Kỳ tích Thường Châu - Điểm khởi đầu vinh quang

Còn nhớ, hồi tháng 1 năm 2018, ĐT U23 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ với việc liên tiếp vượt qua các đối thủ lớn của châu lục để góp mặt ở trận chung kết giải U23 Châu Á. Tuy gục ngã ở ngưỡng cửa thiên đường nhưng những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo làm được ở Thường Châu đã khiến cho triệu trái tim người hâm mộ nước nhà thổn thức và đặt nhiều niềm tin vào sự thành công trong thời gian ngắn. Hình ảnh biển người CĐV Việt Nam đón toàn đội từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô là sự khẳng định cho niềm tự hào với lứa cầu thủ đầy tiềm năng.

Hình ảnh không thể nào quên với các tuyển thủ U23 Việt Nam
 

Thời điểm làm nên những cơn địa chấn ở giải U23 Châu Á, những Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh, Tiến Dũng, Công Phượng... đã lấy đi không ít những giọt nước mắt hạnh phúc của người hâm mộ Việt Nam. Có tin mới yêu, có yêu mới cổ động nhiệt thành và đồng hành cùng đội tuyển như thế. Và thực tế đã chứng minh những xúc cảm mà U23 Việt Nam mang lại đều cực kỳ ấn tượng và khó có thể phai nhoà.

Bản lề Asiad 2018

Tiếp nối thành công từ giải U23 Châu Á, ĐT Olympic Việt Nam tham dự Asiad với nòng cốt là các tuyển thủ đã gây tiếng vang lớn tại giải trẻ cấp châu lục và có thêm sự bổ sung của các lão tướng như Văn Quyết, Anh Đức. Dù không được đánh giá cao nhưng một lần nữa đoàn quân của HLV Park Hang-seo lại gây bất ngờ lớn khi vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh như Nhật Bản, Serya để có mặt tròn top 4 đội mạnh nhất môn Bóng đá Nam. Ở trận bán kết, chúng ta chơi ngang ngửa với Đội tuyển Hàn Quốc, tuy nhiên do đội bạn có nhiều cá nhân xuất sắc hơn nên đã giành chiến thắng. Ấn tượng lớn nhất ở trận đấu đó có lẽ là bàn thắng thần sầu của tiền vệ Trần Minh Vương. Bàn thắng này không chỉ đơn giản là pha làm bàn bình thường mà nó còn thể hiện cho hào khí Việt Nam, tinh thần vượt khó của các chàng trai áo đỏ.

Siêu phẩm của Trần Minh Vương vào lưới Olympic Hàn Quốc tại Asiad 2018

AFF Suzukip Cup 2018: Ngôi vô địch mang ý nghĩa lịch sử

Chu kỳ 10 năm là con số đã đi vào tiềm thức với những người hâm mộ, những ai yêu bóng đá nước nhà. Còn nhớ, năm 1998 thế hệ vàng của Việt Nam lúc bấy giờ như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Mạnh Dũng, Văn Sỹ, Sỹ Hùng... đá như thêu hoa dệt gấm trước các đối thủ nhưng rồi lại thất bại trong trận chung kết với Singapore. Năm 2008, thầy trò HLV Calisto lúc bấy giờ cũng không được đánh giá cao ở giải đấu khu vực nhưng bằng sự tinh tế và cộng thêm chút may mắn, Công Vinh và các đồng đội đã lần đầu tiên bước lên đỉnh vinh quang của Bóng đá Đông Nam Á.

Công Vinh và các đồng đội ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2008
 

Kể từ đó đến trước giải AFF Cup 2018, qua nhiều đời HLV, nội có, ngoại có, chất lượng cầu thủ vẫn tốt nhưng chưa một lần đội tuyển Việt Nam lập lại được khoảnh khắc đó.
Mọi niềm tin, sự kỳ vọng đều được đặt lên đoàn quân của của HLV Park Hang-seo. Và đúng như câu nói : "Có công mài sắt - có ngày nên kim", ĐT Việt Nam được chui rèn ở hàng loạt giải đấu tầm châu lục đã trưởng thành hơn rất nhiều. Các cầu thủ trẻ đã có tâm lý rất ổn định, vững vàng và luôn có 1 "trái tim nóng" - 1 cái "đầu lạnh" trước trong mọi tình huống. Qua từng trận đấu, Quang Hải và các đồng đội đều chứng minh sự tự tin với lối chơi tấn công hiệu quả - phòng thủ chắc chắn. Càng đá càng hay, ĐT Việt Nam vượt qua các đối thủ để hiên ngang tiến vào trận chung kết với Malaysia.

10 năm khắc khoải đợi chờ, 10 năm trong nhiều sự tiếc nuối cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng chiến thắng ngọt ngào mang tính lịch sử ngay tại SVĐ Mỹ Đình. Chức vô địch đã thực sự gọi tên Đội tuyển Việt Nam. Đó cũng là sự ghi nhận, là phần thưởng xứng đáng cho các chàng trai áo đỏ đã thi đấu lăn xả, kiên cường vì tự hào dân tộc, vì màu cờ sắc áo.

Chức vô địch AFF Cup 2018 mang tính lịch sử và đầy danh giá
 

Hướng tới tương lai...

 Với thành công vang dội tại giải đấu cấp khu vực sẽ là bàn đạp, là tiền đề để ĐTQG Việt Nam góp mặt và khẳng định mình ở những sân chơi lớn hơn. Theo như tân Chủ tịch LĐ Bóng đá Việt Nam Lê Khánh Hải phát biểu sau khi nhậm chức thì ông mong muốn cùng các cộng sự, những người có tâm có tầm với bóng đá nước nhà sẽ đưa bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi World Cup. Cùng niềm mong mỏi đó, 90 triệu trái tim Việt Nam chung nhịp đập và hướng sự cổ vũ nhiệt thành cho toàn đội ở ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào để chúng ta có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ từng căn dặn trước lúc đi xa. 

Hữu Phương

Theo congluan.vn