Tăng trưởng của ngành tài chính tiêu dùng vẫn còn khá thấp

Thị trường vay tiêu dùng tại Việt Nam tuy có tăng trưởng trong những năm gần đây nhưng so với các nước trong khi vực vẫn còn khá thấp. Ở các nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm khoảng 40% - 50% trên tổng dư nợ. Còn ở Việt Nam, trong năm 2017, mới đóng góp 17% tổng dư nợ của cả nước. Tuy nhiên, điều đó cho thấy, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn.

Ngành tài chính tiêu dùng có nhiều tiềm năng

Ngành tài chính tiêu dùng có nhiều tiềm năng

Theo thống kê từ các công ty tài chính, đối tượng vay tiêu dùng đa số là những người có thu nhập thấp như công nhân, sinh viên, những người buôn bán nhỏ,…nên mức vay chỉ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Những khách hàng này tìm đến vay tiêu dùng để mua một số món hàng như vay mua điện thoại, sinh viên vay đóng học phí, mua máy tính để phục vụ cho việc học tập…Số khác mua nhà, mua xe, hay thậm chí là để hỗ trợ chi trả thanh toán y tế.

Ngoài ra, địa bàn hoạt động của các công ty tài chính cũng vẫn chỉ tập trung tại các thành phố lớn, các tỉnh thành nơi tập trung đông dân cư, còn địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn chưa vươn tới - Vùng có dân số có nhu cầu vay tiêu dùng hơn.

Mở rộng ngành tài chính tiêu dùng từ công nghệ

Các công ty tài chính hàng đầu hiện nay đang bước vào giai đoạn "hiện đại hóa". Họ đã biết áp dụng các công nghệ tiên tiến của kỷ nguyên công nghệ 4.0 được xem là chiến lược cần thiết để doanh nghiệp bứt phá và đảm bảo vị thế của mình trong tương lai.

Rõ ràng doanh nghiệp nào có lợi thế cạnh tranh từ cơ sở dữ liệu khổng lồ (Big Data) sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn, đưa ra những quyết định chính xác hơn từ đó sẽ tiếp cận với khách hàng một cách thành công và hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp xử lý thông tin khách hàng nhanh chóng hơn

Theo một nghiên cứu của công ty kiểm toán Ernst & Young, hiện dịch vụ cho vay tiêu dùng đang là một trong ba ngành hàng đầu về lợi nhuận đầu tư và cũng là một trong ba ngành nhỏ thuộc tài chính công nghệ hút đầu tư hàng đầu từ các nhà đầu tư Asean.

Tại Việt Nam, đơn vị Fe Credit đã đầu tư hàng triệu đô phát triển và thử nghiệm ứng dụng cho vay tự động, tên gọi Snap, giúp khách hàng nhanh chóng đăng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh của họ và được duyệt vay trong vòng vài phút. Ứng dụng Snap được tích hợp tính năng nhận dạng tự động hay còn gọi e-KYC cho phép khách hàng tự tải lên hình ảnh và tài liệu của họ trong quá trình đăng ký khoản vay trực tuyến.

Nhờ các công nghệ tự động hóa bằng robot, ứng dụng $nap cho phép FE Credit hoàn tất quy trình xác minh khách hàng và duyệt vay chỉ trong 15 phút mà không cần bất kỳ sự tương tác nào của con người.

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/lam-cach-nao-de-mo-rong-thi-truong-tai-chinh-tieu-dung-20190821115831805.html

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới