Tháng 6 và tháng 9/2017 Sài Gòn sẽ có tuyến xe buýt đầu tiên trên sông

Nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông đường bộ và nâng cao vận tải đường thủy nội địa, Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong năm 2017 đơn vị sẽ triển khai hai tuyến buýt đường sông. Tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ nhằm giảm bớt tình trạng quá tải cho việc di chuyển bằng đường bộ trong nội đô thành phố.

Theo như Thesaigontimes đưa tin tháng 6 và tháng 9/2017 tới đầy Sài Gòn sẽ có 2 tuyến xe buýt đầu tiên trên sông. hai tuyến xe này sẽ đi qua các tuyến sông chủ chốt như: sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ. Cụ thể như sau:

Vào tháng 6 tới, tuyến số 1 (tuyến Linh Đông – Bạch Đằng) dài gần 11km. Trong lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) và ngược lại.

Sông Sài Gòn

Sông Sài Gòn

Đến tháng 9, tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km. Bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé – kênh Tàu Hủ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 7) và ngược lại.

Vào tháng 6 tới, tuyến số 1 (tuyến Linh Đông – Bạch Đằng) dài gần 11km

Vào tháng 6 tới, tuyến số 1 (tuyến Linh Đông – Bạch Đằng) dài gần 11km

 

Riêng khu bến trung tâm được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) có diện tích rộng khoảng 3ha. Ngoài hai tuyến ở đầu và cuối bến thì suốt hành trình còn có thêm 6 bến đón và trả khách.

Đến tháng 9, tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km

Đến tháng 9, tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km

 

Theo tính toán dự kiến của chủ đầu tư là Công ty TNHH Thường Nhật, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt.

Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt.

Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt. Khi đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với xe buýt đường bộ để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Như vậy, thời gian ước tính này chỉ bằng 2/3 so với xe buýt đường bộ di chuyển trong cùng một tuyến. Đồng thời, tại mỗi bến lên xuống đều khai thác gửi xe cho khách và các dịch vụ khác liên quan để phục vụ người dân.

Đặc biệt, vào các khu ng giờ cao điểm, các tuyến buýt này sẽ hoạt động với tần suất cao và chạy nối tiếp liên tục để đáp ứng nhu cầu đi lại. Điều này hứa hẹn sẽ giúp giảm bớt tình trạng quá tải giao thông đường bộ nhất là vào giờ cao điểm.

Theo Thiên Sơn / Reatimes