Chuyện tình của Ngưu Lang và Chức Nữ được lưu truyền từ xa xưa và có khá nhiều dị bản khác nhau. Tuy nhiên đều là câu chuyện về vợ chồng Ngưu Lang – Chức Nữ và sự tích dải Ngân Hà, cầu Ô Thước và mưa ngâu..

Chức Nữ là con gái út của Ngọc Hoàng Thượng Đế,  và cô rất khéo léo trong việc dệt nên các mẫu vải đẹp và đầy màu sắc. Khi các bạn nhìn thấy những khung trời sáng lạn và những cầu vồng bảy sắc, nó hẳn là từ đôi tay khéo léo của nàng Chức Nữ.

Ngưu Lang là một chàng chăn bò vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền nam Trung Quốc. Cha mẹ của anh đã mất khi anh còn rất trẻ, và anh lớn lên với nhiều khổ cực. Anh sống cô độc và chăn bò để kiếm sống. Anh rất trung thực, tử tế và siêng năng, nhưng vì nghèo, anh không thể nào tìm được một người phụ nữ để kết hôn.

Một ngày, khi đang chăn bò trên đồng cỏ, Ngưu Lang trông thấy chín tiên nữ hạ xuống bên bờ sông. Anh ẩn nấp phía sau những cái cây và quan sát. Những nàng tiên nữ này trút bỏ xiêm y sặc sỡ của họ, bỏ chúng lại bên bờ sông, và bất đầu chơi đùa trong nước. Ngưu Lang sửng sốt trước vẻ đẹp của họ, đặc biết là nhan sắc của tiên nữ trẻ nhất, người đã thu hút cặp mắt của anh.

Nghe lời của một con bò tinh quái, Ngưu Lang đã giấu đi xiêm y của Chức Nữ và khiến nàng không thể bay lại về trời. Bởi vậy, Chức Nữ đã đồng ý thành thân với chàng, hai người đã sống một cuộc sống hạnh phúc với nhau.

Họ yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, và cả hai đều làm việc rất chăm chỉ. Đôi tay khéo léo của Chức Nữ đã biến túp lều đơn giản của Ngưu Lang thành một căn nhà đẹp và ấm cúng. Hai năm trôi qua thật nhanh, và Chức Nữ đã sinh hạ được hai đứa trẻ, một trai và một gái.

Tuy nhiên, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, Ngọc Hoàng biết chuyện Chức Nữ lấy một người phàm đã vô cùng tức giận và lệnh cho Vương Mẫu nương nương dẫn theo một đội binh mã đưa Chức Nữ về trời. Và rút trâm cài tóc biến thành sông Ngân Hà nhằm chia cách đôi vợ chồng trẻ.

Ngưu Lang - Chức Nữ và câu chuyện tình cảm động của họ đã trở thành biểu tượng cho tình yêu lứa đôi.

Ngưu Lang - Chức Nữ và câu chuyện tình cảm động của họ đã trở thành biểu tượng cho tình yêu lứa đôi.

Ngưu Lang và Chức Nữ nhìn nhau qua dòng sông thần rộng mênh mông; nước mắt ngập tràn. Cảm động trước tình yêu vĩ đại của họ, loài quạ thương cho sự chia cách của hai người nên cứ vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm chúng lại kết thành cầu Ô Thước vượt sông Ngân Hà để giúp vợ chồng Ngưu Lang, Chức Nữ được gặp mặt.

Chỉ được gặp nhau một ngày duy nhất trong năm nên khi chia ly vợ chồng Ngưu Lang, Chức Nữ đều khóc và nước mắt của họ nhỏ xuống nhân gian hóa thành những cơn mưa ngâu.

Tuy xuất phát từ Trung Hoa nhưng sự tích này cũng đã lưu truyền tại khá nhiều quốc gia Châu Á. Ngày thất tịch 7/7 âm lịch mỗi năm còn được nhiều quốc gia coi là ngày “lễ tình nhân” hay valentine của người phương Đông. 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online