Theo đó, UBND huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) tổ chức Hội nghị công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết theo quy định sau 30 ngày, kể từ khi tiêu hủy động vật cuối cùng mắc bệnh và không phát hiện thêm dịch bệnh thì đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Tỉnh Hòa Bình đến thời điểm này qua kiểm tra, theo dõi đã đủ điều kiện để công bố hết dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, Hòa Bình là tỉnh đầu tiên trong số 23 tỉnh, thành phố công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

hoa binh cong bo het dich ta lon chau phi
Hòa Bình là tỉnh đầu tiên trong số 23 tỉnh, thành phố công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng chăn nuôi, Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình cho biết trong thời gian tới, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình vẫn tiếp tục duy trì và chủ động phòng chống dịch bệnh.

Khi chính quyền địa phương phát hiện có hiện tượng heo ốm, chết đột xuất, khả nghi có dịch bệnh tả lợn châu Phi thì cần báo cáo ngay Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình để lấy mẫu xét nghiệm, sớm xử lý triệt để nếu như có ổ dịch phát sinh.

Trước đó, ngày 6/3, Ủy ban Nhân dân huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã công bố bệnh dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên địa bàn tại xã Hợp Thanh, sau đó là xã Thanh Lương.

Ngay khi phát hiện ổ dịch, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã khẩn trương tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo tại các hộ có heo ốm, chết ở 2 xã trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi theo đúng quy định tiêu hủy.

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh và thị trường thịt lợn cũng đã có những tín hiệu khởi sắc trở lại về giá cũng như sản lượng thịt tiêu thụ. Đây là khẳng định của Bộ NN&PTNT. Bộ sẽ cùng các địa phương xây dựng phương án phát triển chăn nuôi gia cầm, đại gia súc bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt sau đợt dịch này, đảm bảo không xáo trộn nhu cầu thực phẩm cả nước từ nay đến cuối năm.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 73.000 con.

Diễn biến phức tạp của dịch đã ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn. Tuy nhiên trong quí I, nhờ sự tăng đàn từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 nên đàn lợn vẫn tăng 2,5% so với cùng kì năm trước.

Dự kiến, ngày 10/4, tỉnh Bắc Kạn sẽ là tỉnh thứ hai công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Nguyễn My

Theo tbck.vn