Qua kiểm tra, Đoàn Thanh tra đã phát hiện hai hộ gia đình lắp đặt thiết bị kích sóng di động loại Q-990 GSM gây can nhiễu cho tất cả các mạng thông tin di động trong khu vực và làm cho các thiết bị di động trong cả khu vực xung quanh không thể liên lạc được với các trạm gốc. Đoàn Thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện; lập quyết định tịch thu tang vật vi phạm nói trên.

Các hộ gia đình cho biết, do trong nhà không có sóng điện thoại di động đã gây ra nhiều bất tiện, nên đã tự ý mua các thiết bị kích sóng về lắp đặt để phục vụ cho nhu cầu của gia đình và không biết việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị này là trái quy định của pháp luật.

 Thiết bị kích sóng di động không đạt các quy chuẩn, quy định của Việt Nam gây can nhiễu đã bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội tịch thu.

Thiết bị kích sóng di động không đạt các quy chuẩn, quy định của Việt Nam gây can nhiễu đã bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội tịch thu.

Sau khi làm việc với đoàn thanh tra, các hộ gia đình đã nhận ra việc vô tình vi phạm pháp luật, cam kết không sử dụng thiết bị kích sóng di động và đồng ý để đoàn Thanh tra tịch thu tang vật vi phạm. Các hộ gia đình cũng đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ mạng, tăng cường chất lượng mạng di động để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong thời gian tới, Đoàn thanh tra sẽ tiếp tục thanh tra một số tổ chức, cá nhân sử dụng các thiết bị kích sóng di động không đúng quy định của pháp luật, gây can nhiễu có hại cho các mạng thông tin di động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, từ tháng 5/2015 đến nay, Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực I - Cục Tần số Vô tuyến điện, đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động Viettel, MobiFone, VinaPhone.

Các can nhiễu xảy ra trên các băng tần số 900MHz, 1800MHz và 2100MHz đã được cấp phép sử dụng cho hệ thống 2G, 3G. Khu vực xảy ra can nhiễu gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân,…thuộc thành phố Hà Nội. Các vụ can nhiễu đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các nhà mạng thông tin di động, như tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.

Nguyên  nhân chính gây nhiễu cho các mạng thông tin di động tại nhiều điểm hiện nay được Trung tâm Tần số Vô tuyến điện Khu vực I xác định là việc sử dụng các thiết bị kích sóng thông tin di động không được phép và không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Thực tế cho thấy, tại nhiều khu vực sóng di động yếu, một số tổ chức, hộ gia đình đã tự ý  lắp đặt, sử dụng các thiết bị kích sóng di động. Các thiết bị kích sóng di động này được rao bán trôi nổi trên thị trường không đạt các quy chuẩn, quy định của Việt Nam gây can nhiễu có hại cho các mạng thông tin di động./.

Bá Ngôn / Theo Gia đình Việt Nam