Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam là một quốc gia có số người dân gửi tiết kiệm cao nhất, với 79% người được hỏi trả lời sẽ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng khi có số tiền nhàn rỗi. Vậy nếu bạn cũng đang là một trong những người có công việc, có thu nhập ổn định, tại sao bạn chưa gửi tiết kiệm?

Hiện nay, khi nhắc đến gửi tiền tiết kiệm thậm chí còn có một vài những suy nghĩ “lệch lạc” đã khiến họ đánh mất một số tiền không nhỏ trong tương lai. Nếu như bạn đang có những suy nghĩ này thì cần phải loại bỏ ra khỏi tâm trí ngay hôm nay:

Tiết kiệm là ky bo: Nếu suy nghĩ này vẫn đang thường trực trong bạn thì đây chính là lý do lớn để khiến bạn chưa thể có một quyển sổ tiết kiệm trong tay. Tiết kiệm là một khái niệm khác hoàn toàn với ky bo, hãy phân biệt được 2 khái niệm này và chuẩn bị một khoản tiền để gửi vào đầu tháng.

“Tiền chẳng thể mang theo khi chết đi”: Đây là một tư tưởng hoàn toàn đúng bởi khi có tiền bạn cần phải chăm sóc bản thân, và có một sự đầu tư cho bản thân hợp lý. Nhưng nếu như vì suy nghĩ này mà bạn tiêu tiền hoang phí thì đó chính là lỗi của bạn.

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Một vài lý do lý giải cho việc bạn chưa gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là:

1. Thu nhập chỉ vừa đủ để chi tiêu

Có rất nhiều lý do để người dân có thể lý giải cho việc họ chưa tham gia gửi tiền tại ngân hang. Sẽ có những người nghĩ rằng, thu nhập của họ chỉ vừa đủ để chi tiêu, nhưng họ đã định nghĩa “đủ” là thế nào? Mức thu nhập 4 triệu hay 7 triệu, 8 triệu sẽ là phù hợp?

Giải pháp để giúp bạn có được một số tiền tiết kiệm nhỏ mà vẫn đủ để chi tiêu đó chính là một bản kế hoạch chi tiêu cho tiêu cụ thể. Hãy tạo ra cho mình một bản kế hoạch chi tiêu hàng tháng, trong bản kế hoạch sẽ có một khoản tiền dành cho các khoản phát sinh riêng trong tháng.

Như vậy, với số tiền còn lại thì gửi tiết kiệm là một điều hoàn toàn hợp lý. Điều này sẽ giúp cho bạn và gia đình giải quyết được rất nhiều vấn đề trong tương lai.

2. Chưa trong tình trạng cần tiền khẩn cấp bao giờ

Việc bạn và gia đình có một sức khoẻ tốt, mọi sự thuận lợi là một trong những điều ai ai cũng mong muốn, nhưng trong cuộc sống có một số việc xảy ra ngoài mong muốn của mình.

Và khi bạn chưa phải đặt ở trong một tình huống khẩn cấp thì bạn sẽ chưa thấy hết được tầm quan trọng của việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Việc bạn tích trữ một số tiền nhỏ mỗi tháng để phòng khi cần là một điều cực kì quan trọng. Nó sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trước mắt khi bạn không may gặp phải khó khăn, ốm đau trong cuộc sống.

Cũng theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính, mỗi người đều nên có một khoản tiền tiết kiệm để đề phòng thân trước những tình huống khẩn cấp nhu ốm đau, tai nạn, rủi ro bất ngờ… dù bạn thuộc típ người nào đi chăng nữa. Đây là một thói quen tốt mà mọi người cần rèn luyện mỗi ngày.

3. Chỉ nhớ ra tiết kiệm khi hết tiền

Nhiều người khi nhận được lương là chi tiêu mua sắm rất nhiều cho bản thân, gia đình. Lúc đó, họ không hề nghĩ đến việc phải chi tiêu như thế nào cho hợp lý, có cần phài dành một khoản tiền riêng ra hay không.

Chỉ đến khi hết tiền, họ mới chợt nghĩ ra việc mình chưa để ra một đồng nào. Khi đó, nhiều người sẽ tự vấn bản thân về cách chi tiêu và nghĩ rằng mình cần thay đổi vào tháng sau.

Tuy nhiên, mọi suy nghĩ đó lại vụt tan nhanh chóng khi tới tháng nhận lương mới. Và nếu như bạn không thực hiện những suy nghĩ cần phải gửi tiền hàng tháng ngay khi nhận lương thì chu trình về suy nghĩ của bạn sẽ trở lại như lúc bạn đầu.

Giải pháp dành cho đối tượng này đó là cần phải suy nghĩ đến việc tiết kiệm ngay khi có lương. Đây là nguyên tắc chung nhất nhưng cũng quan trọng nhất dành cho mỗi người.

Mỗi tháng chỉ cần để ra một khoản tiền nhỏ như 5% lương để gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, sẽ giúp bạn chủ động hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm online, khi đó, mọi thao tác gửi của bạn hoàn toàn rất dễ, bởi mọi khách hàng khi gửi tiền online đều không phải mất thời gian di chuyển đến ngân hàng mà chỉ cần một vài nhấp chuột đơn giản.

Hiểu được những lý do và một vài suy nghĩ “lệch lạc”, sẽ giúp bạn có được một cái nhìn đúng đắn nhất về gửi tiết kiệm và có một kế hoạch chi tiêu, một kế hoạch gửi tiền tại ngân hàng để  có thể nhận được một số tiền lớn trong tương lai.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam