Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Trung tâm I cho biết, Trung tâm đã giải quyết xong 74 điểm nhiễu của Viettel, 07 điểm của Mobifone, 01 điểm của Vinaphone và 01 điểm của Vietnammobile. Qua kiểm soát, Trung tâm I đã phát hiện 70 thiết bị kích sóng di động (repeater), 03 thiết bị thiết bị nhận dạng vô tuyến (RFID) và 01 camera giám sát không dây, gây ra các vụ nhiễu mạng thông tin di động tại Hà Nội.

Theo ghi nhận của Trung tâm I, sau khi tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục và thanh kiểm tra, người dân đã tắt thiết bị gây nhiễu, nhiều hộ dân tự nguyện giao nộp thiết bị cho cơ quan quản lý; chỉ có 03 trường hợp phải cưỡng chế do tái sử dụng.

“Điều đáng mừng là sau các đợt tuyên truyền, công việc xử lý nhiễu thuận lợi hơn và có nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp thiết bị kích sóng cho đoàn kiểm tra”, ông Đông chia sẻ.

Một số loại repeater người dân tự nguyện giao nộp cho đoàn kiểm tra.

Một số loại repeater người dân tự nguyện giao nộp cho đoàn kiểm tra.

Để đo, xử lý khối lượng lớn can nhiễu nói trên, trong hơn 10 ngày qua, Cục Tần số VTĐ đã triệu tập nhiều công chức kiểm soát từ các Trung tâm khác về Hà Nội, cùng với Trung tâm I tăng cường lực lượng đi đo, xác định và xử lý các điểm nhiễu.

Như đã đưa tin trước đó, từ tháng 5/2015 đến nay, tại Hà Nội, số vụ can nhiễu liên quan đến thông tin di động Viettel, MobiFone, Vinaphone, HTC tăng lên đột biến so với trước đó. Các can nhiễu xảy ra trên các băng tần số 900MHz, 1800MHz và 2100MHz đã được cấp phép sử dụng cho hệ thống 2G, 3G.

Khu vực xảy ra can nhiễu gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân,…thuộc thành phố Hà Nội. Các vụ can nhiễu đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các nhà mạng thông tin di động, như tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G./.

Bá Ngôn / Theo Ngày nay Online