1. Nguồn ngân sách dự kiến

Với nguồn ngân sách dự kiến, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về kiểu dáng, màu sắc, dòng xe và đời xe, xe mới sẽ đi kèm thêm một số khoản phí như: phí trước bạ, bảo hiểm cho xe, thuế GTGT, chưa kể đến nếu bạn muốn nâng cấp và trang bị thêm những phụ tùng đẹp mắt và hiện đại hơn cho xe thì cũng cần một khoản chi phí không nhỏ.

Kinh nghiệm cho bạn: Nếu bạn có 700 triệu, bạn nên chọn mua xe giá khoảng 580 triệu đến 620 triệu, dự trù số tiền phát sinh để không bị thụ động khi mua xe và chọn được một chiếc ôtô ưng ý.

Nếu bạn chọn mua xe 7 chỗ cũ giá rẻ, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí nêu trên, nhưng lại phải kiểm tra xe kỹ càng hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

2. Mục đích sử dụng

Hiện nay, có rất nhiều dòng xe được ra mắt với kiểu dáng đẹp, thiết kế hiện đại, trang bị thông minh và đặc biệt là giá cả cũng rất cạnh tranh. Vì vậy, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn hãy tham khảo và chọn cho mình những dòng xe phù hợp với tính chất công việc.

Nếu bạn yêu thích sự sang trọng, muốn mua một chiếc xe dùng để đi làm, đi công tác thì dòng xe sedan sẽ là lựa chọn hàng đầu, nếu như bạn muốn “tậu” một chiếc ôtô 7 chỗ cho những chuyến du lịch của gia đình thì dòng hatchback lại là lựa chọn ưu tiên bởi diện tích khoang chứa đồ lớn và sự rộng rãi thoải mái cho hành khách.

3. Sử dụng internet

Internet chính là “bách khoa toàn thư” để bạn tìm kiếm thông tin về loại xe mà bạn dự định mua. Hãy tìm hiểu thông tin về tất cả các xe mà bạn thích.

Một trong những công cụ tìm kiểm hữu ích nhất là Google. Bạn có thể đọc thông tin trong bài viết giới thiệu, đánh giá xe của các phóng viên ôtô, hoặc tham khảo ý kiến của những người đã sử dụng loại xe bạn muốn mua trên các diễn đàn, mạng xã hội...

Theo kết quả khảo sát năm 2011 của J.D. Power, người mua ôtô tại Việt Nam đang có xu hướng lên mạng tìm kiếm thông tin nhiều hơn trong quá trình mua xe.

Tổng hợp kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

Tổng hợp kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

4. Chọn màu xe

Vấn đề màu sắc đôi khi không chỉ đơn giản là chọn màu bạn thích nhất trong bảng màu của hãng xe. Màu sắc có vai trò không nhỏ quyết định xe bạn có dễ sang nhượng không. Những màu phổ biến như bạc/ghi, đen và trắng sẽ dễ bán và bán được giá hơn.

5. Tránh mua xe có loa trầm hoặc lốp chiếm chỗ trong cốp sau

Có nhiều chi tiết có thể vô tình ảnh hưởng đến kết cấu cốp xe của bạn như khoang bánh xe bị đẩy vào trong cốp, loa siêu trầm phía sau của hệ thống âm thanh gây vướng, các ghế ngồi sau không thật sự bằng phẳng, hàng ghế thứ hai không gập được xuống sàn xe… Hãy phân tích kỹ các chi tiết này để tránh mua phải một chiếc xe không phù hợp.

Tổng hợp kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

Tổng hợp kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ 7 chỗ.

6. Ưu tiên xe có hàng ghế thứ 2 và 3 gập tiện lợi

Ưu điểm nổi trội ở nhiều xe gia đình hiện nay là các hàng ghế sau có thể trượt và gập, thực sự linh hoạt và tiện lợi khi bạn có nhu cầu để hành lý, hoặc thêm số người trên xe. Trên thực tế có nhiều kiểu gập ghế sau như 50/50, 60/40, hoặc 40/20/40.

Một số mẫu xe như Honda Fit và HR-V có thêm hàng đệm phía sau có thể gập làm ghế ngồi rất tiện dụng. Hay như mẫu Fiat 500L được thiết kế hàng ghế thứ hai không chỉ gập mà còn kéo được về đằng trước, giúp mở rộng không gian phía sau khi bạn đẩy lùi ghế trước để “cơi nới” diện tích sử dụng trên xe.

7. "Chọn mặt gửi vàng”

Đó là vấn đề thương hiệu. Đây là một quyết định khó khăn. Các thương hiệu mới hoặc không “nổi như cồn” thường sẽ quyến rũ bạn ở giá bán hấp dẫn.

Bạn cần cực kỳ tỉnh táo trước sự mời gọi này. Lựa chọn an toàn nhất vẫn là xe của những thương hiệu có bề dày và có uy tín trên thị trường.

Cũng cần lưu ý rằng một chiếc xe thuộc thương hiệu nổi tiếng hoặc được ưa chuộng trên thị trường sẽ dễ bán hơn khi bạn có nhu cầu đổi xe.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes