Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè... coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông là đề xuất của Sở GTVT Hà Nội tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ với cơ quan này.
Ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi!
Theo GĐ Sở GTVT Vũ Văn Viện, trên địa bàn TP hiện nay có 23.272,86 km đường bộ. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, để đảm bảo giao thông vận tải Thủ đô đáp ứng được các yêu cầu thì tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20%-26%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 50-55%.
Nhưng hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 10, 07%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1% và tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt được 14,85%%.
“Trong khi đó, tốc độ tăng hàng năm của ô tô là 10,2%/năm, xe máy là 5,5%/năm; tốc độ tăng trường kinh tế đạt trên 7,5%/năm. Vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông”, báo cáo của Sở GTVT nêu rõ.
Qua quá trình theo dõi, Sở GTVT cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP do một số nguyên nhân. Trong đó, việc phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân với kết cấu hạ tầng giao thông dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Điển hình như cầu Thanh Trì, đường vành đai 3 trên cao có lưu lượng 122.606 xe /ngày đêm (gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế); cầu Vĩnh Tuy 75.596 xe ngày đêm (gấp 6,3 lần lưu lượng thiết kế); cầu Chương Dương 96.506 xe/ ngày đêm (gấp 8,04 lần lưu lượng thiết kế); cầu Nhật Tân 81.470 xe/ ngày đêm (gấp 1,45 lần lưu lưu lượng thiết kế).
Hay một số tuyến giao thông chính như đường Tố Hữu vào các giờ cao điểm lưu lượng vượt khả năng thông hành từ 1,1-1,4; đường Huỳnh Thúc Kháng vượt 1,2-1,8 lần; đường Hoàng Quốc Việt vượt từ 1,1-1,24 lần....
Bên cạnh đó, còn do xung đột giao thông tại một số các nút giao thông có mật độ giao thông cao gây ùn tắc giao thông; do quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tỉnh trạng ùn tắc; một số doạn, tuyển đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh dẫn đến thắt nút cổ chai, chưa kết nối gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ.
Đồng thời, một số các tuyến phố giao cắt với nhiều các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến ùn tắc giao thông dây chuyền. Các khu vực cổng trường học, BV, khu đô thị, khu vực tập trung mật độ giao thông cao vào giờ cao điểm dể gây ùn tắc giao thông. Đáng chú ý, ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, theo thói quen không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ…
Phổ cập giáo dục pháp luật giao thông từ bậc mầm non đến THCS
Từ thực tế này, Sở GTVT đề xuất một số giải pháp, bên cạnh 6 nhóm giải pháp lâu dài, cơ bản mà TP đã ban hành. Cụ thể, Sở GTVT đề xuất thực hiện rà soát, xén mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Năm 2021 sẽ thực hiện xén mở rộng đường Hoàng Quốc Việt - trục đường Liễu Giai - Văn Cao, đường Trần Đăng Ninh; Tôn Thất Thuyết; cải tạo, chỉnh trang đường Yên Phụ, Thụy Khuê…
Đồng thời, xây dựng các cầu vượt nhẹ bằng thép, hình thành các nút giao thông khác mức để tăng khả năng thông qua, giảm xung đột giao thông. Tăng cường rà soát điều chỉnh tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông để hạn chế va chạm như điều chỉnh tốc độ khai thác, biển báo, lắp đặt bổ sung hệ thống phản quang, chiếu sáng, gờ giảm tốc...
Tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc, tiếp tục tăng cường các lực lượng Thanh tra giao thông, CA, tự quản và các lực lượng tình nguyện của quận, huyện, phường xã cùng tham gia hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm; tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý khu vực cổng trường, BV, các các khu vực tập trung mật độ giao thông cao.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông, đưa vào phổ cập chương trình giáo dục pháp luật giao thông từ bậc mầm non đến THCS trên địa bàn TP. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè... coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan năng tiền hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trong: hoạt động vận tải hành khách hoạt động vận tải hàng hóa; kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa; xử lý các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép, thu tiền không đúng quy định; tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, tập kết vật tư, vật liệu... gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, Sở GTVT cũng đề xuất công khai, minh bạch trong công tác xử phạt vi phạm hành chính như tăng cường hình thức xử lý phạt nguội qua camera kết nối với Trung tâm điều khiển giao thông...
Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/xu-ly-nghiem-cac-vi-pham-de-nang-cao-y-thuc-nguoi-tham-gia-giao-thong-222052.html