Nếu như trước đây người tiêu dùng Việt chỉ nghe đến hai loại xăng phổ biến là xăng RON 95 và RON 92, thì nay, tại TP HCM, mặt hàng xăng RON 97 đã xuất hiện tại một vài cơ sở bán xăng dầu. Trên thực tế, xăng RON 97 vốn phổ biến ở các nước châu Âu. Do đó, thông tin về nơi bán xăng RON 97 tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Sự gia tăng chóng mặt của nhiều loại xe sang trọng đắt tiền đã đặt ra nhu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp xăng dầu cần bổ sung thêm mặt hàng để đáp ưng yêu cầu của các “thượng đế” cao cấp.
Theo tìm hiểu của phóng viên thì giá xăng RON 97 khá cao, hiện ở mức 28.500 đồng/lít. So với xăng RON 95 có giá 27.310 đồng/lít, xăng RON 97 đắt hơn khoảng 1.200 đồng/lít.
Vậy RON 97 tốt đến mức nào?
RON là cụm từ được viết tắt từ Research Octane Number, chỉ số octan của xăng. Octan là một hydrocarbon có tính chống nổ, hợp chất này được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa.
Số đứng sau RON là chỉ số octan của xăng. Chỉ số octan lớn nhất là 100 nên chỉ số octan càng cao thì chất lượng xăng và khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ (đốt cháy) càng lớn.
Ở các nước châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên như 97, 98 và 99. Trong khi đó, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại xăng RON 92 và RON 95, còn RON 97 khá hiếm.
Xăng RON 97 là dòng xăng cao cấp, có chỉ số octan cao, thể hiện cho khả năng chịu nén lớn của nhiên liệu trước khi kích nổ. Điều này sẽ giúp tránh được hiện tượng kích nổ sớm của động cơ và giữ cho động cơ vận hành bền bỉ và ổn định hơn. Nhiên liệu xăng có chỉ số octan càng cao thì càng chất lượng, cao nhất là chỉ số octan 100.
Do đó, xăng RON 97 thường sẽ sử dụng cho các dòng xe máy phân khối lớn hay xe ô tô hạng sang, có dung tích động cơ lớn, để có thể tối ưu công suất và đem lại trải nghiệm vận hành mượt mà hơn.
Bên cạnh đó, xăng RON 97 còn một vài ưu điểm khác nữa như giúp tăng tuổi thọ cho các bộ phận bên trong động cơ như van, piston,... giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hơn, đốt cháy được hoàn toàn,...
Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng loại xăng này lại được các chuyên gia khuyến cao là chỉ phù hợp với động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.
Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, việc sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn cho phép sẽ khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu, vận hành kém hoặc gây ra hiện tượng đánh lửa trước, lâu dần sẽ làm hỏng động cơ và dễ dẫn đến cháy nổ.
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/thi-truong-xang-dau-viet-chinh-thuc-them-loai-xang-moi-cuc-dat-285730.html