Giữa đêm vật vã vì mất điện

23h ngày 1/7, gia đình anh Duy Hải (36 tuổi) đang ngủ tại căn hộ thuộc phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ điện mất, điều hòa phụt tắt. Mở cửa xuống dưới nhà, anh thấy cả khu phố mất điện cục bộ, chỉ còn đèn cao áp sáng.

Khoảng 10 phút sau, nhân viên điện lực xuất hiện sửa chữa trạm điện. UBND phường huy động người lái ôtô dùng loa phát thanh thông báo, điện mất do sự cố.

"Lo điện mất cả đêm, hai con nhỏ không thể ngủ, tôi cùng vợ đưa các cháu (một cháu 4 tuổi, một cháu 1 tuổi) sang nhà người thân ở quận Ba Đình ngủ nhờ", anh Hải nói.

Nhiệt kế được đo tại phòng trọ phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lúc 23h ngày 1.7. Ảnh: Kháng Trần.

Nhiệt kế được đo tại phòng trọ phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lúc 23h ngày 1.7. Ảnh: Kháng Trần.

Cùng thời điểm, chị Lê Hoa than thở trên trang Facebook cá nhân: "Đêm nay dự là đêm khó ngủ bởi từ lúc về mà mất điện hàng chục lần. Điều hòa để 17 độ C không kịp lạnh".

Theo chị Hoa, gia đình 3 người của chị ở trong phòng trọ chừng 20 m2 trên đường K3, cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Chiều tối, vừa đi làm về, chị bật điều hòa. Tuy nhiên, căn phòng chưa kịp mát thì điện phụt tắt. Không khí ngột ngạt phả khắp căn phòng. Mọi đồ vật trong nhà từ giường, chiếu, bàn ghế đến những vật dụng như khăn mặt, quần áo đều nóng ran.

Những hộ gia đình cùng dãy trọ chị nháo nhác khóa cửa rủ nhau lên ban công, xuống đầu ngõ hóng mát. Một số hộ có con nhỏ bồng bế nhau ra nhà nghỉ.

Theo chị Hoa, khoảng một giờ sau điện được cấp trở lại. Song, nguồn điện chập chờn, các đồ vật như điều hòa, quạt điện chưa kịp khởi động thì lại phụt tắt. Tình trạng điện ngắt quãng nhiều lần liên tiếp khiến chị và hàng xóm phải tắt hết các thiết bị điện tránh chập, hư hỏng.

Anh Minh Quyết (Mễ Trì – Từ Liêm) phản ánh, 3 ngày nay khu vực nhà anh liên tục bị cắt điện vào buổi tối khiến anh mất ngủ liên tục.

“Thời gian mất điện kéo dài cả đêm có hôm là cả ngày. Thời tiết nắng nóng như thế này anh bảo mất điện thì dân sống làm sao được” – Anh Quyết bức xúc.

Anh Quyết cho biết: Khi mất điện đã áp dụng đủ mọi cách như tưới nước vào sàn nhà, đắp khăn ướt lên mặt cũng không tài nào chịu nổi.

Người dân lên mạng than nóng vì mất điện.

Người dân lên mạng than nóng vì mất điện.

Cùng vật vã vì nắng nóng, anh Nguyễn Bách ở tại một xóm trọ khu vực tổ 1 Hoàng Mai cho biết: Khu vực nhà tôi cũng thường mất điện về đêm, Nhất là đêm qua đang nắng nóng tự dưng mất điện tôi không thể ngủ được. Mãi đến 6h sáng mới có điện trở lại.

Chị Xuân (35 tuổi) ở tại Hà Đông than: "Ngày đã phải chịu cái nóng như đổ lửa, tối về đang ngủ chập chờn thì mất điện. Nóng như thế này, nhà tôi lại có con nhỏ thì làm sao chịu nổi".

Cùng khổ sở vì mất điện là nhiều thí sinh từ khắp nơi đổ về Hà Nội để dự kì thi THPT Quốc gia năm 2015. Nhiều thí sinh phải dùng đèn điện thoại để ôn bài. Theo em Bùi Thị Huệ (quê Nam Đình) trọ tại khu vực Cổ Nhuế: Khoảng 22h đêm 1/7, khu vực em trọ mất điện khiến các em vừa nóng bức nhưng cũng cố bật đèn bin để ôn bài...

Khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hàng chục người cũng chia sẻ tình hình mất điện tại nhiều địa điểm ở Thủ đô trong hai ngày vừa qua. Trên Otofun, anh Nhật Anh chia sẻ, tối 30/6 khu dân cư tại phố Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) mất điện 4 lần từ 21h đến 2h30 sáng. Nguồn điện cấp lại chập chờn, ngắt quãng. Tối 1/7, điện mất tương tự, người dân trong khu phố nhốn nháo tìm cách chống nóng.

Hàng loạt người dân Thủ đô than thở mất điện cục bộ. Ảnh: Otofun.

Hàng loạt người dân Thủ đô than thở mất điện cục bộ. Ảnh: Otofun.

Cùng cảnh ngộ, một thành viên khác của diễn đàn này trong đêm phải đưa đón gia đình sang nhà người thân ở đường Trần Đăng Ninh. Tới nơi thì thấy khu vực này mất điện. Tiếp tục di chuyển sang nhà người quen ở Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) nhưng điện ở đây cũng bị cúp.

Theo ghi nhận, nguồn điện dân sinh tại các điểm chùa Bằng, phường Kim Giang (Thanh Xuân), khu đô thị Việt Hưng (Long Biên), khu đô thị Xa La (Hà Đông), đường Quán Thánh (Ba Đình)... đều gián đoạn trong 1 hoặc 2 ngày vừa qua. Khi được cấp trở lại, điện chập chờn, không ổn định.

Đào trúng cáp ngầm dẫn đến mất điện

Trao đổi với báo chí, đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết việc cung cấp điện bị gián đoạn trong đêm 1/7 tại Cầu Giấy và một số khu vực lân cận là do lúc 23 giờ 50 phút, một đơn vị thi công công trình tại trường tiểu học Dịch Vọng B đã đào trúng vào đường cáp trung thế.

"Ngay sau đó, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã khẩn trương huy động mọi nguồn lực, vật tư, khắc phục sự cố. Khoảng một tiếng sau đó toàn bộ khách hàng đã được cấp điện trở lại", lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết.

Về lịch cắt điện, vị này khẳng định, trước đó ngành điện luôn tuân thủ đúng quy định, thông báo cụ thể trên các phương tiện thông tin. Song, thời điểm này, để phục vụ kỳ thi Quốc gia, EVN Hà Nội đã hoãn toàn bộ lịch cắt điện đến hết ngày 15/7, trừ những trường hợp bất khả kháng có nguy cơ đe dọa đến việc vận hành an toàn của toàn hệ thống điện hoặc do thiên tai gây ra. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giải thích thêm về tình trạng mất điện cục bộ, EVN Hà Nội cho biết, Hà Nội cũng nhiều địa phương phía Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ vượt qua ngưỡng 40 độ C, do vậy nhu cầu sử dụng thiết bị điện lớn khiến sản lượng tiêu tụ điện đang ở mức cao và theo xu hướng tăng.

Nếu như 29/6, sản lượng điện toàn thành phố đạt 57.681 MWh (tăng 9,1%), thì 1/7, đã tăng lên 62.577 MWh (tăng 19% so với sản lượng ngày cao nhất của năm 2014). Công suất cực đại là 3.105 MW vào lúc 14h.

"Điều này đã gây ra hiện tượng mất điện do quá tải cục bộ tại một số khu vực thời gian qua. EVN Hà Nội thành thật xin lỗi khách hàng vị sự cố gián đoạn việc cung cấp điện. Doanh nghiệp mong muốn người dân cảm thông và chia sẻ khó khăn với ngành điện bằng cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả các thiết bị điện", đại diện EVN Hà Nội bày tỏ./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Gia đình Việt Nam