Trong vài năm trở lại đây, không chỉ những ngân hàng lớn, mà các công ty tài chính cũng không ngừng đầu tư vào nền tảng công nghệ số nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và quy trình cho vay, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường, cũng như mở rộng thị phần trong nước và quốc tế. Chuyển động này đem đến những lợi ích nhất định cho người dùng.

Giảm thiểu rủi ro cho công ty tài chính

Theo nhận định của bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Dịch vụ tài chính (EY Việt Nam), ước tính đến năm 2019, thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 44 tỷ đô la hoặc 1 triệu tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm cho thấy sức nóng của các công ty này.

Công nghệ đang thúc đẩy ngành tài chính tiêu dùng phát triển

Công nghệ đang thúc đẩy ngành tài chính tiêu dùng phát triển

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay và sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới, thì nhu cầu nâng cao hiệu quả xử lý các gói vay là vô cùng cần thiết. Mà khi thời đại công nghệ lên ngôi thì ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình cho vay là rất cấp thiết.

Thông tin cá nhân trên hệ thống cũng rất minh bạch, tra cứu dễ dàng, giúp các công ty tài chính ghi lại mọi dấu vết giao dịch và không thể đảo ngược hay sửa đổi được, qua đó góp phần minh bạch hóa số liệu cũng như giảm thiểu những rủi ro phát sinh.

Giảm chi phí và tiết kiệm thời gian

Các ngân hàng và công ty tài chính đang số hóa quy trình cho vay để đáp ứng yêu cầu về tốc độ, sự tiện lợi và chi phí cấp tín dụng.

Nếu là hình thức vay vốn không qua ứng dụng, khách hàng sẽ phải chờ đợi thời gian thẩm định, phê duyệt khoản vay bởi nhân viên sẽ phải kiểm tra lại thông tin về khách hàng như lịch sử mua hàng, thanh toán tín dụng của cơ quan ngân hàng, công an…

Ứng dụng

Ứng dụng "$NAP" duyệt vay nhanh chóng của Fe Credit

Đơn cử như FE Credit – hiện đang dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp về cả quy mô và chất lượng, gần đây đã chính thức mở thêm kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo. Chỉ với thao tác đơn giản, người dùng Zalo đã có thể ngay lập tức trao đổi trực tuyến với nhân viên chăm sóc khách hàng khi cần được hỗ trợ; tra cứu thông tin chi tiết về khoản vay, thẻ tín dụng.

Còn đối với những ứng dụng vay vốn như "$NAP" và "$HIELD" thì khách hàng có thể được phê duyệt nhanh chóng, chỉ trong vòng 15 phút vì các thủ tục được "số hóa" một cách triệt để.

Ngoài ưu điểm về thời gian quyết định gói vay, sự phát triển của công nghệ số trong thời gian qua cũng giúp cho những khách hàng có điểm xếp hạng tín dụng thấp hay chưa có lịch sử tín dụng dễ dàng tiếp cận được vốn vay thông qua các kênh phi truyền thống.

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/cong-nghe-trong-tai-chinh-tieu-dung-mang-lai-uu-diem-nao-20190829134856391.html

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới