Ở kỳ trước, báo Gia đình Việt Nam đã thông tin tới bạn đọc về những hoạt động kinh doanh đa cấp “chui” có dấu hiệu lừa đảo của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Con đường Việt (Công ty Vietway Tour). Ở kỳ này, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những sai phạm tại doanh nghiệp này.

Theo đó, rất có thể Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Con đường Việt (Công ty Vietway Tour) chỉ là chiêu trò mà Công ty CP Sản xuất & Thương mại Con đường Việt (Công ty đa cấp Vietway) dựng lên để tiếp tục hoạt động “chiêu trò”của mình.

Bài 2: Vụ đa cấp Vietway Tour bị “tố” lừa đảo: Chiêu trò “bình mới rượu cũ”? - Ảnh 1
Đơn thư được gửi đến báo Gia đình Việt Nam.

Mấy ngày qua, báo Gia đình Việt Nam tiếp tục nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị T. (Hà Tĩnh) gửi đến có nội dung:

“Ngày 26/9/2014, chúng tôi được giới thiệu đi tham dự hội thảo đa cấp do Công ty CP Sản xuất và Thương mại Con đường Việt (Công ty Vietway) tổ chức tại Hà Tĩnh để nghe quảng cáo về sản phẩm viên nghệ Curcumin.

Trong buổi hội thảo hôm đó, không chỉ giới thiệu về sản phẩm viên nghệ như một loại thần dược, Công ty Vietway còn “dụ dỗ” chúng tôi tham gia trở thành nhà phân phối (NPP) của công ty bằng một loạt các loại hoa hồng, trả thưởng với thu nhập “khủng” hàng trăm triệu đồng/tháng. Vì cả tin nên chúng tôi (gồm 4 người) đã đi vay mượn tiền và tham gia với tổng số tiền 141.000.000đ. Tuy nhiên, tất cả chúng tôi đều chưa lấy sản phẩm”.

“Từ đó cho tới nay, đã hơn 1 năm trôi qua, tổng số tiền hoa hồng chúng tôi nhận về được chỉ vỏn vẹn 28.000.000đ, chỉ bằng 1/5 số tiền chúng tôi đã đóng vào công ty.

Điều này khác hoàn toàn những gì công ty đã hứa hẹn khi lôi kéo chúng tôi đóng tiền vào mã, rằng sẽ có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng, có nhà, có xe hơi. Chúng tôi đã nhiều lần từ quê ra Hà Nội, đến gặp lãnh đạo công ty để đòi quyền lợi nhưng lần nào công ty cũng nói không có tiền”, bà T. cho biết.

“Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được thông tin rằng ban lãnh đạo của Công ty Vietway đã chuyển sang thành lập một công ty khác, lấy tên là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Con đường Việt (Công ty Vietway Tour) để hoạt động kinh doanh đa cấp “chui”.

Như vậy, Công ty Vietway đang có dấu hiệu lừa đảo khi “ôm” số tiền lớn của những người dân quê như chúng tôi để “chạy” sang công ty khác tiếp tục hoạt động.

Chúng tôi đều là dân quê, phải vay mượn tiền để tham gia vào mã, những mong đổi đời nhưng lại bị lừa. Hiện chúng tôi không dám cho chồng con biết, chỉ có cách còng lưng trả nợ. Rất mong nhận được sự vào cuộc giúp đỡ của các nhà chức trách, các cơ quan báo chí, truyền thông”, bà T. nghẹn ngào chia sẻ.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của bà Nguyễn Thị T., PV báo Gia đình Việt Nam đã vào cuộc điều tra và nhận thấy nội dung khiếu nại là có cơ sở.

Cụ thể: Thứ nhất, về tên doanh nghiệp, Công ty CP Sản xuất & Thương mại Con đường Việt (Công ty Vietway) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Con đường Việt (Công ty Vietway Tour) có nhiều điểm chung.

Thứ hai, về người đại diện pháp luật, cả hai công ty nêu trên đều có chung người đại diện là ông Nguyễn Văn Bắc.

Thứ ba, về địa điểm kinh doanh, theo ghi nhận của PV, trụ sở trên giấy phép kinh doanh của Công ty Vietway Tour (số nhà 12, N03, đường Thọ Tháp, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện đang là văn phòng giao dịch của Công ty Vietway.

Bài 2: Vụ đa cấp Vietway Tour bị “tố” lừa đảo: Chiêu trò “bình mới rượu cũ”? - Ảnh 2
Hóa đơn thu tiền.

Cần phải nói thêm rằng, khi liên hệ với toà soạn báo Gia đình Việt Nam để tố cáo những hoạt động có dấu hiệu lừa đảo của Công ty Vietway Tour, bà Võ Thị T. đã cho rằng giữa 2 công ty nêu trên có mối liên hệ với nhau.

Bà T. cho biết: “Khi được giới thiệu tham gia vào Công ty Vietway Tour, tôi và nhiều người khác đã cảm thấy nghi ngờ vì tên của công ty này khá giống với Công ty đa cấp Con đường Việt (Vietway).

Khi tôi thắc mắc với anh Công- người tự xưng là giám đốc thì anh này phủ nhận ngay. Anh Công có nói đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có liên hệ gì với Công ty đa cấp Vietway cả.

Tuy nhiên, sau một tháng vào mã tại Công ty Vietway Tour và bị lừa, tôi dám chắc 2 công ty này có liên hệ với nhau. Cụ thể, ban lãnh đạo của Công ty đa cấp Vietway đã mở thêm công ty khác để tiếp tục lừa đảo nhiều người hơn nữa”.

Về Công ty CP Sản xuất & Thương mại Con đường Việt (Công ty Vietway), theo tìm hiểu của PV, tại thời điểm cuối 2014 - đầu 2015, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin, phản ánh các hoạt động đa cấp “chui” có dấu hiệu lừa đảo của doanh nghiệp.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc./.

Theo Nam Hưng / Gia đình Việt Nam