Một số bí quyết hữu ích có thể giúp bạn lựa chọn được quả dưa hấu thực sự ngon và chín, tránh các sai lầm thường gặp khi mua loại trái cây này, theo Bright Side.

1. Vỏ màu vàng 

Khi bổ dưa hãy chú ý đến màu vỏ bên trong, nếu màu vàng chứng tỏ quả dưa có nồng độ nitrat cao. Đây là cách để người trồng dưa tăng 11kg cho quả dưa chỉ trong 3 tuần. 

2. Có lỗ trên quả dưa

Một số người tin rằng các lỗ tiêm trên dưa hấu là vết do côn trùng chứ không phải do kim tiêm nitrat. Thực tế là bằng mắt thường bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa vết kim tiêm và vết côn trùng châm. 

Cách tốt nhất là bạn không nên chọn những quả có lỗ, một phần thịt quả sẽ bị hỏng vì lỗ này và có thể gây ảnh hưởng đến phần dưa lành còn lại.

3. Những quả dưa bị rỗng lớn ở giữa

Quả dưa bị rỗng ruột có thể là do quá chín hoặc có chứa kích thích tố tăng trưởng. Một quả dưa hấu quá chín có thể hơi đắng, trong khi dưa hấu chứa kích thích tố tăng trưởng có thể gây ngộ độc. Đó là lý do tại sao tốt hơn là bạn không nên ăn khi quả dưa trong tình trạng này. 

4. Thử cho miếng dưa vào trong nước

Bạn có thể kiểm tra nồng độ nitrat trong dưa hấu để tránh ngộ độc bằng cách đặt một miếng dưa nhỏ vào nước sạch, và đặt ở nhiệt độ phòng. Nếu quả dưa bị tiêm thuốc, nước sẽ trở nên có màu hồng tươi sáng và tốt nhất bạn nên bỏ quả dưa đi.

5. Quả dưa hấu nhẹ, không chắc tay

Ngay cả khi vỏ ngoài quả dưa có màu sắc đẹp đẽ cũng không chắc sẽ ngon. Hãy nhấc thử quả dưa lên xem có chắc tay không, một quả dưa chín sẽ nặng và chắc tay. Nếu không có cân trong cửa hàng hãy lắng nghe bản năng của bạn mách bảo.

Cách chọn dưa hấu ngon

Quả dưa hấu không có vết lõm

Một quả dưa hấu chín và ngọt sẽ có màu sáng bóng và không bị hư hại. Các vết lõm nhỏ có thể là hệ quả của những va chạm khi vận chuyển. Quả dưa sẽ bị hỏng nhanh hơn từ những vết dập nát này và có thể bạn sẽ phải bỏ cả quả vào thùng rác.

Những lỗ nhỏ và nông trên vỏ sẽ không ảnh hưởng gì

Nếu các lỗ này chỉ nông và không xuyên qua các lớp vỏ thì đây có thể là dấu tích để lại bởi ấu trùng của giun kim. Các dấu vết này sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt quả cũng như hương vị của trái cây.

Vết rám trên vỏ quả

Các vết rám nhẹ trên quả có thể là dấu hiệu một chú ong đã "nếm thử" và theo kinh nghiệm của nhiều người thì những quả dưa hấu này thường rất ngọt.

Quả dưa hấu chín nặng 4kg phải có chu vi 25 inch trở lên

Theo một ấn phẩm năm 1986 trong tạp chí kỹ thuật trẻ của Liên Xô, một quả dưa hấu chín có trọng lượng khoảng 4 kg phải có chu vi 25 inch trở lên. Nhiều người khẳng định những quả dưa hấu có trọng lượng và kích thước đạt chuẩn thường chín già và rất ngọt.

Cuống dưa héo

Dưa hấu có cuống màu xanh và tươi thường chưa chín. Hãy chọn quả dưa hấu có cuống khô. Nếu quả dưa không có cuống, hãy chú ý đến vùng cố định của nó ở thân cây - nó phải có màu nâu.

Chọn cho dưa hấu với điểm vàng sáng nhất trên vỏ

Phần dưa hấu màu vàng là phần nằm trên mặt đất. Càng chín thì màu phần vỏ đó càng sáng. Dưa hấu luôn có những đốm màu vàng nhạt hoặc màu vàng cam nên không có gì đáng lo ngại.

Cố gắng không mua dưa hấu bổ sẵn

Vi sinh vật từ dao có thể nhanh chóng bám vào môi trường ngọt ngào và ấm áp trong dưa hấu, đặc biệt là dưới màng bọc thực phẩm kín và chúng có thể gây bệnh đường ruột. Cách tốt nhất là bạn nên tự bổ dưa với dao đã rửa sạch tại nhà.

Hồng Hạnh/Reatimes.vn