Chạm mốc doanh số kỷ lục

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các nhà sản xuất của VAMA đã đạt 369.334 xe sau chỉ 11 tháng đầu năm 2022. Tính gộp cả một số nhà sản xuất đã công bố doanh số gồm TC Motor với 72.037 xe thuộc thương hiệu Hyundai và VinFast với 18.052 xe, tổng mức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam đã đạt 459.323 xe.

Thị trường ô tô Việt Nam cho thấy triển vọng phát triển ngày một lớn.
Thị trường ô tô Việt Nam cho thấy triển vọng phát triển ngày một lớn.

Như vậy, chỉ cần tiêu thụ khoảng hơn 40.000 xe nữa trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ cán mốc doanh số 500.000 xe.

Đây là con số không khó để đạt được nếu dựa theo số liệu thì trung bình mỗi tháng thị trường Việt đã tiêu thụ hơn 41.000 xe trong 11 tháng qua. Trong khi đó vào tháng 12 này, nhiều hãng sản xuất cũng đang đẩy mạnh các chiến dịch giảm giá, khuyến mại để chạy doanh số cuối năm, phục vụ mùa Tết.

Ngoài ra cũng phải nói thêm rằng, con số 459.323 xe bán ra đến thời điểm này chưa bao gồm các hãng xe lớn mà không công bố doanh số như Nissan, Volkswagen, Subaru cùng loạt xe sang khác như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Jaguar Land Rover.

Trong 3 năm trở lại đây, doanh số thị trường ô tô Việt Nam đều đạt mốc xấp xỉ 410.000 xe. Theo nhận định của chuyên gia thì mốc 500.000 xe rất quan trọng bởi đây là mốc đánh dấu một thị trường ô tô được xem là lớn trong khu vực.

Hiện tại ở Đông Nam Á, có 3 thị trường đạt mức doanh số trên 500.000 xe gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Việc thị trường ô tô đạt mốc doanh số 500.000 xe đã được dự báo từ trước bởi sau 2 năm dồn nén vì đại dịch, dễ hiểu khi sức mua ô tô tăng mạnh khi nhu cầu đi lại của người dân lên cao. Bên cạnh đó, khi kinh tế đi lên, việc người dân tìm đến những phương tiện an toàn, hiện đại hơn như ô tô là tất yếu.

Không những thế, một số dự báo còn cho rằng sức mua 500.000 xe/năm của năm nay vẫn chưa phản ánh hết nhu cầu của thị trường. Nguyên nhân là do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng làm ảnh hưởng không ít đến doanh số của nhiều hãng lớn.

Thị trường đứng thứ 4 trong khu vực

Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á, đồng thời là nhà sản xuất ô tô nhiều thứ 4 khu vực, xếp sau các trung tâm sản xuất ô tô như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 362.500 xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Đông Nam Á (AAF), Thái Lan đang là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực với 1,599 triệu xe sau 10 tháng đầu năm, tiếp đến là Indonesia với 1,201 triệu xe và Malaysia 567.752 xe. Các quốc gia này lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng 17,1%, 34,5% và 53,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Các chuyên gia dự đoán Việt Nam sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian để có thể bứt phá so với các trung tâm sản xuất còn lại. Trước mắt, Malaysia chính là mục tiêu để ngành sản xuất ô tô Việt Nam vượt qua, đặc biệt là khi Việt Nam có một thương hiệu ô tô riêng đặt mục tiêu sản xuất xe điện số lượng lớn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu là VinFast.

Theo phapluatxahoi.kinhtexahoi.vn

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-sap-cham-moc-khung-vuon-minh-trong-khu-vuc-316790.html