Ngày 12/10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Quảng Nam) cho biết, đã xác định có một số độc chất trong bình rượu ngâm rễ cây gây ra cái chết của anh Vũ Quang V. (SN 1995) và cậu ruột V. là ông Nguyễn Văn M. (SN 1977, cùng trú xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân tử vong của ông M. và anh V. là do sử dụng rễ cây độc ngâm rượu uống, không rõ nguồn gốc. Chất độc nhóm alkaloid (Koumine và Gelsemine) - độc chất trong cây lá ngón.

Vụ 2 cậu cháu tử vong sau khi uống rượu ngâm rễ cây: Có độc tố từ cây lá ngón

Bình rượu ngâm rễ cây mà ông M. và anh V. uống dẫn đến tử vong

Rễ cây mà cậu cháu ông M. đào ngâm rượu là cây móng sóc, là loại dây leo, thân có gai, lá khi chà nát làm cay mắt. Người dân địa phương dùng rễ của cây móng sóc để đánh thuốc cá trên sông. Loại rễ này giống với rễ của cây khai và cây mắt khỉ (dùng chữa bệnh thấp khớp). Nhiều khả năng, khi định đào rễ cây khai và cây mắt khỉ để ngâm rượu uống thì nhầm lẫn với rễ cây móng sóc. Ngoài ra, trong thành phần rượu có cả độc tố của lá ngón.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 28/8, anh V. và ông M. vào rừng tìm rễ cây về ngâm rượu. Đến chiều cùng ngày, cả 2 trở về nhà mang theo một số rễ cây lạ.

Anh V. và ông M. rửa sạch số rễ cây rồi cắt khúc ngâm rượu. Đến khoảng 21h30 cùng ngày, cả 2 mang rượu ngâm rễ cây này ra uống.Uống được hơn nửa bình rượu thì thì ông M. đột nhiên té ngửa, co giật… rồi tử vong. Còn anh V. về ngủ trên võng và cũng tử vong sau đó.

Theo congly.vn