Xem thêm:

        >>   Chung kết Miss Universe 2015 diễn ra ngày nào?

        >>   Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2015 và Miss World 2015 trên kênh nào?

        >>  Chung kết Miss World 2015 trước giờ G

Miss Universe và Miss World cùng khởi động từ đầu tháng 12. Chung kết hai cuộc thi chỉ cách nhau một ngày (Miss World diễn ra tối 19/12 tại Trung Quốc, Miss Universe diễn ra tối 20/12 tại Mỹ, theo giờ địa phương).

Miss World 2015 có tới 114 thí sinh tham dự trong khi Miss Universe 2015 chỉ có 80 thí sinh. Tuy nhiên, diễn biến hai cuộc thi những ngày qua cho thấy không cứ nhiều người là sôi động và hấp dẫn hơn.

Trong khi những tin tức về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 được cập nhật ồ ạt với hàng loạt sự kiện, Hoa hậu Thế giới dường như diễn ra lặng lẽ.

Dưới đây là 6 lí do cơ bản khiến Miss Universe được hấp dẫn hơn

1. Địa điểm diễn ra tổ chức cuộc thi.

Có người nói vui rằng một bên diễn ra tại tụ điểm ăn chơi bậc nhất nước Mỹ - Las Vegas, một bên đưa nhau ra hòn đảo xa xôi của Trung Quốc, khác nhau là đương nhiên.

Mặt khác, Miss World 2015 kém về mặt truyền thông hình ảnh hơn so với Miss Universe, do cuộc thi được tổ chức ở Trung Quốc, nơi Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay - bị hạn chế.

Điều này ít nhiều gây thiệt thòi cho thí sinh Hoa hậu Thế giới năm nay. Song gốc rễ của sự khác biệt nằm ở tính chất cũng như cách thức tổ chức của hai cuộc thi.

 Sự khác biệt thấy rõ ở 2 nơi tổ chức cuộc thi

Sự khác biệt thấy rõ ở 2 nơi tổ chức cuộc thi

2. Cách thức tổ chức cuộc thi.

Ảnh bikini, chân dung... của từng ứng viên Miss Universe lập tức được tung ra giúp khán giả có thể xem và đánh giá họ từ đầu. Trong khi đó, thí sinh Miss World phần nhiều xuất hiện trong các bộ ảnh tập thể

Trong khi thí sinh Miss World 2015 khởi động bằng việc tham quan các địa danh ở Hải Nam, Trung Quốc, tham gia sự kiện chào mừng, diễu hành... trước khi bước vào hoạt động chính, các thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ ngay khi đặt chân tới Las Vegas đã quay cuồng trong chụp ảnh, phỏng vấn, quay phim.

Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ 2015 gặp gỡ Miss Universe 2014 - Paulina Vega.

Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ 2015 gặp gỡ Miss Universe 2014 - Paulina Vega.

Thử thách của Miss World 2015 gồm các hạng mục Thể thao, Tài năng, Model. Điều khác biệt nhất năm nay là việc chính thức không còn phần thi bikini.

Năm 2013, dưới áp lực của những người Hồi giáo cực đoan tại nước chủ nhà Indonesia, thí sinh Miss World phải quấn sarong trình diễn áo tắm.

Năm ngoái, chung kết cuộc thi vắng bóng phần bikini và suốt cuộc thi cũng không một hình ảnh nóng bỏng nào của các thí sinh được hé lộ.

Phần thi Hoa hậu Bãi biển vẫn tồn tại nhưng với hình thức các người đẹp tham gia một buổi chụp hình riêng để ban giám khảo chấm điểm.

Đến năm nay, thử thách Hoa hậu Bãi biển cùng phần thi bikini chính thức bị "kết liễu" đúng như tuyên bố của chủ tịch Miss World - bà Julia Morley: "Tôi không quan tâm mông của người này lớn hay nhỏ hơn 5 cm so với người khác. Chúng tôi không nhìn vào mông cô ấy. Chúng tôi lắng nghe cô ấy nói".

Lan Khuê của Việt Nam (trái) và thí sinh Miss World dự gala từ thiện tại cuộc thi.

Lan Khuê của Việt Nam (trái) và thí sinh Miss World dự gala từ thiện tại cuộc thi.

Trong đêm thi này, các thí sinh khoe trọn đường cong cơ thể với áo tắm hay sự quyến rũ trong những bộ váy dạ hội. Cùng lúc đó, thí sinh Hoa hậu Thế giới đang bận rộn giới thiệu những dự án nhân đạo nhằm ghi điểm.

Trong khi đó, Miss Universe vẫn giữ nguyên tiêu chí nóng bỏng. Chụp ảnh bikini gần như là thử thách đầu tiên với 80 thí sinh năm nay. Đặc biệt, trước chung kết, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 đã trải qua đêm thi bán kết hôm 16/12.

3. Sự thay đổi chủ của Miss Universe.

Miss Universe vừa đối mặt sự thay đổi chủ. Tổ chức Miss Universe vốn là công ty của tỷ phú Donald Trump và NBC.

Hồi tháng 9, sau phát ngôn gây bức xúc của Donald Trump về người Mexico nhập cư trái phép trong một chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, NBC quyết định chấm dứt hợp tác với ông. 

Donald Trump bán toàn bộ cuộc thi cho WME/IMG chỉ sau đó ba ngày. Chủ tịch hiện tại của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ là Paula Shugart.

Tuy nhiên, sự thay đổi người cầm đầu không làm ảnh hưởng nhiều đến tính chất của cuộc thi. Có chăng, yếu tố cạnh tranh, gay cấn ở Miss Universe được đẩy mạnh hơn khi mới đây, ban tổ chức đưa ra quy chế tính điểm dựa trên lựa chọn của khán giả.

Theo đó, suốt thời gian diễn ra đêm chung kết, người hâm mộ toàn cầu có quyền chấm điểm trực tiếp cho mỗi thí sinh. Số điểm trung bình sẽ được cộng với đánh giá từ ban giám khảo, chia đều để ra tổng điểm cuối cùng.

Điều này khiến chung kết Hoa hậu Hoàn vũ còn là cuộc đua trực tiếp của khán giả mỗi quốc gia cho đại diện của họ.

Miss World lại khác: Giải thưởng People's Choice được mở sớm trong thời gian cuộc thi diễn ra để quyết định người được đặc cách vào thẳng vòng trong, tham gia trả lời ứng xử cùng Top 5 tại chung kết.

4. Sự cạnh tranh khốc liệt 

Ngoài ra, nhiều thông tin đang lan truyền rằng Miss Universe năm nay sẽ không có Top 15 mà chỉ có Top 10 - Top 5 - Top 3.Nếu đúng, điều này sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn.

Trong khi đó, Miss World vẫn dễ thở với format truyền thống: Top 25 - Top 10 - Top 5 - Top 3. Cụm từ "đấu trường sắc đẹp" chắc chắn phù hợp với Hoa hậu Hoàn vũ hơn là Hoa hậu Thế giới.

Lan Khuê (trái) - đại diện Việt Nam tại Miss World và Phạm Hương - đại diện tại Miss Universe.

Lan Khuê (phải) - đại diện Việt Nam tại Miss World và Phạm Hương - đại diện tại Miss Universe.

5. Khẩu hiệu hướng tới có sự khác nhau

Trang The Great Pageant Community cho rằng Miss World dưới sự điều hành của Julia Morley ngày càng giống một festival văn hóa, có hội thao, thi tài năng và màn đồng diễn Dances of the World trong chung kết.

Với việc biến khẩu hiệu "Sắc đẹp với một mục đích" thành linh hồn của cuộc thi, Miss World cho thấy họ không chỉ tìm kiếm người chiến thắng có gương mặt xinh đẹp hay thân hình gợi cảm mà là một tổng thể nhân cách, sắc đẹp và những đặc điểm khác.

Điều này mang đến sự khác biệt cùng tinh thần nhân văn nhưng cũng góp phần khiến cuộc thi kém hấp dẫn hơn so với Miss Universe - vốn luôn đề cao tính giải trí.

6. Chât lượng thí sinh

Một lý do quan trọng khác để Miss World ít được chú ý hơn Miss Universe là chất lượng thí sinh. Hoa hậu Thế giới có nhiều cô gái đẹp nhưng cũng không ít thí sinh bị đánh giá là xấu.

Trong khi đó, dàn thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ năm nay tương đối mạnh và đồng đều nhan sắc, tài năng.

Chất lượng thí sinh Miss Universe hơn hẳn Miss World

Chất lượng thí sinh Miss Universe hơn hẳn Miss World

Cả hai cuộc thi đều đang đi đến chặng đường cuối cùng. Chân dung tân Hoa hậu Thế giới sẽ lộ diện trong tối nay (19/12) và Hoa hậu Hoàn vũ mới sẽ được xướng tên sau đó một ngày.

Đại diện của Việt Nam là Lan Khuê(tại Miss World) và Phạm Hương (tại Miss Universe) đều được đánh giá cao và được kỳ vọng đạt thành tích tốt ở đấu trường mà họ tham gia.

Tin mới nhất về: Lan Khuê tại Miss World 2015 và Phạm Hương tại Miss Universe Tại đây.

Link xem truyền hình Trực tiếp Miss World 2015: 

Link xem truyền hình Trực tiếp Miss Universe 2015:

 

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam