Nhà dinh dưỡng học người Úc – Tiến sĩ Libby Weaver cho rằng, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác nhau dựa trên màu sắc tương ứng của chúng.

Thực phẩm màu đỏ

Những loại thực phẩm màu đỏ như cà chua, dưa hấu, ớt, bưởi đào,... có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc huyết áp.

Những loại quả này có chứa chất chống oxy hóa gọi là lycopene. Chất này có đặc tính ngừa ung thư và bệnh tim, huyết áp.

Hơn nữa, những hoa quả màu đỏ này cũng chứa rất nhiều vitamin C, chất xơ và kali tốt cho toàn hệ thống miễn dịch.

Màu vàng và cam

Tiến sĩ Libby cho rằng, màu vàng hoặc cam chứa đầy carotenoid như beta caroten, lutein và zeaxanthin có lợi cho việc duy trì thị lực sáng.

Các loại thực phẩm màu vàng như mơ, cà rốt và khoai lang lại chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong khi bí đỏ và ngô lại chữa nhiều lutein giúp giảm nguy cơ tổn thương võng mạc.

ớt chuông vàng và cam lại chứa zeaxanthin là chất làm tăng thị lực.

Màu xanh lá

Thực phẩm xanh lá chứa rất nhiều magie, beta carotene, folate – Những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của các mẹ bầu.

Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp là những loại rau chứa nhiều glucoraphanin. Chất này vào cơ thể sẽ biến thành chất sulphosphane có đặc tính chống ung thư và là chất chống oxy hóa mạnh.

Thực phẩm màu tím

Những thực phẩm màu tóm như việt quất, mận, bắp cải tím, mâm xôi, cà tím, nho tím chứa chất anthocyanin, có tính chất chống oxy hóa và chống viêm cực mạnh.

Những người ăn loại trái cây này cũng có thể giảm nguy cơ huyết áp và cholesterol xấu trong cơ thể.

Đặc biệt, những loại hoa quả màu tím còn giúp giảm cân hiệu quả.

Thực phẩm màu trắng

Dù thực phẩm màu trắng không nằm trong nhóm cầu vồng nhưng những loại này cũng chứa vô số lợi ích cho sức khỏe.

Điển hình cho các thực phẩm nhóm màu trắng là khoai tây, nấm và chuối chứa rất nhiều kali, hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp.

Súp lơ – Loại rau lành mạnh nhất thế giới có chất chống oxy hóa mạnh mẽ kháng lại vô số các loại bệnh tật như tim mạch, tiểu đường, rối loạn thoái hóa thần kinh và các dạng ung thư khác nhau.

Theo Mi Trần/Reatimes