Hé lộ ổ buôn tem giả từ công ty nhôm giả

Trước đó, vào ngày 13/12/2017, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Thái Bình, đã bắt quả tang xe tải BKS 99C - 10054 đang vận chuyển 1,4 tấn tem mang nhãn hiệu nhôm Xingfa Quảng Đông. Lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ cho số hàng trên.

Mặt khác, do nhãn hàng nhôm Xingfa Quảng Đông đã được đăng kí quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam nên Công an tỉnh Thái Bình đã đấu tranh khai thác thông tin từ lái xe, đơn vị vận tải và truy ra "nguồn gốc" của số tem trên được xuất ra từ Công ty Tân Bàng.

Từ các căn cứ trên, ngày 14/12, Công an tỉnh Thái Bình với sự phối hợp của Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp đối với Công ty Tân Bàng.

Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án

Công an tỉnh Thái Bình thu giữ 1,4 tấn tem giả.

Theo đó, đối tượng Ngô Thị Oanh (1982) có hộ khẩu thường trú tại Quế Võ, Bắc Ninh. Bà Ngô Thị Oanh là giám đốc của Công ty Tân Bàng có trụ sở tại Khu Công nghiệp Quế Võ, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây là Công ty chuyên sản xuất các loại tem.

“Sau quá trình điều tra đã cho thấy bà Ngô Thị Oanh là người mua 1,4 tấn tem trên từ Trung Quốc để bán lại kiếm lời. Vì vậy, chúng tôi đã ra quyết định khởi tố bị can Ngô Thị Oanh theo điều 156 Bộ luật hình sự về tội buôn bán hàng giả”, nguồn tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho hay.

Trước đó, trong quá trình nhập vai làm công nhân tham gia vào các công đoạn sản xuất nhôm giả tại nhà máy Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium, một phóng viên đã phát hiện ra trong kho chứa tem của nhà máy này có hàng trăm cuộn tem mang nhãn hiệu nhôm Xingfa Quảng Đông và nhôm Tungshin.

Tại đầu của các bó tem này có ghi tên đơn vị cung cấp là Công ty TNHH Khoa học vật liệu mới Tân Bàng. Đây chính là những bó tem được dán vào các cây nhôm do Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium - hiện đã đổi tên Nhà máy Nhôm Xingfa Việt Nam sản xuất.

Các đơn vị sản xuất ra các thương hiệu nhôm thanh định Xingfa Quảng Đông và Tungshin đều khẳng định không đặt bất kì đơn vị nào sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu của mình. Vì vậy, việc sản xuất các thanh nhôm mang thương hiệu trên tại Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium - hiện đã đổi tên thành Nhà máy Nhôm Xingfa Việt Nam là hoạt động sản xuất hàng giả.

Từ dữ liệu trên, nghi vấn về việc Công ty Tân Bàng là đơn vị cung cấp tem giả các thương hiệu nhôm Xingfa Quảng Đông và nhôm Tungshin cho Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium để công ty này sản xuất nhôm giả đã dần sáng tỏ.

Tiếp tục tìm hiểu về Công ty Tân Bàng, nhóm PV xác minh được thông tin đây là Công ty nằm trong Khu Công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Công ty này có chủ doanh nghiệp là người Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực in ấn tem nhãn, bao bì.

Nhóm PV đã chuyển những thông tin này tới cơ quan công an. Từ đây, một ổ buôn tem giả với khách hàng lớn là Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium được cơ quan công an triệt phá.

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), việc Công an tỉnh Thái Bình khi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vụ bắt giữ 1,4 tấn tem giả đã góp phần tích cực vào công tác phòng chống hàng giả. Vì thực chất đây là vụ việc hiếm hoi về sản xuất, buôn bán tem giả bị bắt giữ và khởi tố. Tem giả là loại hàng giả đặc biệt nguy hiểm bởi một khối lượng tem giả nhỏ sẽ tiếp tay cho mốt ố lượng hàng giả lớn gấp nhiều lần.

Xác nhận của đại diện Công ty TNHH Nhôm Xingfa Quảng Đông tại Việt Nam, khi sự việc xảy ra, đại diện của Xingfa Quảng Đông có được công an tỉnh Thái Bình mời tới làm việc để xác minh nguồn gốc lô tem giả mang nhãn hiệu Xingfa Quảng Đông do công ty này sở hữu.

“Khi tiếp cận với lô tem giả do Công an Thái Bình bắt giữ, chúng tôi có tiến hành kiểm tra bằng mắt thường thì thấy tem giả này được sản xuất tinh vi, giống y như thật. Thậm chí, khi tôi dùng phần mềm soi mã chống hàng giả được in trên tem cũng cho ra kết quả về các lô hàng có thật đã được sản xuất tại nhà máy Xingfa Quảng Đông”, đại diện của Xingfa Quảng Đông cho hay.

Phương Thảo / Reatimes.vn