Cùng với nhiều sản phẩm của Trung Quốc đã bị thu hồi trước đó như đèn laser, thú bông, đèn bàn ... do có chứa các chất gây cháy nổ, chập điện và ung thư thì mới đây trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng bảo vệ người tiêu dùng Đức tiếp tục có quyết định thu hồi bộ đồ chơi trang sức do Trung Quốc sản xuất, mã vạch là 72717001271000000200, số model là72717/00.

Mẫu mã bộ đồ chơi bị thu hồi 

Mã vạch sản phẩm

Mã vạch sản phẩm

Bộ sản phẩm gồm những hạt cườm nhựa với nhiều hình dạng khác nhau, các loại dây quấn và phụ kiện để làm vòng tay, vòng đeo cổ cho các bé gái được đựng bên trong một hộp giấy. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích thành phần và phát hiện nồng độ niken trong những hạt trái tim và bông hoa vượt mức quy định, với 43 mg/cm2/tuần. Họ cho biết, niken có thể gây mẫn cảm mạnh cho người tiêu dùng. Chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu người sử dụng tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da khi chơi.

Bên trong bộ đồ chơi

Bên trong bộ đồ chơi

Tất cả sản phẩm bị thu hồi thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Sản phẩm không tuân thủ các quy định của REACH.

Hiện nay ở Việt Nam cũng có một số bộ đồ chơi làm trang sức trẻ em tương tự, tuy nhiên vẫn chưa xác minh được những sản phẩm đồ chơi này có chính xác là loại đồ chơi bị thu hồi nói trên hay không. Vì vậy khi mua loại sản phẩm này cho trẻ em, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN