Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Dự thảo bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam.

xe nga sap sang viet nam

Theo đó, hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đã được tăng thêm. Đối với nhập khẩu xe nguyên chiếc, Việt Nam cho phép nhập khẩu miễn thuế 800 xe vào năm 2018, thay vì 900 xe theo Quyết định cũ. Đồng thời mở rộng cho phép miễn thuế 850 xe vào năm 2019, 900 xe vào năm 2020.

Đối với các liên doanh, nhập khẩu linh kiện được hưởng ưu đãi thuế kéo dài cho tới năm 2022 thay vì chỉ hỗ trợ tới năm 2021 như Quyết định cũ.

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ôtô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định thư giữa 2 Chính phủ và Nghị định số 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Đáng chú ý, Chính phủ Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa hơn đối với các dòng xe Nga khi cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc thay vì chỉ 900 chiếc vào năm 2018 như cũ.

Ngoài ra, các liên doanh cũng được cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu linh kiện. Cụ thể là miễn thuế nhập khẩu 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ôtô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Hiện nay mới chỉ có hãng xe Nga UAZ đang bán một số mẫu xe con tại thị trường Việt Nam và ra mắt khá rầm rộ. Tuy nhiên, các mẫu xe này lại chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường do khá kén khách và cũng không có lợi thế về giá bán.

Giữa năm 2018, hãng xe sản xuất xe thương mại GAZ của Nga cũng bắt đầu đưa đến thị trường Việt Nam 5 mẫu xe tải về Việt Nam để thăm dò thị trường trước khi bán hàng và thành lập liên doanh sản xuất tại thị trường trong nước.

Tùng Linh

Theo tbck.vn