Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2022.
Theo báo cáo, trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng 10. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng 10. Con số này cho thấy sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.
Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6%. Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng thì doanh số bán ô tô vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 11/2022 đạt 8.740 xe (bao gồm xe Lexus), giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số Toyota Việt Nam tiếp tục đứng đầu toàn thị trường xe du lịch.
Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 8.678 xe, trong đó có 5.867 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 2.811 xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe Corolla Cross, Vios và Veloz Cross nằm trong Top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 2.418 xe, 1.985 xe và 1.621 xe.
Trong tháng 11/2022, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 62 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt hơn 10.300 xe.
Mới đây, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 11/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 7.543 chiếc.
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất với 2.097 xe bán ra, tăng 192 xe so với tháng 10/2022. Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe, đưa tổng số xe bán ra trên toàn thị trường kể từ khi có mặt vượt qua mốc 10.000 xe bán ra. Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson có doanh số ổn định và sát sao nhau với số bán lần lượt là 885 xe và 828 xe. Hyundai Stargazer mới được ra mắt từ cuối tháng 10, giao xe từ đầu tháng 11 cũng có doanh số đáng khích lệ với 522 xe bán ra. Hyundai Elantra tiếp tục đà tăng trưởng nhẹ với 494 xe bán ra, tăng 12,7% so với tháng 10 trước đó.
Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai đạt 749 xe bán ra, nâng tổng doanh số xe thương mại sau 11 tháng đạt 11.079 xe.
Tại Honda Việt Nam, lượng xe tiêu thụ trong tháng 11 đạt 1.436 xe, giảm 17,7% so với tháng trước, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe bán tốt nhất là CITY với 580 xe bán ra, chiếm 40,4% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 11/2022; CR-V với 513 xe bán ra, chiếm 35,7% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 11/2022.
Theo chuyên gia trong ngành, quý IV/2022, thị trường ô tô đang chững lại bởi nhiều yếu tố tác động. Bước chững lại của thị trường ô tô trong tháng 11/2022 được cho một phần xuất phát từ việc một số mẫu mã vẫn đang gặp khó về nguồn cung. Ngoài ra vấn đề lãi suất huy động đang điều chỉnh tăng. Trong tháng 12, các chuyên gia cũng dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do tình trạng khó khăn kể trên vẫn chưa thể cải thiện ngay.
Nguồn: https://congly.vn/thi-truong-o-to-moi-dang-tram-lang-220158.html