Từ ngày 10 đến ngày 13/12, Tòa án Quân sự Quân khu 5 xét xử các bị cáo Lê Thị Thảo (SN 1972, Thanh Hóa), Đỗ Thị Thục (SN 1977, Thanh Hóa) cùng về tội “Buôn lậu” và “Đưa hối lộ”; Chu Văn Hiền (SN 1988, Nha Trang) và Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972, Bà Rịa Vũng Tàu) cùng về tội “Buôn lậu”; Nguyễn Đức Tiến (SN 1979, Hải Phòng) và Đào Xuân Thắng (SN 1991, Hải Phòng) về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”; Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, Khánh Hòa) và Lê Quý (SN 1969, Khánh Hòa) về “Nhận hối lộ”.
Các bị cáo tại phiên xử
Theo cáo trạng, Lê Thị Thảo là Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (tại Thanh Hóa) thông qua Đỗ Thị Thục (Trợ lý TGĐ) nắm được một số thông tin về việc Công ty của ông Eng (quốc tịch Singapore) có nhu cầu bán gần 5.000 lít xăng Ron92 đang gửi tạm ở Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong). Điều đáng nói là lô hàng này không có hóa đơn chứng từ, mua được loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao. Thấy được “món hời” lớn, Thảo không thông qua Ban lãnh đạo Công ty mà tự ý chỉ đạo, phân công Thục tìm cách liên hệ với các đối tượng liên quan để thực hiện thành công việc mua xăng của ông Eng.
Nhận được chỉ đạo của sếp, Thục liên hệ với Chu Văn Hiền (nhân viên thuộc Công ty TNHH Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) là người tiết lộ thông tin trước đó đề nghị được gặp với ông Eng để trao đổi làm ăn. Cuối tháng 7/2017, hai bên hẹn gặp và thống nhất giao nhận hàng bằng tàu ngoài đường biên giới biển. Thảo kí hợp đồng với thuê tàu Sunrise 689 - công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng do Nguyễn Đức Tiến làm thuyền trưởng vận chuyển lô xăng trên. Những vấn đề còn lại giao cho Thục là người trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán và một số người liên quan để trả tiền hàng, giao nhận lô hàng và chở vào cảng Cam Ranh.
Bên cạnh đó, để tránh bị lực lượng của Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện, Thảo móc nối với Trịnh Khắc Thuyên là nhân viên kỹ thuật tàu thuyền của Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) làm người chỉ điểm tọa độ, thời gian nhận hàng. Thuyên sử dụng phần mềm hệ thống theo dõi giám sát tàu thủy và thông báo cho Thục biết để hưởng số tiền 1,35 tỉ đồng.
Như đã thỏa thuận, ngày 22/8/2017, Tiến chỉ huy tàu đi vận chuyển lô hàng xăng Ron 92 cho Công ty CP Tập đoàn Miền Núi tại Thanh Hóa. Đến địa điểm nhận hàng ở ngoài đường biên giới biển, Tiến thấy lô hàng xăng Ron 92 gần 5 triệu lít từ tàu Flora chuyển sang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn vận chuyển và cho tàu cập cảng Cam Ranh vào ngày 30/8. Đào Xuân Thắng không có tên trong danh sách thuyền viên trên tàu Sunrise 689 nhưng vẫn tham gia vào hành trình tàu ra vào biên giới Việt Nam trên biển để nhận và vận chuyển xăng A92 không có hóa đơn, chứng từ…
Để thuận lợi cho việc mua và vận chuyển lô hàng từ biển vào cảng và nhập kho, Thảo làm quen và trực tiếp nhờ Đại tá Hoàng Tiết Kiệm (Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 chở lô hàng trên được cập cảng, nhập hàng vào kho Ba Ngòi thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 3.
Thảo trực tiếp đưa cho Kiệm 320 triệu đồng và chỉ đạo Thục đưa 10 triệu đồng cho Lê Quý, Phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Cam Ranh. Kiệm điện thoại cho Lê Quý tạo điều kiện giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng trả hàng.
Ngày 30/8, Lê Quý nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng... Theo ước tính, tổng giá trị lô hàng nói trên khoảng 50 tỉ đồng.
Sau 3 ngày xét xử, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 5đã tuyên: bị cáo Thảo 13 năm 6 tháng tù về tội “Buôn lậu” và 1 năm tù tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Thục 12 năm tù về tội “Buôn lậu” và 6 tháng tù tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Hiền 5 năm tù, Thuyên 6 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”; phạt tiền các bị cáo Tiến 1 tỷ đồng và bị cáo Thắng 700 triệu đồng về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”; bị cáo Kiệm 4 năm tù và Lê Quý 1 năm cải tạo không giam giữ về tội “Nhận hối lộ”.