“Vỡ mộng” vì nghe lời “mật ngọt”

Cách trung tâm TP. Hà Nội 45 km, dự án Flamingo Đại Lải Resort được PR, giới thiệu hoành tráng là một “siêu dự án” với tổng diện tích 123 ha (5 triệu m2 mặt hồ Đại Lải, bãi biển dài 3km, 4 bán đảo và 2 Đảo Phượng Hoàng và Hồng Hạc, 10 cánh rừng, 5 quả đồi),… là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng mà khó nơi nào của Việt Nam có được.

Mức cam kết từ chương trình cho thuê tại khu nghỉ dưỡng này cũng được CĐT- Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải “tự nhận” là hấp dẫn chưa từng có trên thị trường BĐS. Theo đó, CĐT cam kết để nhà đầu tư có thể hưởng 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê, tương ứng với mức 10%-12% giá trị biệt thự.

Đặc biệt, trong 5 năm đầu tiên, khách hàng sẽ nhận được tiền thuê biệt thự hàng tháng với cam kết lãi suất lên đến 12%/năm, trong đó: 10% khách hàng được nhận tiền mặt hàng năm và 2% bao gồm: hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng, thời hạn vay 15 năm, ân hạn lãi gốc trong 12 tháng, hàng nghìn ưu đãi của thẻ Kim Cương, thẻ Golf, các chương trình chăm sóc khách hàng…

Dự án Flamingo Đại Lải Resort với chính sách cam kết lợi nhuận “khủng” 12%/năm.

Dự án Flamingo Đại Lải Resort với chính sách cam kết lợi nhuận “khủng” 12%/năm.

Giới thiệu, PR hoành tráng là thế, song chưa đi vào hoạt động bao lâu, hàng loạt những chủ biệt thự tại dự án Flamingo Đại Lải Resort đã phải “kêu trời” vì trót nghe quảng cáo, bỏ hàng chục tỷ đồng ra mua Biệt thự nghỉ dưỡng kết hợp đầu tư kinh doanh tại khu Resort “đẹp nhất hành tinh” này để rồi đến nay đã vỡ mộng hoàn toàn.

Theo đơn thư phản ánh của hàng loạt khách hàng đã mua biệt thự tại dự án Flamingo Đại Lải Resort gửi đến Báo Gia đình Việt Nam cho biết: Khi tìm hiểu về dự án này, hầu hết các nhân viên bán hàng đều nói ngon ngọt rằng dự án đầu tư hiệu quả, sinh lời cao, người mua nhà thoải mái kinh doanh... khi ký hợp đồng mua bán, CĐT cũng đưa ra các quy chế về trách nhiệm quyền lợi cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên, sau một thời gian dự án đi vào sử dụng, chúng tôi mới “tá hoả” khi phát hiện ra rằng, thực tế không phải như vậy. Những chính sách và điều khoản hợp tác cho thuê giữa khách hàng và CĐT dự án tồn tại rất nhiều điểu khoản vô lý, khiến khách hàng chúng tôi vô cùng bức xúc.

Đi sâu tìm hiểu, làm rõ vấn đề này, PV Báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải- CĐT dự án Flamingo Đại Lải Resort.

Trả lời PV về những chính sách hợp tác đối với các chủ biệt thự tại dự án này, ông Đoàn Mạnh Cường- Trưởng Phòng Pháp chế, Công ty Hồng Hạc Đại Lải khẳng định: “Chúng tôi không khuyến khích các chủ biệt thự kinh doanh” và “Công ty cấm các chủ biệt thự kinh doanh dưới mọi hình thức”!?

Câu trả lời của ông Cường là quá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu điều khoản này được quy định trong Hợp đồng mua bán biệt thự và đã thông qua ý kiến của khách hàng từ trước khi mua nhà thì có lẽ câu chuyện đến đây đã không có gì phải bàn. Song, điều đáng nói ở đây, là quy định trên lại được nêu trong Quy chế không đính kèm Hợp đồng.

Trong khi đó, Hợp đồng là “vĩnh viễn” còn Quy chế là do chủ đầu tư thoải mái sửa đổi không cần thông qua chủ biệt thự. Nay thíchcho thuê tự do thì cho, mai thích cấm kinh doanh thì sửa lại là “cấm”. Đó chính là lý do tại sao khi mua nhà, các khách hàng được nhân viên tư vấn là sinh lời hấp dẫn, tự do kinh doanh nhưng đến khi nhận biệt thự lại phải chịu một quy chế hết sức oái oăm “từ trên trời rơi xuống” như vậy.

Vô lý hơn, cũng theo những khách hàng tại dự án cho biết, khi ký Hợp đồng mặc dù khách hàng chưa biết nội dung Quy chế là gì, song CĐT đã “cài cắm” điều khoản: Chủ biệt thự có trách nhiệm thực hiện theo quy chế do Flamingo ban hành, nếu vi phạm sẽ bị cắt điện nước...

Như vậy, chẳng khác nào CĐT “bẫy” khách hàng vào ma trận của mình, buộc họ phải tuân thủ những quy chế vô lý một cách vô điều kiện?

Vỡ mộng chiêu thức “cam kết lợi nhuận”?

Bên cạnh đó, về chính sách cam kết lợi nhuận của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải đối với khách hàng mua dự án, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, chưa có gì đảm bảo về cam kết 10% - 12% trong vòng 10 năm. Đây rất có thể là chiêu thức của chủ đầu tư nhằm dẫn dắt khách hàng vào trong ma trận lợi nhuận. Bởi theo lý thuyết, sau 10 năm khách hàng sẽ thu hồi vốn và những năm sau chỉ việc "ngồi mát ăn lãi ròng". 

Tuy nhiên, nếu đã biết rõ sẽ có nguồn lợi khủng là vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao chủ đầu tư không để lại những căn hộ đó để kinh doanh thu lãi cho bản thân mình? Bởi lẽ, theo công thức này tài sản của chủ đầu tư cứ sau 10 năm sẽ tăng lên gấp 2, đó còn chưa kể giá trị của đất?

Một góc Dự án Flamingo Đại Lải Resort.

Một góc Dự án Flamingo Đại Lải Resort.

"Bóc mẽ" chiêu thức này của CĐT, theo Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc phân tích: Tại các dự án BĐS nghỉ dưỡng, nhiều chủ đầu tư thường vẽ ra viễn cảnh "tươi đẹp" về thời hậu thế, rằng bỏ ra  gần 10 tỉ đồng mua căn biệt thự được cam kết suất sinh lợi 8%-12%/năm. Thực tế, đây là cách để khơi gợi lòng tham của khách hàng khi so sánh khả năng sinh lợi việc gửi tiền vào ngân hàng.

Ngay từ đầu, các chủ đầu tư đã tính toán đẩy khoản lợi nhuận phải chi này vào giá bán. Bởi, suất đầu tư xây dựng một căn biệt thự không đáng bao nhiêu, nhưng giá bán được các chủ đầu tư đẩy lên cả chục tỉ đồng. Nói cách khác, người mua đã phải trả một cái giá rất cao, rồi sau đó nhận lại chính đồng tiền của mình dưới tên gọi là lợi nhuận đầu tư.

Với giá đó, chủ đầu tư mới là người được lợi hơn cả, họ vừa có thể bán được sản phẩm nhanh, thu được nguồn tiền mặt để quay vòng vốn, qua đó giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng.

Cam kết lợi nhuận hoành tráng là thế, song, câu hỏi đặt ra là cơ sở nào để khẳng định chắc chắn khách hàng của dự án Flamingo Đại Lải Resortsẽ thu được 10% -12% lợi nhuận/nămtrong 10 năm tại dự án này khi mà cho đến thời điểm hiện tại, theo nhiều khách hàng, họ”vẫn chưa thấy lời lãi đâu, chỉ thấy toàn những vấn đề bức xúc với CĐT”?

Thực tế tại dự án Flamingo Đại Lải Resortcó lẽ cũng là lời cảnh tình cho nhiều khách hàng đang có ý định đầu tư BĐS nghỉ dưỡng. Theo nhiều chuyên gia BĐS khuyến cáo, người mua nhà hiện nay cần hết sức thận trọng, tránh những cái "lợi trước mắt" mà "mua" rủi ro về lâu dài. Khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến dự án, đặc biệt là các cam kết lợi nhuận được ghi rõ trong hợp đồng, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Nam Hưng / Gia đình Việt Nam