Tác dụng của ngũ cốc

Ngũ cốc là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và chất xơ. Ngũ cốc không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp phòng chống nhiều bệnh cho trẻ em.

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ thường xuyên ăn ngũ cốc sẽ cải thiện được cơ nhai của răng miệng và loại bỏ được các chất bẩn bám trong răng, làm cho răng miệng sạch sẽ, ngăn ngừa sâu răng và duy trì sức khoẻ răng miệng cho bé.

Ăn vừa đủ

Tuy ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng nhưng ăn thiếu hay thừa đều có thể gây nên tình trạng suy dinh dưỡng hoặc béo phì.

Hiện nay, với tỉ lệ béo phì ở trẻ đang ngày tăng cao. Nguyên nhân có thể do ăn nhiều thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh và còn do ăn ngũ cốc vượt quá mức quy định.

Do vậy, cho con ăn quá nhiều không chỉ ảnh hưởng xấu tới trọng lượng cơ thể mà con làm giảm mức năng lượng và khả năng tập trung của trẻ tuổi đi học.

Mẹ chỉ nên cho bé tập làm quen với ngũ cốc vào tháng thứ 6. Lúc này hê tiêu hóa của trẻ bắt đầu hoàn thiện, bắt đầu tiêu hóa được tinh bột.

Nhưng từ 6 - 24 tháng, bé chưa mọc răng hàm nên cần ăn mềm hoặc bột nhão. Mẹ có thể cho ngũ cốc vào gạo nấu cháo hoặc gạo xay thành bột ăn dặm.

Từ 2 - 3 tuổi. Ở độ tuổi này, bé đã ăn được chế độ ăn cứng hơn, nên ngoài gạo, bé có thể ăn một ít bột mì từ bánh mì, mì. Từ 3 tuổi trở đi, bé có thể ăn như người lớn nên ngoài cơm, có thể ăn bánh mì, hủ tiếu, bún, ngô, kê…

Chọn ngũ cốc

Loại ngũ cốc chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất là ngũ cốc 100% nguyên hạt, không có chất béo, ít hơn 4g đường bổ sung, ít hơn 480mg natri và ít nhất có chứa 2g chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn.

Khi chọn mua, mẹ hãy chọn những loại trên và hãy loại bỏ những thành phần bột mì tinh chế, bột mì trắng hay các loại dầu hydro hóa trên nhãn bao bì vì nó sẽ có hại xho sức khỏe bé.

Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải.

Trong bữa ăn hằng ngày của bé, ngũ cốc cần được cân đối hợp lý cùng với các thực phẩm thuộc nhóm giàu đạm (thịt, cá, trứng…), thực phẩm nhóm giàu chất béo (dầu, mỡ, bơ…) và thực phẩm cung cấp vitamin muối khoáng (rau quả). Bé sẽ khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần nếu có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn