Theo đó, Cục này cho biết đã có công văn chỉ đạo bộ phận quản lý rủi ro đưa mặt hàng doanh nghiệp khai báo là sữa Ensure vào danh mục quản lý rủi ro để phân luồng kiểm tra hàng hóa.

Các chi cục hải quan thuộc Hải quan TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra kỹ bộ hồ sơ hải quan và thực tế nhập khẩu với mặt hàng này.

Theo Cục hải quan TP Hồ Chí Minh, biện pháp trên được đưa ra sau khi vừa qua, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện sản phẩm sữa Ensure do hãng Abbot Laboratories sản xuất trong nội dung ghi nhãn "Not to be sold in Vietnam or Mexico” (không bán tại Việt Nam hoặc Mexico) nhập khẩu qua các cửa khẩu TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, từ đầu năm nay, Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn khẳng định sản phẩm sữa Ensure có nhãn ghi nội dung như trên là chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, nên việc kinh doanh, phân phối sản phẩm này tại Việt Nam là vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào tháng 8/2014, Cục này cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xử lý mặt hàng Ensure ghi nhãn như trên.

Trường hợp khi phát hiện mặt hàng sữa Ensure có nhãn ghi như trên thì cơ quan hải quan sẽ đưa vào diện hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu; doanh nghiệp nhập khẩu sẽ bị phạt tiền và buộc tái xuất hàng hóa ra khỏi Việt Nam.

Nếu không tái xuất thì người có thẩm quyền sẽ ra quyết định tịch thu hoặc tiêu hủy tang vật.

Theo Tô Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam