Tin tức được đăng tải trên VnExpress mới đây cho hay, từ ngày 15/11 đến 25/11, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Bộ Khoa học Công nghệ) phối hợp Trung tâm máy lọc nước Enterbuy Việt Nam xét nghiệm asen vô cơ miễn phí cho người dân. 

Phòng chuyên gia nước sẽ phân loại kết quả đăng ký theo khu vực, lựa chọn mẫu nước của 30 điểm nóng nước sinh hoạt ở Hà Nội.

Chuyên viên Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng sẽ đến tận nhà lấy mẫu nước, bảo quản và vận chuyển đến địa điểm xét nghiệm.

Sau 15-30 ngày, Viện sẽ gửi kết quả xét nghiệm đến phòng chuyên gia nước Enterbuy Việt Nam, trả về cho người dân theo email đăng ký.

Xét nghiệm miễn phí nguồn nước tại 30 điểm nóng nước sinh hoạt tại Hà Nội

Được biết, chương trình xét nghiệm miễn phí trên là dự án xã hội của Enterbuy Việt Nam, nhằm giúp người dân Hà Nội xác định được chất lượng nguồn nước sinh hoạt của hộ gia đình, từ đó, có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, chương trình còn cập nhật dữ liệu chất lượng nguồn nước sinh hoạt, để Enterbuy có thể tư vấn cho khách hàng loại máy lọc nước phù hợp nhất với nguồn nước đầu vào.

Asen vô cơ tồn tại dưới dạng hợp chất vô cơ cùng các kim loại nặng bị oxy hóa, có độc tính gấp 4 lần thủy ngân.

Khi xâm nhập vào cơ thể, asen vô cơ sẽ tích tụ trong não, mô da, móng, tóc, răng, niêm mạc miệng, cơ quan tiêu hóa… và phá vỡ quá trình sản xuất ATP - đơn vị sản sinh năng lượng sống của tế bào.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC và Liên minh châu Âu (EU) xếp asen vô cơ vào nhóm chất gây ung thư nguy hiểm nhất. Uống nước nhiễm chất này có thể gây hội chứng suy đa cơ quan, ung thư, thậm chí tử vong. 

Theo các chuyên gia, hợp chất của nó tan trong nước, không mùi, không màu, không vị nên không thể phát hiện bằng cảm quan. Asen vô cơ chỉ được nhận biết qua xét nghiệm.

Chương trình xét nghiệm của sẽ Enterbuy Việt Nam giúp người dân có biện pháp xử lý nguồn nước kịp thời. Năm 2015, đơn vị này đã thực hiện nhiều chương trình xét nghiệm nước sinh hoạt miễn phí tại Hà Nội, phát hiện nhiều trường hợp nước nhiễm kim loại nặng vượt mức cho phép, xử lý nước sinh hoạt cho hơn 1.000 hộ dân.

Đăng ký xét nghiệm asen tại đây.

Liên hệ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Enterbuy Việt Nam (114 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội), hotline 04.35510165 - 0936 458 036 hoặc website.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam