bạn chỉ cần vệ sinh phần lọc gió và buồng đốt động cơ sau 60 – 70.000km là khắc phục được hiện tượng này.