Ủy ban tuyển sinh  tại trường Trung học Cơ sở SMPN 1 Jogonalan ở Klaten, miền Trung tỉnh Java, đang yêu cầu tất cả các học sinh phải mang theo chai nhựa đã sử dụng để đổi học phí nhập học.

Hiệu trưởng trường cho biết “chúng tôi muốn học sinh thấm nhuần thói quen hạn chế dùng đồ nhựa từ sớm”.

Ngôi trường này từ lâu đã ủng hộ việc giảm rác thải nhựa và chạy chương trình phát động nói không với đồ nhựa bằng việc khuyến khích học sinh giảm đồ nhựa hàng ngày.

Học sinh được khuyến khích đổi chai nhựa thay cho phí đầu vào

Học sinh được khuyến khích đổi chai nhựa thay cho phí đầu vào

Học sinh sẽ phải trả 5.000 Rp (Đơn vị tiền Indonesia) cho phí đầu vào. Tất cả có thể đổi bằng một chai nhựa đã qua sử dụng. Ngoài ra, tất cả học sinh đang theo học cũng có nghĩa vụ phải mang hộp đựng thức ăn và đồ uống đến trường để có thể tái sử dụng.

Những chai nhựa thu được sẽ dùng để làm một hàng rào xung quanh trường và sử dụng vào những việc khác nữa. Ngôi trường đã thu thập được hơn 500 chai nhựa đã qua sử dụng chỉ trong hai ngày. Ngôi trường này cũng cấm căng tin sử dụng bao bì nhựa.

Phụ huynh và học sinh đang rất hoan nghênh sáng kiến ​​của trường và cho rằng hoạt động này nên được nhân rộng ở các trường khác.

Trước đó, một ngôi trường ở Đông Bắc Ấn Độ cũng đã thực hiện mô hình này và yêu cầu mỗi học sinh phải mang tới 20 vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng thu thập từ nhà. Ngoài ra, các bậc cha mẹ phải thực hiện một "cam kết" không đốt nhựa. Chỉ bằng cách này thì các em mới được miễn học phí trong năm học mới.

Các trường học nên áp dụng mô hình này

Các trường học nên áp dụng mô hình này

Số nhựa sử dụng sẽ được nhà trường sử dụng làm hàng rào quanh trường, xây dựng trường học mới hoặc làm lối đi.

"Phụ huynh của hầu hết các học sinh trong trường chúng tôi không thể đủ khả năng kinh tế để gửi con em đến trường" Hiệu trưởng Mukhtar cho biết . "Tuy nhiên, từ khi có điều kiện miễn học phí thì nhiều em cũng đã được đến trường."

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới