Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có kế hoạch kiểm tra trong tháng 11 và 12/2023 nhằm góp phần tạo mỹ quan đô thị, phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn xây dựng cho các công trình quảng cáo.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều bảng quảng cáo treo, dựng, đặt, gắn tại các vòng xoay không đúng quy định của Luật Quảng cáo vả các văn bản liên quan. Thậm chí một số bảng quảng cáo không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo theo quy định, không thông báo sản phẩm quảng cáo, thực hiện cổ động chính trị có nội dung quảng cáo đan xen, hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, Sở Văn hóa và Thể thao chủ động phối họp với Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Đức, quận, huyện, các cơ quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Dự kiến Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ chủ động phối hợp với Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận Bình Thạnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan chấn chỉnh, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, đề xuất người có thẩm quyền xử lý các hành vì vi phạm tại giao lộ, vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, vòng xoay Công trường Dân Chủ, vòng xoay Hàng Xanh.

Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động quảng cáo và kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn thành phố được quy định tại Luật quảng cáo năm 2012; Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP, Thông tư số 10/2013/TT- BVHTTD; Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; các văn bản liên quan đến hoạt động quảng cáo…

Sau đây là ghi nhận của Reatimes về tình trạng quảng cáo ngoài trời ở một số vòng xoay trên địa bàn TP.HCM.

Trụ pano quảng cáo của Golden Land ở vòng xoay Ngã 6 Gò Vấp 
Trụ pano quảng cáo của Golden Land ở vòng xoay Cống Quỳnh

Tại Công trường Dân chủ cho thấy các bảng quảng cáo “mọc lên như nấm”.

Bảng quảng cáo của Kim Ngân và Target Media có kích thước lớn, nổi bật ngay vòng xoay
Shojiki đơn vị hàng đầu về quảng cáo ngoài trời cũng đặt vị trí bảng quảng cáo tại khu vực này

Tại Ngã 6 Phù Đổng nhiều bảng hiệu quảng cáo to nhỏ, đan xen.

 
Nhiều bảng quảng cáo kích thước lớn của Kim Ngân đang ở vị trí khá thu hút
Đây là khu vực có mật độ các bảng quảng cáo thuộc hàng cao nhất TP.HCM 

Trong khi đó, tại Công trường Cộng Hoà cho thấy số lượng biển báo cũng được bố trí dày đặc.

 

Ghi nhận tại ngã 6 Lý Thái Tổ 
Trụ pano quảng cáo ngoài trời của Golden Land ở vòng xoay Điện Biên Phủ

Việc xuất hiện các bảng quảng cáo thiếu đồng bộ, không có trong quy hoạch đang khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm là giải pháp cần thiết để lập lại trật tự trong lĩnh vực này.  

Đăng Trung - Hiếu CT

Nguồn: https://reatimes.vn/can-canh-cac-diem-nong-quang-cao-sap-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-20201224000023743.html