Khi chiếc xe điện của người Việt Vinfast Klara ra đời, nhiều người cho rằng, việc dùng nhiên liệu hóa thạch cũng ảnh hưởng đến môi trường chẳng kém so với ô tô chạy động cơ xăng dầu.

Rồi một nghiên cứu từ Ấn Độ cũng cho rằng, "Sự pha trộn năng lượng cho thấy 50% lượng điện được sản xuất từ than, một trong những nguồn năng lượng rẻ nhất và ô nhiễm nhất trên thế giới. Như vậy, để tăng sức mạnh cho chiếc xe chạy trên quãng đường 100 km, cuối cùng bạn lại làm ô nhiễm môi trường còn hơn cả xe động cơ xăng".

Xe điện đang là xu hướng mới trong ngành vận tải

Xe điện đang là xu hướng mới trong ngành vận tải

Trong lúc người dùng đang hoang mang không biết lựa chọn xe điện hay xe động cơ đốt trong những ý kiến trái chiều thì một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại tổ chức nghiên cứu BloombergNEF chứng minh ngược lại.

Các nhà khoa học cho rằng, lượng khí thải CO2 được tạo ra bởi các phương tiện chạy bằng điện dù không thể tái tạo vẫn thấp hơn 40% so với sản lượng của ô tô có động cơ đốt trong.

Ngay cả ở các quốc gia đang phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt điện than như Trung Quốc thì xe điện cũng luôn gây ô nhiễm ít hơn so với các loại xe chạy động cơ đốt. Nếu như xe điện được sử dụng rộng rãi thì trung bình lượng khí thải ra môi trường sẽ giảm tới 90% vào năm 2040.

Báo cáo sẽ được các nhà quảng bá xe điện trích dẫn để dập tắt những tranh cãi rằng xe điện chạy bằng pin cũng gây hại cho môi trường.

Hành trình lớn mạnh của xe điện qua từng thời kỳ

Hành trình lớn mạnh của xe điện và lai điện qua từng thời kỳ

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng, trong tương lai không xa, xe điện cũng sẽ không còn phải nhờ đến nguồn cung cấp năng lượng là than nữa mà sẽ chuyển sang dùng năng lượng gió và mặt trời. Do đó, ô nhiễm khí thải cũng không đáng là bao.

Điện khí hóa đang xâm nhập mạng lưới đường bộ trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng nước Anh, cứ 9 phút thì lại có 1 xe điện được bán ra. Thị trường xe điện đã tăng 19% so với năm 2017. Số liệu khảo sát toàn cầu cũng cho thấy, trên thế giới thì Vương quốc Anh có sự khác biệt đáng kể nhất giữa xe động cơ đốt và xe điện vì ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ở nước Anh lớn nhất thế giới.

Cho đến nay, có khoảng 196.343 xe điện lai xăng và xạc pin đã được đăng ký tại Anh, theo số liệu của DVLA. Điều này chứng tỏ, vương quốc Anh đang tiến dần tới vận tải xanh như thế nào.

 

Ngày càng có nhiều mẫu xe điện sang trọng và tiện nghi ra đời, do đó các nhà khoa học dự kiến cuối năm 2019 sẽ là thời điểm bước ngoặt trong việc chuyển đổi mô hình xe ở nước này. Để đẩy mạnh xu hướng này, chính phủ nước Anh đã đầu tư gần 1,5 tỷ bảng vào chiến dịch “Đường tới số 0” cho một tương lai xanh hoàn toàn.

Như vậy, người dùng sẽ không còn phải băn khoăn về việc xe điện hay xe lai điện sẽ gây ô nhiễm môi trường "ngang cơ" với xe chạy bằng xăng dầu. Điều này không chỉ dựa vào một nghiên cứu trên. Bằng chứng là các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang tiến dần sang sản xuất xe điện. 

Tại triển lãm ô tô Paris Motor Show vừa kết thúc tháng 10 vừa qua, cho thấy cuộc đua của các ông lớn trong ngành sản xuất xe điện trước những yêu cầu ngày một khắt khe về khí thải ở nhiều quốc gia. Nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Anh, Nauy, Ấn Độ đã thảo dự luật cấm ô tô chạy động cơ đốt trong để bảo vệ môi trường và sức khỏe chỉ trong vài năm nữa. Nhiều điểm sạc điện trên thế giới đang xây dựng để thực hiện nghiêm chỉnh điều luật này.

Một trong những mẫu xe điện của Vinfast

Một trong những mẫu xe điện của Vinfast

Còn ở Việt Nam, hãng ô tô của người Việt Vinfast cũng đã tung ra 36 mẫu thiết kế xe ô tô điện và dự kiến cuối năm 2019, những chiếc xe điện này sẽ được trình làng.Dây chuyền sản xuất sẽ được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay nhằm cho ra đời những chiếc xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường, phù hợp với sự phát triển và xu hướng mới nhất của ngành ô tô trên thế giới.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô điện nước ngoài cũng khá quan tâm đến thị trường Việt Nam. Cụ thể, mới đây, Mitsubishi cho biết có chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

 

Theo Mộc My/Đô Thị Mới