Trong những năm gần đây, sự thiếu hụt lao động của Bulgaria đã tác động lớn đến nền kinh tế. Trước tình hình này, Chính phủ Bulgaria đã đưa ra các chính sách điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả của thị trường lao động tại quốc gia này.

Việt Nam-Bungari ký kết hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội - Ảnh 1Hội đàm giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bungaria

Với việc mở cửa thị trường lao động từ nước thứ ba của Bungaria đã tạo điều kiện cho lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam, khai thác được nguồn lao động đang thiếu việc làm hoặc thu nhập thấp ở các địa phương của Bngaria. Được biết, trong năm 2018, đã có 37 lao động Việt Nam được cấp phép vào Bulgaria làm việc.

Các nhà tuyển dụng lao động Bulgaria đánh giá cao chất lượng, tay nghề lao động Việt Nam dựa trên số lượng lao động Việt Nam từng làm việc tại dây. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 150 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó việc khai mở thị trường Châu Âu được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đặc biệt chú trọng.

Việt Nam-Bungari ký kết hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội - Ảnh 2

Việt Nam-Bungari ký kết hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội - Ảnh 3

Lễ ký hợp tác giữa BộLao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bungaria

Thông tin từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước, chỉ riêng với thị trường Bulgaria, Việt Nam có thể cung ứng 50 nghìn lao động ở 6 lĩnh vực: xây dựng, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao, điều dưỡng. Do vậy, việc ký kết thỏa thuận giữa Bộ Lao động hai nước mang tính khai mở hợp tác về lao động, bao gồm cả xuất khẩu lao động và đào tạo nghề.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Bungari, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hộiĐào Ngọc Dung và đoàn công tác đã thăm một số Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của Cộng hòa Bulgaria.

Theo nội dung ký kết giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bulgaria: Các bên bên ghi nhận mối quan tâm chung nhằm thiết lập quan hệ hợp tác tích cực và lâu dài trong lĩnh vực lao động và chính sách xã hội, trên tinh thần hợp tác và mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp trên cơ sở thúc đẩy tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Việt Nam-Bungari ký kết hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội - Ảnh 4
Hại Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bungaria sau lễ ký

Các lĩnh vực hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách xã hội Bulgaria, gồm 12 nội dung: Pháp luật lao động; Các hoạt động liên quan đến chính sách việc làm tích cực cho các nhóm yếu thế trong thị trường lao động; Đào tạo lại cho người đã có việc làm và người thất nghiệp; Bảo trợ xã hội và trợ giúp xã hội cho nhóm công dân bị tổn thương; Ngăn ngừa tình trạng việc làm bất hơp pháp; Chính sách hòa nhập cho người khuyết tật, các hình thức để đảm bảo môi trường cho người khuyết tật tiếp cận tốt việc làm; Chống phân biêt đối xử và bình đẳng giới; An toàn vệ sinh lao động; Lao động di cư; Chính sách về thu nhập và các biện pháp chống đói nghèo và không đươc hòa nhập xã hội; Phát triển hệ thống an sinh xã hội và hưu trí; và các lĩnh vực khác được thỏa thuận giữa các bên.

Năm 2017, xuất khẩu lao động của Viêt Nam đạt 135 nghìn người- con số cao nhất từ trước đến nay. Năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra mục tiêu đưa 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, bên cạnh đó giữ vững được một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Bộ cũng nghiên cứu, xúc tiến đàm phán tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác lao động với một số thị trường mới như: Israel, Kuwait, Rumania và Bulgaria.

 

Theo baodansinh.vn