Đây không phải lần đầu tiên xăng sinh học E5 xuất hiện trên thị trường.

Thực tế thì từ tháng 8/2010, xăng E5 đã được đưa vào lưu hành tại 1 số tỉnh thành.  Đến năm 2011, Việt Nam có chính sách sử dụng xăng sinh học E5 dùng làm nguyên liệu thay thế cho xăng A92 truyền thống.

Tuy nhiên, sau một thời gian được đưa vào sử dụng thì số người dùng xăng E5 rất ít vì số cửa hàng, đại lý bán mặt hàng xăng này không nhiều.

Theo 1 thống kê trong năm 2012, trên cả nước, xăng sinh học E5 mới chỉ có mặt ở 6 tỉnh, thành phố với khoảng 170 điểm bán xăng.

Xăng E5 là gì?

Xăng E5 là 1 loại nhiên liệu sinh học gồm 5% là Ethanol 5% và 95% xăng thông thường.

Nhiên liệu sinh học được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật như nhiên liệu chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa,...), ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương...), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ, phân,...) hay sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, sản phẩm gỗ thải),...

 Xăng sinh học E5 là loại xăng gồm 5% là Ethanol 5% và 95% xăng thông thường

Vì sao xăng E5 được khuyến khích sử dụng?

Trước kia, nhiên liệu sinh học hoàn toàn không được chú trọng và chỉ được coi là một loại nhiên liệu thay thế phụ, tận dụng ở quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, sau tình trạng khủng hoảng nhiên liệu ở quy mô toàn cầu cũng như ý thức bảo vệ môi trường lên cao, nhiên liệu sinh học bắt đầu được chú ý phát triển ở quy mô lớn hơn do có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại nhiên liệu truyền thống (dầu khí, than đá...).

Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Những ưu điểm của nhiên liệu sinh học:

Thân thiện với môi trường: Nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ thực vật, mà thực vật trong quá trình quang hợp lại sử dụng điôxít cácbon - CO2 - khí gây hiệu ứng nhà kính, khiến Trái Đất nóng lên - nên được xem như không góp phần làm trái đất nóng lên.

Là nguồn nhiên liệu tái sinh: Các nhiên liệu này lấy từ hoạt động sản xuất nông nghiệp và có thể tái sinh. Chúng giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn tài nguyên nhiên liệu không tái sinh truyền thống.

Nhược điểm của xăng E5?

Mặc dù được đánh giá là nguyên liệu xanh nhưng xăng E5 lại khiến nhiều người ngần ngại khi sử dụng bởi theo 1 số chuyên gia thì việc sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nguồn tinh bột hoặc các cây thực phẩm được cho là không bền vững do ảnh hưởng tới an ninh lương thực.

Khả năng sản xuất với quy mô lớn cũng còn kém do nguồn cung cấp không ổn định vì phụ thuộc vào thời tiết và nông nghiệp.

Bên cạnh đó, giá thành sản xuất nhiên liệu sinh học vẫn cao hơn nhiều so với nhiên liệu truyền thống từ đó việc ứng dụng và sử dụng nhiên liệu sinh học vào đời sống chưa thể phổ biến rộng.

Giá xăng E5 là bao nhiêu?

Cập nhật theo giá xăng dầu ngày 18/11 thì giá xăng E5 hiện thời là 16.552 đồng/lít, rẻ hơn gần 500 đồng/lít so với giá xăng Ron A92 (17.052 đồng/lít).

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam