Về cơ bản, mức điều chỉnh thuế suất TTĐB lần này hướng tới việc giảm thuế đối với các dòng xe có dung tích nhỏ và tăng thuế đối với nhóm xe sang, xe có dung tích lớn.

Có thể kể đến 1 số dòng xe có mức TTĐB tăng vọt mức trong lần này như: Ghost Series II EWB hay Rolls-Royce Phantom Đông A...

Theo đó, với mức thuế tăng mạnh ở các dòng xe dung tích lớn, giá trị thuế phí sẽ ở mức cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của một chiếc ôtô.

Theo một nhà nhập khẩu, xe Lexus LX570 (5.7 lít) thuế TTĐB mới là 130%, cao hơn so với mức 60% hiện hành.

Dòng xe đang được bán ra phổ biến ở mức 5,6 tỷ đồng này, sẽ tăng lên mức 7,3 tỷ đồng do thuế TTĐB tăng từ 1,46 tỷ đồng lên 3,2 tỷ, cộng với thuế nhập khẩu (83%, tương đương 1,1 tỷ đồng), giá trị gia tăng (10%, 560 triệu đồng) đưa tổng số thuế người mua phải nộp lên ít nhất 4,86 tỷ đồng (chiếm tới gần 70% giá trị xe). Trong khi đó với mức thuế đang áp dụng, tổng số thuế chỉ phải mất 2,9 tỷ đồng cho chiếc xe trị giá 5,6 tỷ (chiếm 51% giá trị xe).

 Nhiều dòng xe có thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh

Kèm theo đó là hàng loạt các chi phí khác như: Thuế trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe (876 triệu đồng), bảo hiểm xe 5% (365 triệu đồng), phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng một tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng. 

Như vậy, để sở hữu và vận hành một chiếc xe như trên, người mua phải mất thêm 1,3 tỷ đồng nữa.

Tương tự, đối với dòng xe có dung tích nhỏ hơn của Lexus là RX350 (3.5 lít) phiên bản năm 2015, thuế TTĐB cũng tăng lên 90%, khiến giá bán đội khoảng 600 triệu đồng, lên mức hơn 3,9 tỷ đồng.

 Nhiều chiếc xe sang tăng giá mạnh

Một số dòng xe sang khác như Toyota Camry, Mercedes S500, Audi A8L, Lamborghini Huracan... cũng có mức tăng từ 100 triệu đồng lên tới hàng tỷ đồng sau khi điều chỉnh TTĐB.

Theo đó, đại diện một doanh nghiệp cho hay, các dòng xe càng đắt tiền, có dung tích động cơ lớn thì thuế càng tăng mạnh, như một chiếc Rolls-Royce Phantom lửa thiêng giá hơn 50 tỷ đồng hiện nay có thể lên trên 70 tỷ đồng.

Kể từ 1/7, thị trường ô tô sẽ có sự phân hóa, khi các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng giá mạnh, trong khi phân khúc từ 3.0L trở xuống sẽ tăng nhẹ và không tăng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng các thương hiệu xe sang đã tập trung hàng loạt các sản phẩm mới vào phân khúc dưới 3.0L.

Mặc dù đối với nhiều dòng xe, thuế TTĐB giảm nhưng theo tính toán của các hãng, chỉ cần nâng giá tính thuế một mẫu xe thêm 200 USD, giá xe sau khi cộng đủ các lọai thuế đã tăng thêm hơn 1.000 USD. Như vậy, mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% cũng không bù đắp nổi và xe nhập khó có điều kiện giảm giá.

Từ ngày 1/7/2016, Luật thuế tiệu thụ đặc biệt (TTĐB ) sửa đổi sẽ có có hiệu lực, đồng nghĩa với mức thuế dành cho các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm 5% từ 45% của hiện tại xuống còn 40%.

Các dòng xe có dung tích từ 1.5L đến 2.0L và 2.0L đến 2.5L sẽ giữ nguyên mức thuế như hiện tại là 45% và 50%.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam