Vì lý do an toàn cho sức khỏe 

Tình hình hoa quả Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, thậm chí đội lốt hoa quả Sapa, Đà Lạt, Quảng Ninh như các loại mận, đào, táo mèo, thanh mai ... khiến tâm lý người tiêu dùng Việt bị lung lay trầm trọng. Hầu hết người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các loại hoa quả được quảng cáo là trồng tại Việt Nam được bán đầy các chợ và ngoài đường nữa. 

Bên cạnh đó, chính những thương lái người Việt đang dần đánh mất lòng tin của người tiêu dùng khi liên tục có các bằng chứng về việc sử dụng hóa chất vào các loại hoa quả. Sầu riêng ngâm thuốc cho chín ép rồi dùng thuốc thúc chín cho chuối, đu đủ và thậm chí những loại quả rộ theo mùa như vải, nhãn, cam, quýt ... cũng đều có thuốc sâu hoặc hóa chất để có mẫu mã bóng bẩy, đẹp đẽ. 

Những loại quả gây tranh cãi về nguồn gốc như thanh mai hay mận đào khiến người tiêu dùng lo sợ

Những loại quả gây tranh cãi về nguồn gốc như thanh mai hay mận đào khiến người tiêu dùng lo sợ

Vì những lý do ấy mà người tiêu dùng bắt đầu nảy sinh lòng tin vào hàng ngoại nhập vì dù sao hàng nhập cũng có kiểm duyệt gắt gao, giấy tờ đàng hoàng và đều là loại quả đặc trưng của những quốc gia nổi tiếng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tâm lý ấy dần dần khiến hoa quả trong nước dù có ngon, có rẻ cũng không còn được lòng người tiêu dùng. 

Vì lý do "ăn ngon quen miệng"

Không thể phủ nhận rằng hoa quả Việt có nhiều loại quả rất ngon và bổ dưỡng như măng cụt, thanh long, vú sữa ... nhưng nếu đã một lần ăn thử hoa quả nhập khẩu sẽ thấy rằng độ ngon của hoa quả ta khó sánh được với hàng nhập khẩu. 

Táo là loại quả được nhập khẩu nhiều và chủng loại phong phú nhất và quan trọng là Việt Nam cũng không trồng được những quả táo tươi ngon như Úc, Mỹ, Newzeland hay Canada mà đa số là táo Trung Quốc. Chất lượng táo Trung Quốc thì không cần bàn cãi về độ độc hại cũng như nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy gần như 90% người tiêu dùng Việt lựa chọn táo nhập khẩu khi muốn ăn loại quả này. 

Táo nhập khẩu tràn ngập các siêu thị không chỉ đẹp, rẻ mà còn hấp dẫn

Táo nhập khẩu tràn ngập các siêu thị không chỉ đẹp, rẻ mà còn hấp dẫn

Táo nhập khẩu không chỉ đẹp về hình thức mà còn rất ngọt, thơm và giòn. Chị T.L (nhân viên văn phòng) tại Hà Nội cho biết gia đình chị có 2 con nhỏ, vì 2 bé rất thích ăn táo mà chị đã đặt hàng người quen ở sân bay mỗi khi có đợt hàng táo nhập khẩu về đều lấy 2 thùng, mỗi thùng 12kg táo. Mặc dù giá thành không hề rẻ nhưng vì các con thích ăn và xác định nhịn bớt chi tiêu đổi lấy dinh dưỡng và sức khỏe mà chị vẫn đều đặn mua hoa quả nhập khẩu. 

Tâm lý cũng giống như bao bà mẹ khác, chị L.C (luật sư) tại Hà Nội cũng chia sẻ khi con còn nhỏ, do tâm lý muốn an toàn 100% cho con mà chị toàn cho con sử dụng hoa quả nhập khẩu. Mặc dù đắt nhưng chị cũng xách định khi con bé cần phải đầu tư. Tuy nhiên hiện nay con chị đã học cấp 1 và bé không chịu ăn các loại hoa quả trong nước vì ... không ngon. Bản thân chị cũng thấy rằng đã ăn quen miệng hoa quả nhập khẩu thì khó có thể quay về ăn hoa quả trong nước 100% trừ những quả đặc trưng như bưởi hay măng cụt. 

Không chỉ riêng táo, hoa quả nhập khẩu hiện nay có rất nhiều loại quả phong phú như Cherry, phúc bồn tử, dưa lê Hàn Quốc, lê Canada hay cam Newzeland... Loại quả nào cũng đều là "cực phẩm" tinh túy của mỗi quốc gia, đặc biệt hơn họ còn có chế độ chăm sóc, trồng trọt chuyên nghiệp và điều kiện khí hậu tốt hơn Việt Nam nên với những thứ quả ấy, người tiêu dùng Việt sẽ hoàn toàn xiêu lòng trước vị ngọt ngào, mát mẻ và hương thơm đặc trưng của từng loại.

Bài viết liên quanNgười Việt ngày càng sính hoa quả ngoại 

Vì lý do "sang"

Tâm lý khi mang đồ đi biếu tặng của người Việt thường rất cẩn thận và sĩ diện. Chính bởi thế mà các sản phẩm nhập khẩu "vừa nhìn đã thấy đắt" thường được ưu tiên lựa chọn. Rất ít khi người tiêu dùng mua các loại hoa quả nội địa để đi biếu, tặng vì giá trị vật chất không cao, như vậy sẽ không thể hiện được thành ý với người được nhận.

Qủa thật hoa quả nhập khẩu thường mẫu mã, bao bì đẹp, chưa kể đến chất lượng các quả đều tăm tắp khiến giỏ quà biếu sẽ có giá trị hơn rất nhiều.

Khi đi biếu tặng, giỏ quà

Khi đi biếu tặng, giỏ quà "sang" sẽ thể hiện được tấm lòng của người tặng hơn rất nhiều

Ngoài việc mang đi biếu tặng, nhiều gia đình có kinh tế khá hiện nay cũng sử dụng toàn bộ hoa quả nhập khẩu thứ nhất là vì lý do an toàn, thêm nữa cũng vì lý do "cho sang". Cách suy nghĩ này không phải là hiếm vì các gia đình kinh tế khá đều cần giao tiếp nhiều nên họ cũng cần phải thể hiện đẳng cấp của mình.

Vì "tâm lý đám đông"

Hoa quả nhập khẩu gần như siêu thị nào cũng có, cửa hàng chuyên hoa quả nhập thì nhan nhản khiến người tiêu dùng khi đi chợ thấy người khác mua cũng nảy sinh tâm lý đám đông, nhìn họ mua mà mình không mua thì "kém miếng khó chịu". Vậy nên một người mua sẽ dẫn đến hàng trăm, hàng nghìn người tò mò và mua "thử xem sao". 

Và tâm lý đám đông còn thể hiện rõ nét hơn tại cơ quan, công sở nơi có nhiều bà nội trợ của gia đình, trong một môi trường giao tiếp liên tục như vậy thì việc rủ nhau mua chung, mua nhiều để hưởng khuyến mại không còn là chuyện lạ. 

Mua các loại hoa quả nhập với số lượng lớn sẽ có giá thành rẻ hơn đôi chút

Mua các loại hoa quả nhập với số lượng lớn sẽ có giá thành rẻ hơn đôi chút

Chị Q.T (nhân viên văn phòng) cho biết mỗi tuần phòng chị đều rủ nhau mua chung 5 thùng hoa quả nhập khẩu từ cửa hàng chuyên bán đồ ngoại. Với cách làm này gia đình nào cũng được ăn hoa quả chất lượng cao, phong phú về chủng loại, giá rẻ hơn bên ngoài đôi chút và quan trọng là đặc biệt an toàn. 

Và còn vô vàn những lý do khác để người tiêu dùng Việt đang ngày càng sính ngoại, ngày càng ưa chuộng lựa chọn hoa quả nhập khẩu để sử dụng mặc do thị trường hoa quả trong nước giá rẻ nhưng vẫn tồn dư, ế ẩm nhiều như dưa hấu, vải, chuối ... 

 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo GĐXH