Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, vừa ký công văn yêu cầu thu hồi toàn bộ thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, Cục Quản lý Dược phẩm của một số nước Châu Âu như Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Hungary, Anh… đã phát lệnh thu hồi các loại thuốc Valsartan do thuốc này chứa các tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Những thay đổi trong quy trình sản xuất đã tạo ra hoạt chất NDMA . Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA có thể gây ra tình trạng nhiễm độc, sản sinh các khối u làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư theo một tỉ lệ nhất định.

Danh sách các loại thuốc Valsartan bị thu hồi:

Theo rà soát của Cục Quản lý Dược Việt Nam thì trên thị trường, có 8 doanh nghiệp đang phân phối loại thuốc này.

Cục đã yêu cầu các cơ sở phân phối và nhập khẩu loại thuốc Valsartan khẩn trương triến khai việc thu hồi thuốc theo đúng yêu cầu  trước ngày 10/8. Đồng thời, các cơ sở sản xuất thuốc cũng không được sử dụng nguyên liệu Valsartan để chế thuốc thành phẩm.

Valsartan là loại thuốc dùng để điều trị các bệnh về tăng huyết áp và suy tim, ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn