Cụ thể hơn, trên iOS 14 sẽ được cập nhật tính năng cho phép người dùng kiểm soát các thông tin được ứng dụng bên thứ ba theo dõi. Điều đó đã vô tình ảnh hưởng đến các lập trình viên, công ty kiếm doanh thu từ quảng cáo, trong đó có Facebook.
Không chỉ vậy, giám đốc tài chính Facebook David Wehner cho biết rằng các thiết bị được nâng cấp iOS 14 sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động quảng cáo. Đây là mảng chiếm phần lớn doanh thu của cả công ty.
David Wehner lấy ví dụ với tùy chọn không cho phép các app thu thập hành vi sử dụng giữa các ứng dụng, website để hiện quảng cáo. Nếu bật tùy chọn trên, bản thân ứng dụng vẫn phải hiện hộp thoại xin phép thu thập hành vi sử dụng và dữ liệu.
Facebook cho biết rằng doanh thu quý III sẽ tăng 10% nhưng có thể giảm trong quý IV khi iOS 14, với những tính năng bảo mật mới, được phát hành rộng rãi cho người dùng. Nền tảng quảng cáo của Facebook rất quan trọng với các doanh nghiệp nhỏ bởi họ có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến hàng triệu khách hàng tiềm năng.
Không chỉ vậy, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu vào đầu tháng 7 vừa qua cũng đã phản đối tính năng mới trên iOS 14 buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.
Tuy nhiên, việc Apple xác minh ứng dụng có thu thập dữ liệu cá nhân giữa các app và website hay không cũng chưa có thông tin nào khẳng định vào thời điểm này.